Huyết áp thấp có dễ bị bệnh tim?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu trước đây huyết áp của bạn thường 120/80 và bây giờ chỉ 85/64 thì có thể bạn ở trong tình trạng huyết áp thấp. 

Hỏi: Năm nay tôi 33 tuổi. Trước đây, huyết áp của tôi rất tốt, thường 120/80 nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, tôi bị huyết áp thấp, chỉ 85/64. Xin hỏi, huyết áp thấp có nguy cơ gì đến bệnh tim mạch không? Tôi nên làm gì để cải thiện việc huyết áp thấp? - Bích Hồng (Đồng Hới, Quảng Bình).

 

GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời: Nếu trước đây huyết áp của bạn thường 120/80 và bây giờ chỉ 85/64 thì có thể bạn ở trong tình trạng huyết áp thấp. Theo kinh nghiệm của các nhà lâm sàng, nên đo huyết áp khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 1 phút, rồi lấy trung bình cộng cho các đại lượng tâm thu và tâm trương, và huyết áp kế điện tử loại buộc băng cuốn ở cánh tay ít sai số hơn là loại buộc vòng qua cổ tay.

Nếu huyết áp thấp nhưng bạn hoàn toàn không cảm thấy khó chịu như hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi dậy, hoặc từ ngồi sang đứng thì bạn không cần lo lắng. Nhưng nếu có cảm giác đó thì bạn nên đi khám sức khoẻ.

Có nhiều nguyên nhân làm huyết áp bị hạ gồm: Có thai vào những tháng cuối thai kỳ, máu dồn về bụng, về thai nhi nhiều, mắc một bệnh phải nằm lâu. Người trung niên, người cao tuổi, tổn thương động mạch vành cũng có thể làm hạ huyết áp. Trong bệnh tiêu chảy khiến mất nhiều nước, nôn nhiều, huyết áp có thể hạ. Và một số bệnh nội tiết như lao tuyến thượng thận, huyết áp cũng thường thấp. Người bị huyết áp thấp da thường sạm đen, người mỏi mệt.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

PV (ghi)