Mối họa từ thủy điện tự chế ở miền núi

Google News

(Kiến Thức) - Những máy thủy điện công suất nhỏ tự chế trong dân đang là mối nguy hiểm trực tiếp đe doạ đến tính mạng của người sử dụng ở tỉnh Lào Cai.


Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Lào Cai ở một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa hiện vẫn còn hàng trăm hộ gia đình sử dụng những loại thủy điện công suất nhỏ, hoạt động trong tình trạng tạm bợ và mất an toàn.
Thay vì dây điện bọc, người dân dùng dây điện trần để dẫn điện, các đấu nối sơ sài và chắn ngang dọc các lối đi; thậm chí có những đoạn dây bị đứt nằm dải trên đường, nên chỉ cần sơ sẩy chạm vào đường điện trần có thể dẫn đến tử vong như trường hợp của chị Thàng Sành Sín, thôn Sín Chải A, xã Thanh Phú, huyện Sa Pa, Lào Cai
Bà Tẩn Tà Mẩy – Mẹ nạn nhân Thàng Sành Sín, nói: "Buổi sáng khi tỉnh dậy tôi đã không thấy con đâu rồi, sát song tải thóc tôi đi ra suối định tháo nước để chạy máy phát điện thì thấy con dâu đã chết vì bị điện giật, dây điện còn cuốn quanh chân".
Chính quyền ở những xã này cho biết: Vấn đề đảm bảo an toàn trong sử dụng thuỷ điện nhỏ vẫn còn rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn về kinh tế là chủ yếu. Bởi vậy, giải pháp tình thế vẫn là tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức của người sử dụng.
Ông Nguyễn Văn Đại - Trưởng Công an xã Thanh Phú, huyện Sa Pa, Lào Cai cho biết: "Ban Công an xã cũng đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể để tuyên truyền các hộ dân sử dụng máy phát điện mini nếu không an toàn có thể gây một số hậu quả"
Sử dụng điện trong đó có điện sinh hoạt của các gia đình là nhu cầu tất yếu của cuộc sống trong xã hội văn minh, nhưng sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn phục vụ ích lợi cuộc sống đó mới là cái đích thiết thực cần đạt tới. Để thủy điện nhỏ, không trở thành mối nguy hiểm lớn cho xã hội.
Vương Long/ANTV