Nên tịch thu xe vi phạm để xử nghiêm tránh nhờn luật

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi đăng tải bài trò chuyện “Luật nghiêm, giao thông hết hỗn loạn!”, tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc về đề xuất tịch thu xe.

Nen tich thu xe vi pham de xu nghiem tranh nhon luat
 Ảnh minh họa.
Ông Vũ Văn Long (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, vấn đề nhờn Luật giao thông hiện nay diễn ra khá phổ biến, từ các cơ quan thực thi luật, đến người tham gia giao thông. “Tôi đồng tình với ý kiến của LS Chu Văn Tiến, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong chính các quy định của luật cũng có những lỗ hổng. Trong cách xét xử, thực thi luật, tính răn đe chưa cao. Rồi chính các cơ quan thực thi pháp luật vẫn còn những nơi không thực sự khách quan, nghiêm túc xử lý, vẫn còn tình trạng bao che cho người nhà, người quen, tình trạng nể sợ... mà không dám xử lý. Rồi chính ý thức của người dân khi tham gia giao thông cũng chưa cao, chưa tốt, chưa nghiêm”, ông Long chia sẻ.
Câu chuyện về việc chấp hành luật không nghiêm trong lĩnh vực giao thông được đề cập nhiều và cũng có những giải pháp của ngành chức năng như phát động tháng an toàn giao thông, năm an toàn giao thông, những cuộc diễu hành nhỏ lẻ của nhiều cấp ngành tuyên truyền về luật giao thông, tuyên truyền luật trên loa ở các điểm dừng đèn giao thông... cùng những chế tài bắt buộc nhưng dường như ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có sự chuyển biến đột phá. Tai nạn giao thông vẫn diễn ra, tình trạng vi phạm luật ngày càng ngang nhiên, bởi mỗi lần vi phạm lại đưa quan hệ, tiền bạc ra là xin được...
Ý kiến của LS Chu Văn Tiến “Cần xây dựng chế tài đủ mạnh để người tham gia giao thông buộc phải chấp hành, không có lựa chọn khác. Còn ở góc độ thực thi pháp luật, phải thực sự công minh, làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình”, thiết nghĩ, với những chế tài mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang đề xuất như tịch thu xe máy nếu người tham gia giao thông cố tình đi vào đường cao tốc, hoặc có nồng độ cồn cao khi điều khiển phương tiện giao thông... sẽ là một bước đột phá nâng cao tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với những hành vi vi phạm an toàn giao thông. Và cũng từ những chế tài này, người tham gia giao thông sẽ nâng cao ý thức tự mình điều chỉnh để đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình, đồng thời chấp hành tốt luật sẽ không ảnh hưởng đến kinh tế, tài sản của của gia đình. 
BBĐ (ghi)