Ngăn chặn xe quá tải, quá khổ từ “gốc“

Google News

(Kiến Thức) - Biện pháp cân tải trọng và xử phạt hành chính... thời gian qua có lẽ mới chỉ là xử lý phần ngọn nên khó có thể ngăn chặn một cách hiệu quả.

Ngan chan xe qua tai, qua kho tu “goc“
 
Tình trạng xe chở quá tải hằng ngày hàng giờ diễn ra không chỉ trên các tuyến đường giao thông quốc lộ mà cả trên các tuyến tỉnh lộ, thậm chí cả huyện lộ và xã lộ đã và đang làm đau đầu các nhà quản lý chuyên môn ngành giao thông vận tải, ngành công an cũng như làm khổ dân sinh sống hai bên tuyến đường.
Tình trạng này đã làm cho nhiều tuyến đường bị xuống cấp nhanh chóng bởi sự tàn phá ghê gớm của những chiếc xe chở gấp 1,5 - 2 lần tải trọng cho phép, thậm chí có xe còn chở gấp 3 lần và có thể còn hơn nữa vì lợi nhuận. Hành vi này chỉ có lợi cho lái xe và các doanh nghiệp vận tải nhưng gây ra thiệt hại rất lớn cho dân bởi sẽ sớm phải bỏ ra một lượng kinh phí để sửa chữa đường sá trước thời hạn, trong đó có khoản thuế do dân đóng góp từ sức lao động của mình cũng như phí xe máy phải nộp hàng năm. 
Hành vi này còn làm phát sinh một lượng kinh phí lớn do các ngành chức năng phải mua sắm thiết bị cân trọng tải, chi phí cho lực lượng làm nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ của 63 tỉnh, thành phố... Rõ ràng, hành vi này chỉ đem lại phần lợi nhuận cho một bộ phận nhỏ nhưng gây ra thiệt hại rất lớn mà khó có thể thống kê đầy đủ. 
Những biện pháp tuyên truyền nhắc nhở, cân tải trọng và xử phạt hành chính... thời gian qua có lẽ mới chỉ là xử lý phần ngọn nên khó có thể ngăn chặn một cách hiệu quả. Để ngăn ngừa từ gốc, cơ quan chức năng có thể có văn bản quy định chỉ cho nhập khẩu các loại phương tiện ô tô vận tải có tải trọng phù hợp với các tuyến giao thông ở nước ta. Những xe nào cải hoán nâng cao thành xe, kéo dài thùng xe... thì cơ quan đăng kiểm kiên quyết không cấp phép lưu hành. 
Doanh nghiệp vận tải nào cố tình vi phạm phải xử lý thật nghiêm hoặc thu hồi giấy phép hành nghề. Với nhiều biện pháp mạnh tay thì mới có thể sẽ ngăn ngừa được vấn nạn xe quá khổ quá tải hiện nay, đồng thời góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh vận tải giữa những đơn vị chấp hành tốt quy định với những doanh nghiệp chưa tự giác chấp hành. 
Quý Văn (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

quyta -

tôi ủng hộ việc ngăn chăn xe quá tải, đúng là phải ngăn từ gốc, tôi không phải là bênh vực ai, nhưng đường xá thì ngày càng hư hỏng nặng. vì sao vì xe quá tải ngày nào cũng ngang nhiên chạy qua mặt nhân dân, vậy những lúc đó CSGT ở đâu vậy. rùi đùng 1 cái ra bắt bất kì xe nào kiểm tra là quá vô lý. các bác các cô các chú cứ thử về Thái Nguyên xem xe quá tải nhất là xe ben chở cát sỏi chạy ngày chạy đêm mà không phải cân cũng nhìn thấy quà tải rùi, các công ty thì bán hàng tùy ý. ai thích chở bao nhiêu thì chở. hỏi rằng biết kêu ai,

Hiển thị thêm bình luận