Phát tiền để dân đi họp: Tiền lệ xấu

Google News

(Kiến Thức) - Quanh việc phát quà hoặc tiền để người dân đi họp được báo chí nêu trong thời gian qua, tòa soạn đã nhận được ý kiến phản hồi của bạn đọc.

Phat tien de dan di hop: Tien le xau
 Ảnh minh họa.
Ông Đỗ Văn Nhân (Sở Tư pháp Kon Tum) cho rằng, để triển khai chủ trương, chính sách của Nhà nước xuống đến thôn, tổ dân phố, thông thường chính quyền địa phương thường tổ chức họp dân để triển khai. Việc tập hợp dân phải thông qua trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đi vận động từng hộ gia đình để dự họp. Tuy nhiên, việc người dân tham gia đầy đủ các cuộc họp của thôn, tổ dân phố là rất hiếm, nếu cuộc họp nào mà tham gia khoảng 40 - 50% người dân trong thôn, tổ dân phố thì coi như cuộc họp ngày hôm đó là thành công. 
Việc phát quà cho người dân ở góc độ nào đó là việc làm ý nghĩa, tạo điều kiện cải thiện một chút cuộc sống của người dân, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, xét về tổng thể chung, việc phát quà, tiền cho người dân để người dân tham gia đầy đủ cuộc họp của thôn, tổ dân phố cũng mang đến nhiều hệ lụy nhất định, vì không phải cuộc họp nào cũng có kinh phí để tặng cho người dân, nếu tập hợp dân để triển khai các chủ trương, chính sách khác mà không được phát quà hoặc nhận tiền thì người dân sẽ không còn hào hứng tham gia các cuộc họp, dẫn đến việc triển khai các chủ trương, chính sách của nhà nước không được đầy đủ và kịp thời.
Hiện nay, một số địa phương, vì muốn tập hợp đông đủ người dân để lấy ý kiến về một chương trình, dự án hoặc triển khai các chủ trương, chính sách của nhà nước phải chuẩn bị quà hoặc tiền để phát cho người dân đến tham gia cuộc họp, theo tôi đây là việc làm không tốt, ảnh hưởng đến việc triển khai các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến cơ sở. Chính vì vậy, cần hạn chế thậm chí không nên có tình trạng nêu trên, để các chủ trương, chính sách của nhà nước được triển khai đến cơ sở một cách kịp thời, đầy đủ, công bằng và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân mà không phải vì quà hay được nhận tiền mới tham gia cuộc họp, ông Nhân cho biết thêm.
BBĐ (ghi)