Tịch thu bình trà đá miễn phí: Cần lòng tốt văn minh

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người nhân danh lòng tốt để phản đối việc tịch thu bình trà đá miễn phí lấn chiếm vỉa hè. Nhưng lòng tốt cũng cần văn minh, đúng luật thì mới trọn vẹn.

Mấy ngày qua, sự việc đội trật tự Công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thu giữ bình trà đá miễn phí thu hút sự chú ý, bình luận của nhiều người. Đa số các ý kiến thể hiện sự bất bình trước hành động của lực lượng chức năng bởi cho rằng, để trà đá cho người lao động nghèo uống miễn phí là việc làm từ thiện, là một hình ảnh đẹp cần được ủng hộ và cổ vũ.
Tuy nhiên, bên cạnh luồng ý kiến chủ đạo như trên, một số độc giả đưa ra những góc nhìn khác, ngược chiều. Kiến Thức đăng tải bài viết của độc giả Anh Thư về vụ việc “tịch thu bình trà đá miễn phí” nói trên.
Tich thu binh tra da mien phi: Can long tot van minh
 Câu chuyện về việc đội trật tự Công an phường Thịnh Liệt tịch thu bình trà đá miễn phí làm nóng dư luận mấy ngày qua.
Câu chuyện về việc Công an phường Thịnh Liệt (Hà Nội) thu giữ bình trà đá miễn phí có vẻ như đã đi đến hồi kết khi cơ quan chức năng đã quyết định không xử phạt và trả lại toàn bộ bình trà đá, cốc đã tịch thu cho anh Trần Nam Anh. Đây được coi là “chiến thắng” của những người mấy ngày qua đã kịch liệt phản đối việc chấp pháp của đội trật tự Công an phường Thịnh Liệt.
Đích thị là “chiến thắng” bởi trả lời báo chí, anh Nam Anh – chủ nhân bình trà đá miễn phí – tươi cười cho biết, “tiếp tục pha trà đá miễn phí dành cho người lao động, người nghèo. Bình trà đá vẫn được để ở vị trí cũ trên đường Giải Phóng”. Mặc dù, cũng theo chính lời anh Nam Anh, chính quyền sở tại “không cấm đặt bình trà đá miễn phí nhưng yêu cầu đặt ở nơi hợp lý, đảm bảo người người dân lao động khi vào uống nước không dừng đỗ xe ở lòng đường, gây cản trở giao thông”.
Tich thu binh tra da mien phi: Can long tot van minh-Hinh-2
 Anh Nam Anh tiếp tục đặt bình nước ở đúng vị trí đặt bình trà đá miễn phí bị tịch thu trước đó. Trong ảnh, một người bán hàng dựng xe dưới lòng đường để uống nước. Ảnh: Dân Việt.
Nhưng hãy tạm dừng hả hê để có thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan hơn, trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Nhiều người đã “ném đá” không thương tiếc những người trong đội trật tự Công an phường Thịnh Liệt thu giữ bình trà đá miễn phí khi cho rằng họ đang tịch thu “lòng tốt”. Nhưng phải khẳng định rằng, hành động chấp pháp của Công an phường là hoàn toàn đúng quy định bởi rõ ràng, việc đặt bình trà đá trên vỉa hè khi chưa được phép của cơ quan chức năng là hành động vi phạm pháp luật, là lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Vậy tại sao trong khi vẫn luôn hô hào thượng tôn pháp luật, nhiều người trong chúng ta lại phản đối việc chấp pháp đúng luật của cơ quan chức năng? Phải chăng, hội chứng “auto chửi”, tự động nhảy dựng lên phản đối bất kì việc làm, quyết định nào của cơ quan chức năng mà không cần suy xét đúng sai đã ngấm vào máu không ít người Việt? Nếu đúng như vậy thì thật đáng lo ngại!
Nhiều người lý luận rằng, đặt bình trà đá ở gốc cây không quá lấn chiếm vỉa hè, tôi cho rằng như vậy là nói cùn. Bởi đã là lấn chiếm thì dù chiếm diện tích nhỏ cũng là lấn chiếm. Sẽ ra sao nếu người này đặt được bình trà đá ở gốc cây thì người kia đặt được xô rác, người khác đặt được bếp than tổ ong?
Đã gọi là thực thi pháp luật thì phải nghiêm minh, không thể có tiền lệ. Những người công an, dân phòng thu bình trà đá lấn chiếm để đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự vỉa hè thì bị các bạn chửi. Nhưng tôi dám cá rằng, nếu họ không làm việc đó, để vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm, lộn xộn thì chính những người ở trên cũng sẽ nhiệt tình chỉ trích.
Nhiều bạn hỏi, sao công an không xử lý các trường hợp để xe máy lấn chiếm vỉa hè còn nhan nhản mà lại đi thu bình trà đá đặt ở gốc cây? Tôi lại cho rằng, các bạn đó đang lý sự cùn. Bởi, việc nào đi việc đó, chưa giải quyết được tình trạng xe máy để không đúng nơi quy định không có nghĩa là không được xử lý bình trà đá lấn chiếm vỉa hè. 
Hơn nữa, đừng cho rằng, bình trà đá đặt ở gốc cây không gây hại bằng việc để xe máy kín vỉa hè dành cho người đi bộ. Thử hình dung, bình trà đá miễn phí đặt ở gốc cây gần mép đường, mỗi khi người qua đường muốn uống sẽ phải dừng đỗ xe ngay dưới lòng đường, gây nguy hiểm, cản trở giao thông. Hãy nhìn các bức ảnh chụp vị trí đặt bình trà đá, có thể dễ dàng nhận thấy nó ở đoạn vỉa hè là góc cua để rẽ sang đường khác. Chỉ cần một chiếc xe đạp hay một người đứng dưới lòng đường đoạn góc cua cũng sẽ nguy hiểm đến mức nào?
Tich thu binh tra da mien phi: Can long tot van minh-Hinh-3
 Nhìn bức ảnh này có thể nhận thấy, bình trà đá miễn phí được đặt ở đoạn vỉa hè là góc cua rẽ vào đường khác.
Nhiều bạn đã nhân danh, đã lấy khái niệm “lòng tốt” ra để phản đối việc làm của cơ quan chức năng. Không ai phủ nhận việc đặt bình trà đá cho người nghèo uống miễn phí giữa ngày nắng nóng là hành động thiện nguyện cực kỳ đáng quý, cần được ủng hộ và cổ vũ. Nhưng lòng tốt thì cũng phải đúng luật, không gây ảnh hưởng xấu đến người khác thì mới là lòng tốt trọn vẹn, lòng tốt văn minh.
Anh Thư

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

ha -

bạn này phát ngôn mà ko biết suy xét, có ăn có học đàng hoàng mà thiếu tình người. biết bao nhiêu việc dân cần đến công an thì ko thấy xuất hiện,toàn làm những chuyện tàu lao, chỉ tội cho người nghèo, những con người thấp cổ bé họng trong xã hội. Anh Thư đừng để tớ thấy mặt nhé, tớ muốn đấm vào mặt cậu lắm đó.

KLu B'u -

Thế thì xin hỏi bạn đặt ở đâu bây giờ? Nếu đặt trong nhà thì ai biết mà vào uống, chưa nói tới chuyện người ta ngại chẳng ai dám vào bới nếu đã dám vào nhà người ta thì cứ mạnh dạng vào xin nước chứ cớ gì phải uống nước vĩa hè, Ở đây cần nói CA Hà Nội có thái độ làm việc của robot chứ không phải của người, mà nòi thế cũng có lẻ chưa đúng bởi vì nếu robot thì Hà Nội đã chẳng còn cảnh xe đậu vĩa hè tràn lan. Thôi nói mãi mệt rồi. Chuyện Hà Nội mà

Tran huy thang -

Không thể hiểu được, cho tôi hỏi một bình trà đá với một quán trà đá vỉa hè có giống nhau không? Tại sao trà đá vỉa hè tồn tại được, còn bình trà đá miễn phí thì không? Thứ 2, luật nào cấm dừng xe dưới lòng đường? Hãy tìm hiểu lại luật giao thông đường bộ 2008 đi nhé, không phải tất cả các trường hợp dừng đỗ xe đều sai đâu.

quach phan -

Lạ thật,y như rằng ở mình việc bé luôn bị xé,dùng câu"nhiều bạn đã nhân danh.. lòng tốt" thấy khó chịu sao ấy.Tác giả thử so sánh những chuyện lớn c.an họ làm tròn? nếu làm tròn thì sao có"hiệp sĩ"của dân,đập đá-hút chích đầy rẫy...c,an đành rằng họ không làm sai nhưng điều mà người dân cần nhất thì họ chưa làm tròn,sao không bắt phạt những bọn hay đào vỉa hè,dỡ gạch vỉa hè còn mới,trồng cây đốn rồi lại thay thay rồi chết..."đừng thấy áo rách mà soi nhân cách"nếu đói khát có ai cho ăn uống dù trên núi thì cũng tới.Tại nghèo!

NGUYỄN TUÂN -

Chuẩn mực bị đánh mất đúng không có khả năng phân biệt

???

le tuan dinh -

tác giả này não ngắn thật, Nhu cầu uống nước là có thực, sao không hướng dẫn hoặc giúp đỡ để họ đặt nước đúng quy định mà lại tịch thu như tội phạm, bao nhiêu chuyện vi phạm nghiêm trọng không giải quyết, đi làm chuyện ruồi bu

Trung_Đà Nẵng -

VÔ CẢM??! thử thống kê phường đó có bao bình nước và bắt được bao vụ vi phạm GT, ANTT... như Anh Thư thì người dân chỉ được bắt giữ trộm, cướp... khi đã được CA chứng nhận đó là tội phạm.

Trieu -

Chỉ nên nhắc nhở không nên cứng nhắc tịch thu, thế dân mới phục

Quốc Khánh -

Tác giả viết bài này như ở trên trời, không phải người dân không ủng hộ lực lượng chức năng làm đúng luật, nhưng phải công bằng, trong khi bao nhiêu quán sá lấn chiếm vỉa hè thì không xử lý lại đi tịch thu bình trà đá nhỏ nhoi đặt dưới gốc cây ? cái gốc bức xúc là ở chổ đó. Do vậy các cụ có câu: Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe nhà báo Anh Thư.

letrung -

Theo tác giả thì đặt bình trà đá miễn phí ở đâu thì hợp lý?

yen -

toi nghi binh tra dau co bao nhieu dien tich, voi lai cho nguoi ta uong ma cat giau ben trong thi nguoi ta se ngai. nhin may nguoi chiem via he de dung xe di, binh tra se khong qua lon dau

manhhung -

qua bài viết của anh, tôi thấy quan điểm của anh thư có gì đó không ổn, chắc anh thư chưa 1 lần ra ngoài đường mưu sinh, chưa 1 lần gánh nặng cơm áo gạo tiền, bình trà đá miễn phí như thế,người lao động họ cần đó, chắc anh thư không cần, nói thì còn nhiều lắm , nhưng tôi nghĩ đây cũng là quan điểm riêng của anh, không phải ai cũng đồng lòng...hiểu biết thì nói, không thì đừng phát ngôn.....vơ vẫn

baphi -

Hãy tin số đông dân chúng khi tự phát phản đối 1 vấn đề gì thì thường là đúng,là gắn chặt với thực tế cuộc sống,mà lý luận hay chính sách tưởng như rất văn minh,rất đúng nhưng hóa ra lại SAI.Tại sao?vì cán bộ đã học hết rồi:cái gì có trước và quyết định.Khéo ko lại rơi vào giống sai lầm trong thời bao cấp:XHCN tốt đẹp,áp dụng theo ý chí nên thất bại đau đớn.Ở đây cũng rưa rứa như thế,chưa thể "văn minh" như trong đầu ta thích được.

Hiển thị thêm bình luận