Phù nề, sưng mặt… vì thuốc khớp

Google News

Nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc chữa khớp một thời gian dài đã bị phù nề, sưng mặt, thường xuyên buồn nôn, tiêu chảy, đau thượng vị…

- Hỏi: Tôi 30 tuổi, làm công việc văn phòng và bị bệnh khớp. Tôi thường xuyên uống các loại thuốc chữa khớp.
 
Mong Kienthuc.net.vn tư vấn giúp có nên sử dụng thuốc chữa khớp trong thời gian dài không? Nếu sử dụng liên tục có hại gì không?
 
Quỳnh Anh (Hà Nội)
 
Đáp:

Bạn Quỳnh Anh thân!

Theo kết quả thống kê của các đơn vị chuyên khoa khớp thì 80% bệnh nhân đến khám và điều trị chứng về cơ, xương, khớp là nhân viên văn phòng.
 
Cần chú ý khi uống liên tục các loại thuốc chữa khớp
Cần chú ý khi uống liên tục các loại thuốc chữa khớp

Viêm khớp là rối loạn xuất phát từ sự viêm nhiễm. Nó xảy ra khi 2 khớp thường xuyên bị cọ sát sau khi lớp sụn bảo vệ mất đi. Ngoài ra, viêm khớp cũng có thể do sự hưởng ứng của hệ tự miễn.

Uống thuốc chỉ là giải pháp tạm thời để làm giảm cơn đau khớp tái phát. Các loại thuốc chữa khớp nếu dùng liên tục không những không chữa khỏi bệnh mà còn có những tác động xấu tới cơ thể. Việc sử dụng thuốc thường xuyên, liên tục là không nên.

Các thuốc kháng viêm, giảm đau kéo dài có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ trực tiếp trên niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là ở người bị viêm loét dạ dày và gián tiếp trên nhiều chức năng, nội tạng như gan, thận. Nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc chữa khớp một thời gian dài đã bị phù nề, sưng mặt, thường xuyên buồn nôn, tiêu chảy, đau thượng vị…

Thậm chí một số loại thuốc còn làm trầm trọng thêm các tổn thương ở đường tiêu hóa, gây loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng chảy máu, xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, thủng ruột... thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Thêm vào đó, tình trạng tăng acid uric khiến máu giảm tính kiềm, dẫn đến hàng loạt xáo trộn trong phản ứng biến dưỡng, tạo điều kiện cho sự phán tác của nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác.

Một điều cần chú ý nữa là không bao giờ được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau…). Việc xoa bóp chỉ có ích trong một số trường hợp như có tác dụng làm giảm cơn co cứng. Khi quá đau, có thể dùng thuốc hoặc dùng biện pháp châm cứu để giảm đau nhưng không nên lạm dụng thuốc.

Hiện nay có một số phương pháp điều trị khớp phổ biến là: vận động liệu pháp, massage, châm cứu, bó cố định vùng khớp để làm giảm sưng nề, đắp đá lạnh lên khớp, dùng thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau, thuốc tăng cường sự bền vững của sụn khớp, phẫu thuật…

Trung tâm cột sống, xương khớp ICC tư vấn
 
Thu Nguyên (ghi)
 
BÀI ĐỌC NHIỀU
 
 
[links()]

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Nguyễn thị hậu -

Mẹ tôi bị hen phế quản đã 10 năm trước đây hay dùng thuốc dexa để giảm cơn khó thở giờ mẹ tôi hay bi phù ở mặt có phải do dùng nhiều dexa không .co cách nào để điêu tri chung phù đồ không .tôi xin cảm ơn

Hiển thị thêm bình luận