Nạn nhân của công luận

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tổ chức Động vật châu Á vận động để chấm dứt lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh đã gặp nhiều ý kiến phản đối...

Nan nhan cua cong luan
 
Việc Tổ chức Động vật châu Á vận động để chấm dứt lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh do cho rằng trong đó có nhiều cảnh dã man đã gặp nhiều ý kiến phản đối vì đây là vấn đề tín ngưỡng. Năm ngoái, xem trên mạng cảnh chém lợn máu me be bét tôi thấy cũng kinh, nhưng khi tìm hiểu về truyền thuyết, sự tích của lễ hội thì mới hiểu được ý nghĩa của nó. 
Tôi nghĩ vấn đề phản cảm nằm ở chỗ người đã quay cảnh chém lợn máu me đó và đưa lên mạng khiến cho nhiều người chỉ ngó qua đã thất kinh. Bởi vì nhiều khi những gì mà chúng ta nhìn thấy trên mạng, trên báo chỉ là một chiều chứ không phải đa chiều nên ta không thể hiểu thấu đáo về sự việc đó. Đấy là chưa nói đến việc ta bị lôi kéo, thuyết phục theo quan điểm, theo cách nhìn nhận chủ quan nhằm mục đích nào đó của người đưa tin tức, hình ảnh đó lên. 
Thậm chí có khi ta nhìn tận mắt mà không hiểu được ngọn ngành, đầu đuôi thì cũng không thể có cái nhìn toàn diện về sự việc đó được. Ví dụ, đi qua phố ấy gặp đúng lúc một người đang có hành động không đẹp với người mẹ già, ta quay cảnh ấy rồi đưa lên mạng. Rồi bình luận, bất bình, lên án... khiến cho người đó phải chịu bao điều tiếng. Trong khi ta không hiểu nổi nguyên nhân của hành động đó, không thể biết rằng người con đó phải vất vả, khổ sở, khốn khổ đến thế nào khi phải chăm sóc người mẹ già bị lẫn của mình và chỉ trong một phút giây không kiềm chế được nên mới có cái hành động kia. Ta chỉ bắt gặp cái khoảnh khắc con người ta xấu nhất đó mà không thấy được những nét đẹp thường ngày của họ thì ta chẳng có quyền gì lên án họ cả.
Đó cũng là một trong những mặt trái của xã hội công nghệ thông tin. Khi mà nhất cử nhất động gì của ta cũng có thể bị đưa lên mạng, bị đem ra bình luận và ném đá. Vì vậy, khi đã sống trong thế giới này rồi, thì bên cạnh việc phải giữ gìn hình ảnh của mình, mỗi người cần phải trang bị những kiến thức nhất định, cần phải có những hiểu biết và cái nhìn toàn diện trước khi đưa lên mạng hay bình luận đánh giá về một sự việc nào đó. Đừng vì cái sự chủ quan, thiếu hiểu biết của mình mà có khi đẩy người khác vào bước đường cùng.
Minh Anh