Các trường khối quân đội tuyển bao nhiêu thí sinh nữ?

Google News

(Kiến Thức) - Một số trường khối quân đội vẫn tuyển thí sinh nữ ở một số ngành, tuy nhiên số lượng tối đa chỉ 10% chỉ tiêu của ngành đó. 

Theo kế hoạch tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy vào các trường quân đội năm 2015 của Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) vừa công bố, một số trường thuộc khối ngành này vẫn dành chỉ tiêu cho thí sinh nữ.
Theo đó, Học viện Kỹ thuật quân sự thông báo tuyển thí sinh nữ tối đa 10% chỉ tiêu ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông với các ngành kỹ sư quân sự. Trong khi đó, Học viện Quân y tuyển thí sinh nữ tối đa bằng 10% chỉ tiêu ngành bác sĩ đa khoa với hệ ĐH quân sự (năm 2015 ngành này tuyển 210 chỉ tiêu). Còn Học viện Khoa học quân sự ngành trinh sát kỹ thuật chỉ tuyển nam, các ngành ngoại ngữ và quan hệ quốc tế về quốc phòng tuyển 10% chỉ tiêu nữ hệ quân sự trong cả nước… Với các trường này, điểm trúng tuyển sẽ được xác định riêng cho đối tượng thí sinh nam, nữ. Ngoài ra, nhiều trường đào tạo hệ dân sự tuyển sinh cả thí sinh nam và nữ, không giới hạn chỉ tiêu.
Cac truong khoi quan doi tuyen bao nhieu thi sinh nu?
Một số trường thuộc khối Quân đội vẫn dành chỉ tiêu cho thí sinh nữ.
Một nét mới đáng lưu ý trong quy trình xét tuyển vào các trường quân đội năm nay là nhiều trường quân đội sẽ xét thêm tiêu chí phụ trong trường hợp số thí sinh cùng điểm nhiều hơn chỉ tiêu cần tuyển. Trong đó, Học viện Kỹ thuật quân sự có 3 tiêu chí theo thứ tự gồm: thí sinh có điểm môn toán cao hơn; có điểm tổng kết môn học của 3 môn xét tuyển trong 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) cao hơn; có tổng điểm môn học 3 môn xét tuyển học kỳ 1 lớp 12 cao hơn.
Hàng loạt đơn vị khác cũng áp dụng 3 tiêu chí phụ như Học viện Kỹ thuật quân sự, trong đó tiêu chí một xét điểm môn thi khác nhau tùy vào ngành học. Cụ thể, Học viện Quân y sẽ xét điểm môn toán (nếu xét tuyển tổ hợp toán, lý, hóa) và xét điểm môn sinh (với tổ hợp toán, hóa, sinh). Học viện Khoa học quân sự xét điểm môn toán (với ngành trinh sát kỹ thuật) và điểm môn thi chính (với các ngành ngoại ngữ, quan hệ quốc tế về quốc phòng). Học viện Biên phòng xét điểm thi môn văn…
Đối tượng tuyển sinh của các trường khối quân đội 2015
1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 6 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); Quân nhân chuyên nghiệp; Công nhân viên quốc phòng phục vụ đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh);
Các đối tượng quy định tại Khoản 1 có nguyện vọng đăng ký dự thi, các đơn vị tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ đăng ký dự thi những trường hợp đủ tiêu chuẩn, nộp cho các trường và Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng theo đúng quy trình, nhưng phải bảo đảm đủ quân số cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
2. Thiếu sinh quân được đắng ký dự thi theo nguyện vọng, không hạn chế số lượng và trường dự thi.
3. Nam thanh niên ngoài Quân đội (kể cả quân nhân đã xuât ngũ), số lượng đăng ký dự thi không hạn chế.
4. Nữ thanh niên ngoài Quân đội và nữ quân nhân:
a) Tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành: Bác sỹ quân y tại Học viện Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự;
b) Tuyển tối đa 10% chỉ tiêu cho các ngành: Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự;
c) Các trường tuyển sinh theo phương thức lấy từ điểm cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu tuyển sinh quy định.
5. Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Trị trở ra;
Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở vào;
Thí sinh các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tùy theo nguyện vọng, được đăng ký dự thi vào một trong hai trường quy định tại Khoản này.
6. Thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam được tính từ Quảng Trị trở vào;
Thời gian được tính hộ khẩu thường trú phía Nam tính đến tháng 9 năm thi phải đủ 3 năm thường trú liên tục trở lên.
7. Trường hợp thí sinh đang cư trú tại các tỉnh phía Bắc, nhưng đã chuyển hộ khẩu thường trú tại các tỉnh phía Nam, có bố mẹ đẻ (bố mẹ nuôi theo đúng quy định của pháp luật về nuôi con nuôi) có hộ khẩu thường trú và đang cư trú tại các tỉnh phía Bắc, bản thân thí sinh học và thi tốt nghiệp trung học phổ thông (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) tại các trường thuộc các tỉnh phía Bắc (cả thanh niên ngoài Quân đội và quân nhân đang tại ngũ) đăng ký dự thi như sau:
a) Không được đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2;
b) Được đăng ký dự thi vào các trường còn lại, nhưng hưởng điểm chuẩn cho thí sinh thuộc các tỉnh phía Bắc;
c) Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết chung là Ban Tuyển sinh quân sự cấp tỉnh) lập danh sách những thí sinh quy định tại Khoản này gửi các trường và báo cáo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cùng với ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi.
Đông Nhiên (Tổng hợp)