Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam: Dấu mốc mới trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Google News

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Văn Thơ cho rằng, chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tạo dấu mốc mới trong quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưa 12/12, Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 13/12.
Chu tich Tap Can Binh tham Viet Nam: Dau moc moi trong quan he doi tac chien luoc toan dien
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 
Dấu mốc mới, cú hích mới
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Thơ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc nhận định, chuyến thăm sẽ tạo một dấu mốc mới, cú hích mới làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trên tất cả lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, về kinh tế rồi giao lưu nhân dân...".
Theo nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, trong chuyến thăm lần này của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước sẽ có nhiều văn kiện hợp tác được ký kết. Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ bàn bạc, đi đến nhất trí những thỏa thuận và hiểu biết chung, định hướng tương lai quan hệ hai nước. Từ đó, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Nhấn mạnh, dòng chảy chính trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc vẫn là hữu nghị và hợp tác, ông Thơ cho biết, quan hệ hữu nghị và hợp tác phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, cũng như xu thế chung của thế giới và thời đại là hòa bình, hợp tác phát triển.
Ông Nguyễn Văn Thơ cho biết, trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình lần này, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ bàn bạc và đi đến những thỏa thuận và hiểu biết chung, định hướng cho tương lai quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc trên tất cả các mặt.
Điều đó khiến tin cậy chính trị sẽ cao hơn, hợp tác hiệu quả và thực chất hơn, nền tảng xã hội cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc cũng sẽ được mở rộng hơn. Hai bên cũng dự kiến ra thông cáo chung về cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc. Đó là tương lai hòa bình, hợp tác, phát triển phồn vinh, cơ sở để hai bên thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, qua chuyến thăm này quan hệ hai nước sẽ có những bước phát triển, đột phá mới có lợi cho nhân dân Việt Nam, có lợi cho nhân dân Trung Quốc, có lợi cho hòa bình, ổn định, hợp tác khu vực và trên thế giới.
"Việt Nam không có nguyện vọng gì hơn là hòa bình, hợp tác và phát triển; hợp tác hữu nghị với Trung Quốc để phát triển đất nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Đây lợi ích rất căn bản và là nguyện vọng tha thiết của Nhân dân Việt Nam", ông Thơ nói.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Trung Quốc đến Việt Nam sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Chuyến thăm diễn ra đúng một năm sau chuyến thăm lịch sử đến Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2022. Chuyến thăm của người đứng đầu Đảng và Nhà nước Trung Quốc đến Việt Nam diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Trong bối cảnh như vậy và với tầm quan trọng của chuyến thăm, chắc chắn đây sẽ là một dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nêu 3 điểm mà hai bên đều rất kỳ vọng vào chuyến thăm lần này. Đó là kỳ vọng về một “định vị mới”, “tầm mức mới” của quan hệ song phương Việt - Trung. Trên cơ sở thành quả quan trọng của 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Lãnh đạo hai Đảng, hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ hợp tác cho tương lai lâu dài của quan hệ hai nước theo hướng bền vững, thực chất và hiệu quả hơn, góp phần vào xu thế hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.
Kỳ vọng về những kết quả hợp tác thực chất trên các lĩnh vực. Lãnh đạo hai Đảng, hai nước sẽ xác định những phương hướng, trọng tâm lớn cũng như các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, đáp ứng lợi ích của cả hai bên. Trong chuyến thăm, sẽ có thể có một số lượng lớn văn kiện trên nhiều lĩnh vực được ký kết, tạo cơ sở quan trọng để các cơ quan, địa phương, người dân và doanh nghiệp triển khai hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Kỳ vọng về hiệu ứng lan tỏa của chuyến thăm đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Chuyến thăm này, cùng với chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo động lực và xung lực mạnh mẽ cho các ngành, các cấp, các địa phương và đoàn thể nhân dân tiếp tục duy trì và phát triển các mối quan hệ sẵn có, qua đó xây dựng nền tảng xã hội vững chắc, tốt đẹp cho sự phát triển của quan hệ song phương.
Chu tich Tap Can Binh tham Viet Nam: Dau moc moi trong quan he doi tac chien luoc toan dien-Hinh-2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 
Hai bên sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng
Trao đổi với báo chí, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là cơ hội quan trọng để lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng dưới tình hình mới duy trì và tăng cường trao đổi chiến lược và trên nền tảng 15 năm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, qua đó có thể xác định, định vị phương hướng mới trong phát triển quan hệ hai nước, mở ra triển vọng mới cho hợp tác, phát triển trên các lĩnh vực; tiếp thêm động lực mới cho sự phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước chúng ta. Cho nên, trong quan hệ hai nước có cụm từ “Định vị mới, Phương hướng mới, Triển vọng mới và Động lực mới”.
Theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ đi sâu trao đổi ý kiến về những vấn đề quan trọng, như làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác ở các cơ chế đa phương. Dự kiến hai bên sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực như hợp tác kênh Đảng, an ninh quốc phòng, hợp tác trong lĩnh vực tư pháp, truyền thông, kết nối phát triển, kinh tế thương mại và đầu tư, kinh tế số, phát triển xanh, xuất nhập khẩu hàng nông sản, thủy lợi, hợp tác trên biển... Lãnh đạo hai bên cũng sẽ đi sâu trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.
Ông Hùng Ba cho biết, trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc đều có cơ hội nhiều hơn thách thức. Cơ hội luôn được tạo ra khi lòng tin chính trị giữa hai Đảng, hai nước luôn được củng cố, đi vào chiều sâu, nhu cầu hợp tác cũng luôn được mở rộng.
“Có thể nói, việc tăng cường hợp tác giữa hai nước có ưu thế là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và mang nét độc đáo riêng. Chúng ta thường nói rằng Việt Nam, Trung Quốc có chế độ chính trị tương đồng, quan điểm, lý tưởng tương thông, con đường phát triển tương tự, lợi ích chung rộng lớn với văn hóa tương đồng. Đó là những lợi thế để phát triển quan hệ hai nước”, ông Hùng Ba nói.
Theo ông Hùng Ba, hai nước cần phải khai thác, phát huy hơn nữa ưu thế riêng, độc đáo của quan hệ hai nước để đẩy nhanh hợp tác trên các lĩnh vực như kết nối chiến lược phát triển, đẩy nhanh kết nối sáng kiến xây dựng “Một vành đai, Một con đường” và khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai”. Quy hoạch hiện nay đã đạt được những tiến triển quan trọng. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Tập Cận Bình, hai bên cũng sẽ thảo luận một văn kiện quan trọng về vấn đề này.
Hai nước cũng sẽ tăng cường kết nối liên thông đường bộ - cơ sở hạ tầng, đường biển – vận tải qua đường biển, trên không – chuyến bay giữa hai nước, mạng internet – thương mại điện tử. Ưu tiên quan trọng nhất là hai bên cần phải mở rộng và tăng cường liên thông, hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng, cơ sở giao thông, đặc biệt là hệ thống hạ tầng cứng như đường sắt và đường bộ cao tốc…
Ông Hùng Ba đánh giá chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ góp phần quan trọng đối với giữ vững hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực cũng như thế giới và chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Nguồn: VTV1

Hải Ninh