Nhất trí phân bổ hơn 2.526 tỷ đồng cấp điện lưới cho Côn Đảo

Google News

Các đại biểu nhất trí, việc phân bổ vốn cho EVN cấp điện lưới cho Côn Đảo sẽ đáp ứng mục tiêu ổn định, an toàn và lâu dài, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 16/1, Quốc hội thảo luận tại hội trường về nội dung bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Nhat tri phan bo hon 2.526 ty dong cap dien luoi cho Con Dao
 Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn Sóc Trăng). Ảnh: QH.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn Sóc Trăng) bày tỏ đồng tình cao với dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Đại biểu Tô Ái Vang nhận thấy, hiện nay, trước thực trạng nguồn cấp điện cho Côn Đảo chỉ đáp ứng đủ nhu cầu điện sinh hoạt, trong khi dân số cơ học của hòn đảo này đang tăng nhanh, còn điện cho sản xuất công nghiệp, du lịch gần như không đáp ứng trong khi các nhà đầu tư đang mong chờ có điện để triển khai kế hoạch đầu tư. Quốc hội khóa XIV đã thảo luận và thống nhất thông qua, Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để trưng cầu ý kiến của các chuyên gia rất kỹ lưỡng, cơ bản đủ căn cứ để đầu tư điện gió, điện mặt trời.
Vì vậy, việc cấp lưới điện quốc gia cho Côn Đảo sẽ đáp ứng mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn và lâu dài, giảm thiểu tác động môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo tồn rừng quốc gia, các di tích lịch sử và đảm bảo quốc phòng an ninh. Đại biểu Tô Ái Vang nhấn mạnh, đây là dự án đặc thù vừa sử dụng vốn NSTW vừa sử dụng vốn của EVN.
Theo đại biểu, dự án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và phối hợp triển khai dự án của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầy đủ các thủ tục giải phóng mặt bằng dự án, đáp ứng tiến độ, hiệu quả, tránh việc lãng phí tài nguyên, yêu cầu chủ đầu tư đánh giá tác động môi trường, giám sát triển khai dự án đúng tiến độ và quy định.
Thảo luận tại tổ về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, hiện nguồn điện cung cấp cho huyện Côn Đảo rất cấp bách; cử tri và nhân dân huyện Côn Đảo mong chờ triển khai dự án này.
Cụ thể, nguồn điện cung cấp cho huyện Côn Đảo chỉ có từ Nhà máy điện diesel An Hội và Nhà máy điện diesel An Hội mở rộng và nguồn điện mặt trời. Việc cung cấp nguồn điện tại Côn Đảo hiện giờ chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và một phần cho dịch vụ, du lịch, còn khu vực sản xuất gần như không đáp ứng được yêu cầu.
Điều đó là một trong những nguyên nhân làm cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ tại huyện gặp rất nhiều khó khăn, trong khi ngành điện phải “gồng mình” gánh các chi phí thực hiện nhiệm vụ phát điện cho Côn Đảo.
Theo đại biểu, việc sớm đầu tư thực hiện dự án kéo điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội đối với huyện Côn Đảo, đang được cử tri và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, theo dõi.

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, ý kiến phát biểu của đại biểu Tô Ái Vang rất xác đáng đối với các dự án này. Bày tỏ đồng tình với những đề xuất đại biểu đã nêu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết, Ủy ban Tài chính Ngân sách sẽ phối hợp với cơ quan trình tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

Mời quý độc giả xem video đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) trao đổi bên hành lang Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia tại Kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan