Khi nam giới cũng nâng mũi, cắt mí

Google News

Không chỉ phái nữ, nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp. Họ tiến hành sửa một số bộ phận trên cơ thể để thêm tự tin về ngoại hình.

Cách đây 4 tháng, Lê Trọng Hiếu (28 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) thực hiện nâng mũi. Vừa hồi phục chưa lâu, anh đang chuẩn bị phẫu thuật lại, chỉnh sửa mũi của mình sang một dáng mới đẹp hơn.

Chia sẻ với Zing, Hiếu cho biết không dành quá nhiều thời gian để cân nhắc, so đo việc làm đẹp. Chỉ sau 2 tiếng kể từ lúc nảy ra ý tưởng nâng mũi, anh đã có mặt tại thẩm mỹ viện để tiến hành thủ thuật.

Trước đó, vào năm 2017, nhân viên văn phòng này cũng thực hiện nhấn mí để sở hữu đôi mắt to và sắc nét hơn.

"Tôi thích dáng mũi L-line hiện tại nhưng sẽ sửa vì muốn nhìn mũi 'bay' hơn một chút. Dù là nam hay nữ, ai cũng có quyền PTTM. Làm đẹp thể hiện sự tôn trọng bản thân và nâng cấp mình lên", Hiếu nói.

Chi tiền để đẹp hơn

Theo Hiếu, tính cách của anh luôn ngẫu hứng, thường đưa ra quyết định rất nhanh nên gần như không cần xác định tâm lý trước khi PTTM. Anh cũng không mất thời gian tìm hiểu cơ sở và bác sĩ phẫu thuật bởi được người quen giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm từ lâu.

Trước lúc lên bàn mổ, điều duy nhất anh chuẩn bị chính là tài chính. Hiếu cho biết đã chi khoảng 45 triệu đồng cho cả hai thủ thuật nâng mũi và cắt mí.

"Tôi quyết định nâng mũi nhanh quá, gia đình và bạn bè còn không kịp biết để góp ý. Mọi người hỏi tôi làm vội như vậy có lo sợ gì không, thú thật tôi không sợ gì cả. Bước vào phòng phẫu thuật, tôi đã nghĩ mình có thể lọt vào 2% trường hợp thất bại. Xác định như vậy, tôi chẳng lo ngại gì nữa", Hiếu kể lại.

Khi nam gioi cung nang mui, cat mi

Khi nam gioi cung nang mui, cat mi-Hinh-2

Mũi của Hiếu trước (ảnh trái) và sau khi sửa mũi. Ảnh: NVCC.

Hậu phẫu thuật, Hiếu gần như ở nhà hoàn toàn trong một tháng, xin được làm việc online. Anh kiêng ăn một số thực phẩm như đồ nếp, rau muống, thịt bò…, đồng thời vệ sinh vùng mũi theo lời khuyên của bác sĩ.

Đối với Hiếu, quá trình này không quá bất tiện và khó chịu bởi thành quả nhận được sau đó là xứng đáng.

"Sau khi tháo gạc, nhìn mũi dần vào phom, tôi rất thích. Chiếc mũi cao, thẳng làm khuôn mặt tôi thêm nam tính, ấn tượng. Tôi nghĩ nam giới nếu thích PTTM thì cứ làm đi thôi vì làm xong chắc chắn đẹp. Nếu tài chính hạn chế, hãy tiết kiệm từng khoản nhỏ hàng tháng để làm điều mình muốn", anh tâm sự.

Khi nam gioi cung nang mui, cat mi-Hinh-3

Diện mạo mới mang đến cho các chàng trai sự tự tin và nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp. Ảnh minh họa: SCMP.

Năm 2020, tranh thủ thời gian dịch bệnh chủ yếu làm việc tại nhà, Đức Anh (hiện 24 tuổi, TP.HCM) cũng quyết định đi nhấn mí. Đầu năm nay, anh tiếp tục nâng mũi.

"Tôi chi khoảng 40 triệu đồng cho cả 2 thủ thuật. Việc can thiệp thẩm mỹ ở mắt và mũi đã giúp tôi tự tin hơn, thuận lợi cả trong công việc lẫn cuộc sống. Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ chấp nhận vài tuần đau đớn để đổi lại vẻ ngoài mới đẹp hơn", anh cho biết.

Đức Anh dành nhiều thời gian để tìm hiểu địa chỉ thẩm mỹ uy tín ở TP.HCM để gửi gắm kỳ vọng làm đẹp của mình. Với anh, chất lượng sẽ đi đôi với giá thành nên "không nên ham rẻ, nhất là khi đụng chạm đến cơ thể mình".

Người đồng hành cùng Đức Anh trong ngày phẫu thuật là mẹ. Anh cho biết cả gia đình và bạn bè đều ủng hộ mình thực hiện PTTM. Nhờ đó, anh càng vững tâm hơn trên bàn mổ.

"Cảm giác nằm trong phòng phẫu thuật thật khó tả. Tôi hồi hộp, lo lắng, nhưng đồng thời háo hức, nôn nao. Tôi cố gắng tập trung suy nghĩ những điều tích cực để bớt sợ hãi", anh kể lại.

Khi nam gioi cung nang mui, cat mi-Hinh-4

Bên cạnh chỉnh sửa khuôn mặt, hút mỡ và tạo hình cơ bụng cũng là các thủ thuật được đông đảo nam giới lựa chọn. Ảnh minh họa: Viral Press.

Anh thừa nhận quá trình chăm sóc hậu phẫu thuật khá kỳ công và cực nhọc, từ việc kiêng cữ ăn uống, đến các buổi tái khám, rửa vết thương và cắt chỉ.

Nhờ đặc thù nghề nghiệp có thể linh động nơi làm việc, chuyện PTTM không ảnh hưởng gì nhiều đến công việc của chàng trai. Anh chỉ hoãn hoặc bàn giao lại những đầu việc bắt buộc phải giải quyết trực tiếp.

Anh cũng cho biết môi trường làm việc của anh thoải mái về vấn đề dao kéo. Thậm chí, đồng nghiệp của anh đều ủng hộ quyết định này. Nhờ đó, Đức Anh không cảm thấy ngại ngùng khi xin phép vắng mặt để hồi phục.

Mỗi ngày trôi qua, khi vết thương lành dần và thấy rõ sự thay đổi về ngoại hình, Đức Anh cảm thấy hạnh phúc. Hiện anh rất hài lòng với diện mạo mới của mình.

"Việc can thiệp thẩm mỹ ở mắt và mũi đã giúp tôi tự tin hơn, thuận lợi cả trong công việc lẫn cuộc sống. Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ chấp nhận vài tuần đau đớn để đổi lại vẻ ngoài mới đẹp hơn", anh cho biết.

Nam giới PTTM ngày càng trẻ

Trên thực tế, việc PTTM ở nam giới không còn là điều hiếm gặp trong nhiều năm qua. Các thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ liên tục cho ra mắt các dịch vụ làm đẹp dành cho đàn ông như nâng mũi, nhấn mí, xăm chân mày, bơm môi, hút mỡ và tạo hình cơ bụng…

Phái nam cũng không hề ngần ngại mà che giấu việc mình phẫu thuật. Tại một số diễn đàn làm đẹp trên mạng xã hội, không ít chàng trai công khai chia sẻ quá trình "đập đi xây lại" của mình, cho biết sẽ còn sửa thêm cho đến khi đạt được diện mạo như ý muốn.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Quang Long, chuyên khoa Tai - Mũi - Họng và tạo hình vùng Đầu - Mặt - Cổ, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, hiện tại người có nhu cầu PTTM vẫn chủ yếu là nữ giới, nam giới chỉ chiếm không quá 10%.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm công tác 22 năm trong ngành, bác sĩ Long nhận thấy số lượng nam giới PTTM có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân được cho là nhóm nam giới này làm việc tại một số lĩnh vực đòi hỏi ngoại hình. Mặt khác, họ cũng nhận thấy sự thay đổi tích cực mà PTTM mang lại, có thu nhập tốt hơn và niềm tin cao hơn vào các cơ sở thẩm mỹ.

"Nam giới quan tâm đến độ nam tính trên gương mặt nên thường chỉnh sửa những bộ phận có thể biểu lộ rõ đường nét nhất như mũi, cằm, mí mắt. Trong đó, phẫu thuật mũi chiếm đến 90% tổng số ca PTTM ở nam giới.

Nói chuyện với tôi, họ cho biết muốn PTTM để cải thiện tướng số, sắc diện, giúp ngoại hình trở nên ấn tượng hơn, công việc và giao tiếp thuận lợi hơn", bác sĩ Long chia sẻ với Zing.

Khi nam gioi cung nang mui, cat mi-Hinh-5

Bác sĩ Long đã có 22 năm kinh nghiệm làm việc với chuyên môn Tai - Mũi - Họng và tạo hình vùng Đầu - Mặt - Cổ. Ảnh: NVCC.

Cũng theo bác sĩ Long, độ tuổi nam giới PTTM tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa. Những người liên hệ với ông để thực hiện thủ thuật thường là giới doanh nhân 30-50 tuổi. Đây là nhóm có điều kiện kinh tế, sẵn sàng chi trả cao hơn so với mặt bằng chung để phục vụ việc làm đẹp.

Nhưng nhìn chung trên toàn thị trường, độ tuổi PTTM ở nam giới phổ biến trong khoảng 24-30. Trong đó, có rất nhiều bạn thuộc cộng đồng LGBT với tính cách quan tâm đến diện mạo và hình ảnh bản thân.

Đừng tham rẻ

Bác sĩ Long lưu ý dù là nam hay nữ giới, trước khi PTTM họ đều phải khảo sát tính sẵn sàng của cơ thể.

Người PTTM cần đảm bảo các cơ quan quan trọng của cơ thể đang hoạt động tốt. Tiếp theo là thăm khám, kiểm tra kỹ càng để tránh nguy cơ bị dị ứng, tác dụng phụ trong quá trình gây tê, gây mê.

Sau cùng, mọi người không nên "tiếc đắt, ham rẻ" mà tìm đến các cơ sở thiếu chuyên môn và giấy phép hành nghề.

"Hãy đầu tư để thực hiện PTTM với cơ sở uy tín, bác sĩ có chuyên môn cao và vật liệu cấy ghép đảm bảo tiêu chuẩn. Có như vậy, các bạn mới được đảm bảo tối đa hiệu quả, an toàn và giảm thiểu rủi ro đào thải, biến chứng đáng tiếc sau phẫu thuật", bác sĩ Long cho hay.

Khi nam gioi cung nang mui, cat mi-Hinh-6

Tại Trung Quốc, nam giới cũng đổ xô PTTM với mong muốn đổi đời, tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp. Ảnh minh họa: AFP.

Trong suốt hàng chục năm làm nghề, bác sĩ Long từng trực tiếp tham gia điều trị, phẫu thuật cho rất nhiều bệnh nhân. Ông nhớ nhất vào 4 năm trước, một khách hàng nam giới khoảng 27 tuổi đến bệnh viện với nhu cầu nâng mũi.

Tuy nhiên, qua thăm khám, bệnh nhân được phát hiện có một khối u ở vùng mũi. Bác sĩ Long cho rằng nếu chỉ xử lý khối u, sức khỏe của người này có thể đảm bảo nhưng tinh thần anh sẽ sa sút trầm trọng bởi sự thiếu tự tin do khuôn mặt biến dạng.

Ông và đồng nghiệp phải tiến hành hội chẩn, đặt ra hàng loạt giả thiết và giải pháp. Sau cùng, tổ chuyên môn quyết định tạo hình mũi ngay lập tức cho bệnh nhân sau khi cắt bỏ khối u, sử dụng kỹ thuật vạt ghép tự do kết hợp cùng sụn sườn để hình thành hệ thống nâng đỡ bên trong. Ca phẫu thuật hoàn thành sau 10 tiếng đồng hồ.

"Ca mổ thành công trong mắt đội ngũ y tế, đồng thời cũng nhận được sự hài lòng, cảm kích từ nam bệnh nhân. Qua câu chuyện này, tôi muốn nhấn mạnh những thách thức, khó khăn khi kết hợp điều trị và tạo hình trên cùng một bộ phận để mang lại kết quả tối ưu từ trong ra ngoài", bác sĩ Long bày tỏ.

Theo Zing