Nhiều sinh viên rời bỏ 'Hội thánh Đức Chúa Trời'

Google News

Sau khi được Trường ĐH An Giang cảnh báo, nhiều sinh viên miền Tây đã rời bỏ nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Công an Cần Thơ cũng đã vô cuộc điều tra cách hoạt động của hội này.

Nhieu sinh vien roi bo 'Hoi thanh Duc Chua Troi'
Một buổi sinh hoạt của hội viên "Hội Thánh Đức Chúa Trời" - Ảnh: Công an huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa cung cấp 
Ngày 26/4, PGS.TS Võ Văn Thắng - Hiệu trưởng trường ĐH An Giang - thông tin với Tuổi Trẻ Online là đã có phát hiện nhiều sinh viên của trường này tham gia hội xưng là "Hội Thánh Đức Chúa Trời". Sau khi được nhà trường tuyên truyền, vận động đa số các sinh viên này đã rời khỏi nhóm.
Ông Thắng còn cho biết thêm, qua tìm hiểu nhà trường phát hiện nhóm người tự xưng là "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đang hoạt động ở địa bàn phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (An Giang).
"Các em trình báo hội này hoạt động có những điều phi lý. Sau khi trường có thông báo khẩn cấp gửi đến các khoa, phòng và toàn thể sinh viên thì đến thời điểm này chưa ghi nhận sinh viên đang theo Hội thánh này", ông Thắng nói.
Đại tá Lê Văn Tiền - phó giám đốc Công an tỉnh An Giang - cũng xác nhận, trên địa bàn tỉnh có "Hội thánh đức chúa trời" hoạt động lôi kéo, dụ dỗ và có cả người tham gia vào Hội này. Tuy nhiên, ông chưa nắm được số lượng cụ thể bao nhiêu người tham gia hội thánh 
Tại tỉnh Tiền Giang, PGS.TS Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng trường ĐH Tiền Giang - cho biết, đến thời điểm hiện nay trường chưa ghi nhận trường hợp nào trong trường tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời" nên chưa ra công văn chính thức về việc này.
Tuy nhiên, trong các cuộc họp với các phòng ban, ban giám hiệu nhà trường luôn nhắc nhở chủ nhiệm các khoa phải theo dõi sát sao. Khi phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu thì phải báo cáo ngay để có hướng giải quyết cụ thể.
Còn tại tỉnh Trà Vinh, trường ĐH Trà Vinh gần đây cũng đã ký thông báo về việc "Cảnh giác các đối tượng lợi dụng vấn đề tôn giáo để truyền đạo trái phép trong sinh viên".
Thông báo xác định, thời gian gần đây xuất hiện các đối lạ mặt, tự xưng là thành viên của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" đến tuyên truyền, lôi kéo mọi người, trong đó có học sinh sinh viên tham gia hội này. Nhóm này cũng đã có mặt tại tỉnh Trà Vinh.
"Từ các nguồn tin báo chí, đây là hội sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia, đã gây ra nhiều phiền hạ và hậu quả nghiêm trọng khi tham gia, như gia đình bất hòa, dẫn đến chia ly, hạnh phúc tan nát, phá sản, sinh viên bỏ học, tư tưởng lệch lạc", thông báo nêu rõ.
Ông Đặng Văn Lượng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long, khẳng định, theo báo cáo từ phía Công an tỉnh thì hiện tại chưa phát hiện trường hợp sinh viên tham gia. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cho phía an ninh theo dõi sát sao, sau đó tham mưu cho tỉnh ra công văn cảnh báo trong toàn xã hội.
Tại TP Cần Thơ, Đại tá Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc công an TP, cho biết, đã chỉ đạo công an thành phố vào cuộc điều tra cách thức hoạt động của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" này.
Theo cổng thông tin điện tử Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, hiện nay có một số nhóm mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời", bao gồm cả các nhóm Tin Lành đã được chính quyền chấp thuận đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.
Vì vậy, các biểu hiện cực đoan mà báo chí phản ánh liên quan đến tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" cần được kiểm chứng và phân biệt với các nhóm Tin Lành khác có tên gọi tương tự, tránh đánh đồng với các tổ chức Tin Lành nói chung.
Ban Tôn giáo Chính kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc...
Ngân Anh