Theo chân 9X kể chuyện khám phá Nga trước thềm World Cup

Google News

Trở về từ hành trình khám phá nước Nga do Cục thanh thiếu niên Liên Bang Nga tổ chức, Nguyễn Việt Khoa (phóng viên thể thao kênh SSPORT) chia sẻ về cảm xúc khi được đặt chân đến nơi tổ chức World Cup 2018

 Nhóm của Việt Khoa gồm 10 người thuộc nhiều quốc tịch, tham quan hai thành phố Vlogograd và Kazan - Ảnh: NVCC
Biết đến Hành trình khám phá Liên bang Nga thông qua một người bạn, Việt Khoa đăng kí và trở thành 1 trong 50 thành viên. Họ chia thành 5 nhóm và tham quan 2 thành phố nơi có sân vận động được đăng cai World Cup cùng thủ đô Moskva. Hành trình của Việt Khoa ở thành phố Volgograd và Kazan.
"Khi nhắc đến du lịch Nga, đa số mọi người chỉ nghĩ đến Moskva hay Sankt-Peterburg, còn những thành phố khác thì rất ít thông tin. Thực sự, mỗi nơi lai mang một vẻ đẹp riêng", Việt Khoa nói.
Không khí World Cup khắp nơi
Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến thành phố Volgograd chính là sự yên bình, mà như Việt Khoa miêu tả là "đìu hiu và có phần buồn tẻ".
Tham quan bảo tàng chiến thắng Stalingrad ở Volgograd - Ảnh: NVCC 
Khoa được tham quan những điểm đến mang tính lịch sử, xung quanh sân vận động Volgograd Arena, bảo tàng chiến tranh, bảo tàng nhạc cụ. Tại mỗi nơi, ban tổ chức giao cho nhóm một thử thách.
Việt Khoa chia sẻ: "Sân Volgograd Arena tổ chức đến 4 trận ở vòng bảng World Cup 2018. Theo luật của FIFA, không ai được vào sân vận động trừ những cán bộ được chỉ định". Tuy nhiên, tham quan khu vực xung quanh và thực hiện thử thách tại đây để lại nhiều kỉ niệm.
"Tại sân vận động, nhóm nhận được thử thách là phải sáng tác một đoạn nhạc cổ vũ cho World Cup và phải nhờ cho được một người dân giúp vẽ hình ảnh chú sói Zabivaka - linh vật của World Cup 2018", Khoa nói.
Rời thành phố Volgograd, nhóm di chuyển đến thành phố Kazan. Khác với vẻ đìu hiu của Volgograd, Kazan lại mang vẻ đẹp thơ mộng bởi kiến trúc của thành phố được xây dựng theo phong cách Tây Âu, tựa trên đất Ý và Pháp.
Nhớ lại hành trình của mình, Khoa kể lại rằng nhịp sống ở Kazan khá hiền hòa nên vào mùa này, khách sẽ không thể biết được sự háo hức về World Cup ra sao. Tuy nhiên, sự chuẩn bị lại khá chỉnh chu.
Sân vận động Volgograd Arena nhìn từ xa - Ảnh: NVCC 
"Tại các nhà hàng, họ đã treo lịch thi đấu ở khắp nơi, thậm chí bố trí backdrop cho khách chụp ảnh. Theo kế hoạch của chủ nhà hàng nơi mình dùng bữa, khi khách du lịch đến đây, họ sẽ được phát một tấm bản đồ. Nhà hàng cũng sẽ dốc hết lực để làm món bánh truyền thống chào đón du khách", Việt Khoa cho biết.
 
Hơn bất kì nơi nào khác, không khí World Cup tại thủ đô Moskva vẫn náo nhiệt nhất: "Không khí ở Moskva khác hẳn. Chỉ cần nhìn trên đường phố đã thấy số lượng người rất nhiều. Mỗi ngày sân bay ghi nhận lượt khách lên đến con số mấy nghìn người ở cả 3 sân bay. Thậm chí, trang tin tức của Nga phải liên tục cập nhật mỗi ngày số lượng khách đến".
Đường phố của Moskva được giăng biểu ngữ, cờ cổ động cho World Cup khắp nơi. Việt Khoa cho biết: "Theo thông tin từ trung tâm báo chí nước Nga, có khoảng 20.000 lá cờ được cắm tại 80 điểm ở trung tâm. Không khó để bắt gặp hình ảnh đó ở các ngã tư đường hay tại các cây cầu.
Các mô hình chuẩn bị cho World Cup như quả bóng lớn, tượng chú sói linh vật kéo du khách tới chụp ảnh rất nhiều".
 
Không chỉ văn hóa Nga
Chuyến đi chỉ vỏn vẹn trong vòng 7 ngày và xoay quanh văn hóa, lịch sử, con người nước Nga nhưng đối với Việt Khoa, những điều mới mẻ còn nhiều hơn thế nữa. Trong đó, việc tiếp xúc, giao lưu với những người bạn đến từ nhiều nơi sẽ là kỉ niệm đáng nhớ.
Không khí World Cup khắp nơi tại thủ đô Moskva - Ảnh: NVCC 
"Trong nhóm 10 người của mình thì có đến 7 quốc tịch gồm Nga, Ai Cập, Cộng hòa Mozambique, châu Phi, Việt Nam, Iraq, Pakistan. Các thành viên trong đội ai cũng biết tiếng Anh một chút. Ban đầu, việc giao tiếp khá khó khăn và mọi người chỉ dùng những cấu trúc, từ ngữ đơn giản. Nhiều khi chỉ nói từ thôi chứ không thành câu", Việt Khoa kể lại.
Nhớ lại, Khoa nghĩ rằng vui nhất là buổi tốt, khi cả nhóm cùng ngồi lại tổng kết mộtt ngày làm việc: "Trong nhóm có một anh người Iraq gặp khó khăn trong việc nói tiếng Anh. Lúc đó, một người bạn khác hiểu thì phải dịch lại sang tiếng Anh và một người bạn Nga phải dịch lại tiếng Nga một lần nữa cho người trong ban tổ chức".
Không chỉ được tìm hiểu văn hóa, lịch sử qua việc tham quan các bảo tàng, nhà thờ, di tích lịch sử mà trong chuyến đi này, Việt Khoa còn có cơ hội tìm hiểu về tôn giáo qua người bạn cùng phòng.
Dùng bữa ở nhà hàng Tatarskaya Usadba, Kazan - Ảnh: NVCC 
"Bạn cùng phòng của mình là người Ai Cập và theo đạo Hồi. Bạn ấy đang trải qua tháng Ramadan. Rất tội nghiệp người bạn này vì khi cả đội dùng bữa, người này phải ngồi riêng, thậm chí có hôm phải bỏ bữa. Theo luật, đa phần họ chỉ có thể ăn rau và salad, bỏ thịt, bơ và sữa trong khi đồ ăn của Nga thì thịt cá rất nhiều và còn rất béo nữa.
Đến đêm, đợi lúc mọi người đã ngủ thì người bạn này mới có thể lấy đồ ra ăn và cứ như thế trong suốt chuyến đi".
Fan ID được cung cấp sau khi mua vé xem World Cup - Ảnh: NVCC
Theo Tuổi trẻ