5 mẹo “cứu sống” điện thoại khi rơi xuống nước

Google News

Nếu không may chiếc điện thoại rơi xuống nước, bạn hãy bình tĩnh sử dụng một vài mẹo dưới đây để có thể “cứu sống” chiếc điện thoại của mình.

Giống như nhiều sản phẩm điện tử khác, smartphone cũng rất dễ hư hại khi tiếp xúc với nước, ngoại trừ một số ít mẫu smartphone cao cấp có khả năng kháng nước như iPhone hay Note 8. Ngoài các biện pháp đơn giản để bảo vệ như sử dụng ốp lưng (case), túi chống nước, người sử dụng cũng nên biết một vài mẹp “cấp cứu” điện thoại khi cần thiết.
1. Không được chần chừ mà phải mang điện thoại ra
Ngay khi phát hiện điện thoại rơi xuống nước, bạn ngay lập tức phải đưa nó ra khỏi việc tiếp xúc với nước càng nhanh càng tốt. Chỉ cần một vài giây chần chừ, ngây người ra nhìn thì nước đã nhanh chóng xâm nhập vào điện thoại qua các khe hở của điện thoại.
 
2. Tắt điện thoại ngay lập tức
Sau khi đã đưa smartphone ra khỏi chỗ tiếp xúc với nước, bạn hãy tắt nguồn và tháo pin (nếu có thể). Các bộ phận sau khi tháo cần đặt riêng rẽ trên khăn giấy hoặc khăn bông.
3. Gỡ thành phần bên trong điện thoại
Thông thường các bộ phận bên trong một chiếc smartphone là pin, thẻ SIM và thẻ nhớ. Các bộ phần này nên để toàn bộ trên khăn giấy cho nước thấm hết.
Bạn cũng nên thử làm khô bên ngoài smartphone bằng khăn giấy. Chú ý khi thử thì di chuyển nhẹ nhàng xung quanh thiết bị để hạn chế việc nước lọt sâu vào bên trong. Tuyệt đối không dùng miệng hoặc bình khí nén để thổi.
4. Làm khô bằng máy hút bụi
Với những khi vực khăn giấy không thể lau, bạn có thể dùng máy hút bụi để hút nước ra ngoài.
5. Dùng gói hút ẩm hoặc gạo
Bên cạnh các phương pháp trên, bạn có thể dùng các túi chống ẩm (thường có bên trong hộp đựng đồ điện tử) và đổ vào một hộp nhựa. Tiếp đó, bạn đặt smartphone vào bên trong. Nếu không có hạt chống ẩm, bạn có thể thay thế bằng gạo. Điện thoại sẽ được đặt vào thùng gạo và để đó khoảng 2 tới 3 ngay cho tới khi nước bị hút hoàn toàn.
Điện thoại rơi xuống nước phải làm gì?
Sau thời gian trên, bạn hãy thử gắn pin, thẻ nhớ và SIM vào smartphone. Bạn thử xem máy có khởi động được không. Và khi khởi động thì các chức năng như tai nghe,, micro hay loa hoạt động đã bình thường chưa. Nếu chưa thì bạn cần phải mang smartphone tới các trung tâm uy tín để sửa chữa.
6. Những điều không nên làm?
Trong quá trình xử lý smartphone bị rơi xuống nước, bạn cần chú ý một vài điều không nên làm sau đây:
- Không sử dụng điện thoại trong bất cứ trường hợp nào.
- Không nhấn bất cứ phím hoặc nút nào.
- Không cố gắng đập, vỗ điện thoại để nước rơi ra.
- Không tháo rời các bộ phận của điện thoại vì nó có thể làm mất hiệu lực bảo hành của máy.
- Không cố gắng thổi điện thoại để mong bay bớt nước. Điều này thực tế chỉ càng làm quá trình xâm nhập vào các bộ phân trong điện thoại của nước ngày càng nhanh.
- Không dùng nhiệt để mong nước bốc hơi như máy sấy hay lò vi sóng.
- Không nên bỏ điện thoại vào tủ đông.
Theo A.Q/Infonet