Đại chiến smartphone: Màn hình cỡ nhỏ lên ngôi?

Google News

Xu hướng smartphone màn hình cỡ nhỏ có lẽ sẽ trở nên thịnh hành trong năm 2016 ăn theo trào lưu iPhone SE của Apple.

Trì trệ tự nhiên

Thị trường smartphone có vẻ như đang trở nên ảm đạm hơn. Giống như bất kỳ thiết bị điện tử tiêu dùng nào khác, smartphone được thiết kế để bán được hàng. Chủ yếu có nghĩa là các nhà sản xuất muốn chơi những thứ an toàn, tránh rủi ro. Galaxy S7 là một ví dụ về điều đó. Điện thoại tuyệt vời sẽ bán chạy và vẽ ra một câu chuyện thành công toàn diện. Nhưng điều đó không có gì mới phải bàn ở đây. Nếu các nhà sản xuất smartphone nghĩ rằng, họ có thể tiếp tục làm ra các sản phẩm như S7s tiếp theo để bán được hàng thì họ cũng sẽ làm.

Dai chien smartphone: Man hinh co nho len ngoi?

Vẫn chưa đủ nhỏ.

Nói chung, vẫn cần người tiên phong duy nhất để tạo sóng cho thị trường. HTC đánh cược vào canh bạc tạo ra sản phẩm có thiết kế kết hợp kim loại và kính và họ đã tìm thấy những người yêu thích thiết kế này. Vì vậy Apple đã chế tạo điện thoại của họ cũng sử dụng kết cấu kim loại và kính và Samsung cũng đi theo xu hướng đó, và như vậy tất cả mọi nhà sản xuất đều đi theo con đường đó.

Dai chien smartphone: Man hinh co nho len ngoi?-Hinh-2

HTC A9 nhận được nhiều "gạch đá" khi có thiết kế tương đồng với iPhone.

Thiết bị điện tử tiêu dùng thường đòi hỏi nhiều đổi mới hơn. Chẳng hạn tivi màn hình màu, điện thoại không dây, điện thoại di động. Đây thực sự là những cuộc cách mạng rất lớn. Nhưng sự trì trệ không tránh khỏi xảy ra sau một thời kỳ thịnh vượng, họ không thể mãi mãi sáng tạo ra sản phẩm mang tính đột phá. Và smartphone hiện nay dường như đã đến thời điểm này.

Nhưng ngay cả khi có một thị trường dường như rõ ràng cho một thiết bị hoặc tính năng nào đó, các nhà sản xuất smartphone dường như không đủ độ sáng tạo để có những bước tiến đột phá và dần dần họ bắt đầu đi vào lối mòn nhàm chán. iPhone 5c và 5s cỡ 4 inch phát hành hồi tháng 9/2013, là smartphone 4 inch mới nhất được sản xuất trên toàn thế giới. Không có gì thay đổi trong gần 3 năm. Điều này có vẻ khó tin, nhưng đó là dư vị của một cuộc đua vũ trang mà các nhà sản xuất mù quáng để giành giật.

Chạy đua kích cỡ

Khi Android vẫn còn đang phát triển và cố gắng để tìm ra một khe hở trong bộ áo giáp của Apple, cuối cùng họ đã tìm ra. Đó chính là kích cỡ màn hình. Hóa ra mọi người muốn có kích cỡ màn hình lớn hơn nhưng Apple chỉ cung cấp các thiết bị màn hình 3,5 inch và 4 inch. Android tăng tốc độ phát triển kích cỡ màn hình, nhanh chóng đạt kích cỡ 5,1 inch và màn hình lớn hơn và kết quả là khá rõ ràng. Samsung tăng được sức cạnh tranh so với Apple và Android đã đạt được một chỗ đứng vững chắc trong thế giới smartphone. Android cung cấp phần cứng giá rẻ hơn và màn hình lớn hơn: một sự kết hợp thắng lợi.

Vấn đề là các nhà sản xuất đã hành động khi sản xuất thiết bị lớn có nghĩa rằng, họ không còn làm các thiết bị cỡ nhỏ. Sony Xperia Z Compacts cũng có màn hình tới 4,6 inch, hiện vẫn là thiết bị Android cỡ nhỏ nhất trên thị trường.

Dai chien smartphone: Man hinh co nho len ngoi?-Hinh-3

Xperia Z5 Compact là smartphone Android nhỏ nhất với kích cỡ màn hình 4,6 inch.

Ngay cả Apple cũng tham gia vào cuộc đua tăng kích cỡ màn hình. iPhone nhanh chóng chuyển từ màn hình 4 inch lên 4,7 inch và thậm chí là 5,5 inch trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus tương ứng.

Tại sao giờ đây Apple lại sản xuất iPhone SE?

Smartphone cỡ nhỏ thường sản xuất với chi phí rẻ hơn. Không chỉ vậy, Apple cho thấy sự lựa chọn thông minh khi tận dụng phần còn lại từ iPhone 6s – chẳng hạn như bộ xử lý để trang bị cho iPhone SE. Điều này dẫn đến không chỉ là smartphone có chi phí sản xuất rẻ hơn mà còn đạt cấu hình mạnh mẽ như người dùng mong muốn, và chúng có thể được bán với giá hấp dẫn hơn. iPhone SE có giá khởi điểm 399USD nhưng chúng vẫn là một trong những thiết bị mạnh mẽ nhất trên thị trường.

Dai chien smartphone: Man hinh co nho len ngoi?-Hinh-4

Kế hoạch của Apple là gì?

Đây là thời điểm phù hợp đối với iPhone SE vì hiện giờ Apple đã làm giảm thị trường bị ám ảnh bởi kích cỡ màn hình, họ cũng tìm cách giảm thị trường đặt nặng vào giá cả. Điều đó không có nghĩa iPhone SE là một thiết bị bình dân nhưng đây là iPhone có giá chỉ 399USD. Đây thực sự là mức giá hấp dẫn. Đặc biệt là ở Trung Quốc. Trên thực tế, Apple đang làm Xiaomi và Huawei thất kinh tại thị trường này. iPhone SE được cho là đã có đơn đặt hàng lên tới 3,4 triệu chiếc, khá lớn so với doanh số của các nhà sản xuất địa phương.

Đây là những gì iPhone SE thực sự đại diện: Nỗ lực của Apple để xâm nhập thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, nơi mà người tiêu dùng phần lớn đã chọn Android – thiết bị có giá cả phải chăng hơn.

Xu hướng tiếp theo là gì?

Bây giờ, các nhà sản xuất đang nhanh chóng tìm kiếm những hướng đi để đối phó với xu hướng đảo ngược này. Giới thạo tin đồn thổi rằng, Xiaomi Mi 5 Mini và Samsung Galaxy S7 Mini chuẩn bị được phát hành, mặc dù chính Samsung cho biết họ sẽ từ bỏ dòng sản phẩm mini nhưng có vẻ điều đó còn quá sớm để nói trước.

Cấu hình phần cứng cao cấp trong một kết cấu nhỏ gọn có thể là kết quả trong dòng thiết bị cỡ nhỏ hơn và rẻ hơn với sức mạnh xử lý của những “ông anh” siêu phẩm là một phần của thị trường smartphone năm 2016.

Bạn có nghĩ rằng, chúng ta có thể mong đợi để nhìn thấy nhiều thiết bị nhỏ gọn hơn trong năm nay ăn theo iPhone SE của Apple? Tất cả còn chờ theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Xã Hội Thông Tin