Trẻ có được bú sữa mẹ ngay sau sinh mổ?

Google News

(Kiến Thức) - Thông thường, các thuốc được kê cho mẹ sau khi mổ đẻ (giảm đau và kháng sinh) đều không gây bất lợi đến việc cho con bú. 

Hỏi: Tôi sắp sinh em bé và định đẻ mổ. Vậy tôi có thể cho con bú sữa ngay thời gian đầu sau sinh không? Thuốc kháng sinh và giảm đau uống khi mổ có hại cho trẻ không? - Phạm Thị Lan (Thanh Oai, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
ThS Đỗ Việt Hương, Bệnh viện Tuệ Tĩnh: Khi mổ đẻ, bạn có thể hỏi bác sĩ xem mình được gây mê toàn thân hay gây tê cục bộ. Nếu bạn biết mình được gây tê khi mổ đẻ thì có thể cho trẻ bú ngay tại phòng sinh, tuy nhiên, bạn cần có sự giúp đỡ của người thân. 
Bởi sau khi mổ đẻ, dây truyền tĩnh mạch, chỗ mổ và các trang thiết bị y tế bệnh viện có thể hạn chế việc bạn cử động bình thường, do đó bạn có thể phải nằm để cho con bú. Thông thường những thuốc được kê cho bạn sau khi mổ đẻ (giảm đau và kháng sinh) đều không gây bất lợi đến việc cho bú. Khi sữa về thì bạn đã không cần đến thuốc giảm đau nữa. 
Trong những ngày đầu, bạn có thể yêu cầu bỏ hoặc dừng thuốc giảm đau nếu bạn cảm thấy có thể chịu được. Hỏi ý kiến bác sĩ xem bạn có thể dùng những thuốc giảm đau thông thường không. Dùng đủ thuốc để bạn có thể cảm thấy thoải mái. Điều đó sẽ giúp trẻ tỉnh táo và có thể bú mẹ được thường xuyên và hiệu quả hơn.
PV (ghi)