NASA gửi một chiếc cờ-lê thật lên ISS thông qua...e-mail

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, các phi hành gia đã nhận ngay được một cái cờ-lê sau khi gửi yêu cầu tới NASA. Và chiếc cờ-lê này được gửi qua ...e-mail.

Hình thức "gửi đồ" siêu tốc này được đánh giá là bước tiến dài trong việc vận chuyển hàng hóa ngoài không gian, giúp các nhà khoa học không phải tốn cả chục triệu USD cho một lần phóng tàu vụ trụ vận chuyển như trước đây nữa. Thường sẽ phải mất vài tháng để NASA gửi đồ cho các phi hành gia trên trạm vũ trụ ISS thông qua tàu Con thoi.
 

Vậy nguyên tắc của cách vận chuyển hàng hóa bằng e-mail này như thế nào? Rất đơn giản, các nhà du hành trên trạm ISS được sắm một chiếc máy in 3D phù hợp với môi trường không trọng lực, khi cần thiết bị để nghiên cứu hay sửa chữa, họ chỉ cần gửi yêu cầu xuống Trái Đất. Các nhà khoa học tại NASA, thông qua nhóm thiết kế Made in Space sẽ xây dựng những file in 3D tương ứng và gửi lên thông qua e-mail. Bằng cách nạp các file chứa mẫu in 3D, các nhà du hành sử dụng chúng để "lệnh" cho máy in 3D tạo ra các thiết bị đúng như họ đã yêu cầu.
Cho tới nay, các nhà du hành trên ISS đã in in được 20 mẫu thông qua hình thức vận chuyển này. Tất cả mẫu vật được đánh giá về hình thức và chất lượng giống hệt khi chúng được thiết kế trên Trái Đất. Việc tuyên bố chính thức công nghệ in 3D ngoài Trái Đất sẽ được công bố sau khi các mẫu in này được gửi xuống NASA và kiểm định lại lần cuối.

 

Nếu tất cả suôn sẻ thì đây có thể được coi là một bước ngoặt cho việc xây dựng căn cứ ngoài không gian, chinh phục vũ trụ của con người.

Trần Liên (Theo cnet)