Bayer ứng dụng công nghệ xử lý hạt giống mới

Google News

(Kiến Thức) - Tại Cần Thơ,  nhánh Bayer CropScience Việt Nam vừa chính thức khánh thành Trung tâm Ứng dụng Công nghệ xử lý hạt giống mới tại Việt Nam.

Sự kiện này nhằm cung cấp công nghệ xử lý hạt giống tích hợp toàn diện, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhằm giúp nhà nông nâng cao năng suất một cách bền vững.

Việt Nam trở thành quốc gia thứ 11 đặt Trung tâm Ứng dụng Công nghệ xử lý hạt giống của Bayer trên toàn cầu, cùng với 10 trung tâm hiện hữu tại Mỹ, Mexico, Argentina, Brazil, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Úc và New Zealand.

Lễ khánh thành Trung tâm Ứng dụng Công nghệ xử lý hạt giống do Bayer chuyển giao cho Viện Nghiên cứu lúa Đồng bằng Sông Cửu Long.

Công nghệ kết hợp bốn khâu

Tương tự như tại nhiều quốc gia khác, người nông dân Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến họ gặp trở ngại trong việc tối đa hóa tiềm năng năng suất. Bên cạnh những đe dọa từ côn trùng và bệnh gây hại, họ cũng đương đầu với các vấn đề thiếu hụt lao động và thế hệ trẻ không quan tâm nhiều đến nghề nông, biến đổi khí hậu, cũng như chân dung nghèo đói và lợi nhuận kém thường bị quy kết với nghề nông.

Với công nghệ xử lý hạt giống tổng hợp toàn diện kết hợp bốn khâu gồm sản phẩm, màng bảo vệ, dịch vụ và thiết bị giúp giảm tối thiểu dịch hại tấn công lúa, đồng thời, giảm lượng thuốc được sử dụng. Công nghệ này có thể giảm tần suất sử dụng thuốc trừ sâu xuống từ 2 - 3 lần, từ đó giảm chi phí và công lao động để quản lý dịch hại.

Việc áp dụng công nghệ này dễ dàng và mang lại hiệu quả cao cũng giúp khuyến khích thanh niên quay về nông thôn kế thừa nghề nông. Đồng thời, việc giới thiệu những kỹ thuật nông nghiệp mới sẽ tạo điều kiện phát triển ngành nông nghiệp thân thiện hơn với môi trường, đem lại nguồn thực phẩm chất lượng, mùa màng tốt hơn và lợi nhuận cao hơn cho nhà nông.

"Chúng tôi nhận thấy đa số nông dân Việt Nam là các hộ sản xuất nhỏ, chưa được tiếp cận với các công cụ và kỹ thuật cần thiết để giải quyết những vấn đề họ gặp phải trong sản xuất cũng như để tăng năng suất theo cách bền vững. Với việc đưa vào hoạt động Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Xử lý Hạt giống này, chúng tôi đem đến các giải pháp xử lý hạt giống tiên tiến giúp người nông dân có được những ruộng lúa khoẻ mạnh hơn dẫn đến năng suất cao hơn. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với Viện Nghiên cứu Lúa Đồng bằng sông Cửu Long để chuyển giao kỹ thuật ra thị trường thông qua huấn luyện và thực hiện những mô hình trình diễn", ông Torsten Velden, Giám đốc nhánh Bayer CropScience Việt Nam cho biết.

Đem lại nhiều lợi ích

Thực tế cho thấy, hạt giống đã qua xử lý đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nhận thức từ thị trường và ý thức áp dụng các giải pháp xử lý hạt giống còn khá thấp tại Việt Nam, giới hạn trong khoảng 2% tổng diện tích đất nông nghiệp hiện tại. Với việc hợp tác cùng Viện Nghiên cứu Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Bayer mong muốn tăng cường hiểu biết và nhận thức về xử lý hạt giống cho nhà nông, khách hàng, các đối tác và các cơ quan hữu quan. Bên cạnh chức năng nghiên cứu và thực hiện mô hình, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Xử lý Hạt giống mới này sẽ cung cấp các dịch vụ gồm huấn luyện, kiểm tra, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho người xử lý hạt giống. Song song đó, trung tâm cũng tạo điều kiện để khách hàng có thể học cách sử dụng sản phẩm và được huấn luyện cách sử dụng các thiết bị xử lý hạt giống ngay tại đây. 
"Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Xử lý Hạt giống mới là một phần thiết yếu trong chuyên môn của chúng tôi nhằm mang đến nhiều hỗ trợ hơn cho khách hàng địa phương. Tại mỗi trung tâm, đội ngũ chuyên môn của chúng tôi sẽ hướng dẫn nông dân và các công ty hạt giống cách sử dụng tốt nhất các sản phẩm và thiết bị ứng dụng hạt giống, nhằm bảo vệ hạt giống và cây giống của họ một cách tốt nhất," ông Marc Andrieux, Giám đốc phụ trách Kỹ thuật và Dịch vụ Xử lý Hạt giống Toàn cầu của nhánh    Bayer CropScience cho hay.
Cũng tại lễ khai thành, các khách mời đã chứng kiến lễ ký kết hai Biên bản Ghi nhớ với hai đối tác chính trong chuỗi sản xuất lúa gạo, Công ty Trung An và Công ty Gentraco. Theo các Biên bản Ghi nhớ này, Bayer sẽ phối hợp với hai công ty để nâng cao chất lượng sản xuất lúa thông qua việc sử dụng giải pháp Bayer Much More Rice. Các công ty này cũng sẽ chuyển giao cách áp dụng thành công nhất và nhân rộng những thành công này cho nhiều nhà nông khác. Điều này sẽ giúp tạo giá trị gia tăng cho tất cả các đối tác trong chuỗi sản xuất lúa gạo thông qua việc cung cấp những giải pháp bền vững từ khi sạ lúa đến khi thu hoạch, cũng như giúp nâng cao chất lượng và hình ảnh của hạt gạo sản xuất tại Việt Nam.    
Bayer là Tập đoàn toàn cầu với chuyên môn trong các lĩnh vực Chăm sóc sức khoẻ, Nông nghiệp và Vật liệu Công nghệ cao. Bayer CropScience là một nhánh của Bayer AG, cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, với doanh thu hàng năm khoảng 8,819 triệu euro (năm 2013) và là một trong những công ty về khoa học cây trồng hàng đầu trên thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ thực vật và kiểm soát dịch hại phi nông nghiệp. Công ty cung cấp các dòng sản phẩm ưu việt bao gồm hạt giống cây trồng sản lượng cao, các sản phẩm bảo vệ mùa màng tiên tiến dựa trên sự kết hợp giải pháp hóa sinh và các dịch vụ hỗ trợ rộng rãi để phục vụ cho ngành nông nghiệp hiện đại và bền vững. Trong lĩnh vực phi nông nghiệp, Bayer CropScience cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ nhằm kiểm soát sâu bệnh trong nhà và ngoài vườn, cũng như các ứng dụng lâm nghiệp khác. Công ty có một lực lượng lao động toàn cầu lên đến 22.400 nhân viên và hiện diện tại hơn 120 quốc gia.

 

Thanh Hang