Cận cảnh đường băng nguy hiểm nhất thế giới

Google News

Đất nước Bhutan chỉ có một sân bay quốc tế duy nhất là Paro. Đây được mệnh danh là sân bay chỉ dành cho những phi công lão luyện nhất.

Tạp chí du lịch Travel Leisure từng làm một bảng xếp hạng những đường băng nguy hiểm nhất thế giới, trong đó, đứng đầu là sân bay Paro ở Bhutan. Cũng như vương quốc Bhutan, sân bay quốc tế Paro nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi của dãy Himalaya có độ cao trên 6.000 mét.

Với độ dài đường băng ngắn hơn nhiều so với thông thường, chỉ những phi công lão luyện nhất mới có khả năng giữ máy bay thăng bằng và hạ cánh an toàn tại đường băng này. Luồng gió mạnh len giữa các thung lũng cũng là một thử thách lớn đối với các phi công. Theo tờ Daily Mail, hiện toàn thế giới có chưa đến chục phi công được cấp phép hạ cánh tại sân bay này.

Hãng Boeing từng đưa ra nhận xét rằng Paro là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới cả về việc cất cánh lẫn hạ cánh. Tuy du khách phải mạo hiểm sự sống để đến được đây, nhưng đổi lại họ được nhìn ngắm khung cảnh hùng vĩ của một trong những dãy núi đẹp nhất thế giới, cùng vẻ đẹp yên bình của đất nước Bhutan.

 Sân bay Paro nhỏ và ngắn, nằm lọt thỏm giữa các ngọn núi cao khiến việc cất, hạ cánh là một thách thức với các phi công.
 Đường băng duy nhất của sân bay quốc tế Paro ngắn, với rất ít không gian ở hai bên
 Tuy việc hạ cánh khá nguy hiểm, nhưng các du khách cho biết đây là một trong những sân bay quyến rũ nhất thế giới.
 Ước tính cho thấy hàng năm có khoảng 30.000 du khách qua lại sân bay này.
 Tính đến tháng 7/2011, chỉ có duy nhất hãng hàng không Druk Air sử dụng sân bay.
 Còn hiện nay có thêm vài hãng khác, trong đó có các hãng tư nhân chuyên chở khách bằng máy bay nhỏ như Chapman Freeborn.
 Khi hạ cánh, phi công phải thực hiện hàng loạt cú đảo chiều nhanh để tránh các ngọn núi cao và cũng để lấy vị trí trên mặt đường băng ngắn.
 Máy bay chỉ có thể hạ cánh khi thời tiết ổn định.
 Tuy nhiên kể cả khi trời quang, gió mạnh giữa các khe núi cũng là một thách thức lớn.
 Không chỉ hạ cánh, việc cất cánh cũng là một thách thức với các phi công
 Máy bay hướng thẳng về phía các sườn núi khi cất cánh, do đó nó phải nhanh chóng lấy độ cao. Phi công chỉ có thể thở phào khi những ngọn núi đã nằm dưới cánh máy bay.

Theo VnExpress