Vietjet nhận chứng nhận IOSA

Google News

(Kiến Thức) - Hãng hàng không Vietjet vừa được nhận chứng nhận IOSA (IATA Operational Safety Audit - Chương trình đánh giá an toàn trong khai thác theo chuẩn mực của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế.

Đáng nói hơn, trên thế giới hiện chỉ có 16% số hãng hàng không đạt được chứng nhận quan trọng này.
Hệ thống thẩm định được công nhận toàn cầu
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa trao Chứng nhận An toàn khai thác IOSA cho hãng hàng không Vietjet. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của hãng hàng không Vietjet. Chứng nhận IOSA xác nhận mức độ cam kết cao nhất của một hãng hàng không nhằm đảm bảo an toàn khai thác dựa trên bộ tiêu chuẩn của IATA. Trước đó, hệ số độ tin cậy kỹ thuật của hãng đã được ghi nhận đạt tới 99,49%.
Ông Blair Cowles, Giám đốc an toàn và khai thác bay của IATA khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Chứng nhận IOSA là hệ thống thẩm định được công nhận toàn cầu nhằm đánh giá hệ thống quản lý và kiểm soát vận hành của một hãng hàng không. Chứng nhận IOSA đòi hỏi một loạt các công tác chuẩn bị cùng với sự cam kết mạnh mẽ của đội ngũ nhân sự, thời gian và nguồn lực của hãng. Tôi xin chúc mừng Vietjet về những cam kết đó và chứng nhận IOSA đạt được ngày hôm nay.”
Xin được nhắc lại rằng, IOSA là hệ thống đánh giá được công nhận tầm quốc tế, nhằm đánh giá hệ thống quản lý và kiểm soát khai thác của một hãng hàng không. Bộ tiêu chuẩn IOSA (IOSA Standards Manual - ISM) do IATA ban hành gồm 1 nghìn điều khoản, điều chỉnh tất cả 8 lĩnh vực khai thác của một hãng hàng không, bao gồm hệ thống tổ chức và quản lý, khai thác bay, điều phái bay, bảo dưỡng và kỹ thuật tàu bay, khai thác khoang hành khách, khai thác mặt đất, khai thác hàng hoá, quản lý an ninh.
Cần phải nhấn mạnh rằng, con số 1 nghìn điều khoản, điều chỉnh tất cả 8 lĩnh vực khai thác của hãng hàng không trong Bộ tiêu chuẩn IOSA thực sự là một thách thức với bất kỳ một hãng hàng không nào. Với Vietjet, một hãng hàng không trẻ mới khai thác được hơn ba năm, xuất phát điểm theo mô hình hàng không chi phí thấp (LCC) thì điều này càng khó khăn gấp bội.
Có thể nói, cùng với kết quả tăng trưởng vượt bậc, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của hãng hàng không Vietjet.
“Chứng nhận IOSA cho thấy đảm bảo an toàn bay là mục tiêu hàng đầu mà Vietjet luôn chú trọng trong bối cảnh ngành Hàng không trên thế giới và khu vực phát triển ngày càng nhanh về quy mô đội tàu bay, mạng đường bay, với số lượng hành khách và lượng hàng hóa vận chuyển tăng liên tục qua từng năm. Với việc chú trọng, đẩy mạnh đầu tư cho công tác an ninh, an toàn, Vietjet mong muốn đem tới cho hành khách những chuyến bay an toàn, thoải mái, vui vẻ và thân thiện”, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet chia sẻ.
Theo quy định của IATA, chứng nhận IOSA lần này sẽ là tiền đề để Vietjet trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế trong thời gian tới.
Vietjet nhan chung nhan IOSA
Hiện tại Vietjet đang khai thác 26 tàu bay A320 và A321, thực hiện 165 chuyến bay mỗi ngày. 
6 tháng, vận chuyển được trên 4 triệu lượt khách
Công bố về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015, Vietjet cho hay, đã vận chuyển được trên 4 triệu lượt khách, với 25.788 chuyến bay an toàn. Hãng đạt doanh thu trên 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt kế hoạch đề ra, tỷ lệ đúng giờ đạt 83%. Nhờ đó, Vietjet đã đóng góp 70% vào tăng trưởng vận chuyển hàng không nội địa so với cùng kỳ.
Trung tâm đào tạo khai trương đầu năm 2015 tới nay đã cấp chứng nhận cho gần 3.300 học viên, hoàn thành được 246 khoá học bao gồm đào tạo học viên kỹ sư, phi công, hệ thống quản lý an toàn và các khoá học nghiệp vụ hàng không khác.
Hãng hiện khai thác đội tàu bay 26 chiếc A320 và A321, với 33 đường bay trong nước và quốc tế đến Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Trung Quốc. Vietjet đã mang đến cơ hội bay cho hàng triệu người dân, biến việc đi lại bằng đường hàng không trở thành phương thức đi lại phổ biến cho người dân trong và ngoài nước.
Với sự tham gia tích cực của Vietjet trong 6 tháng đầu năm 2015, vận chuyển hàng không nội địa của Việt Nam đã tăng trên 26% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay.
Hàng triệu cơ hội bay với mức giá hợp lý
Chia sẻ thêm về chiến lược hoạt động trong thời gian tới, bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet cho biết, ngay từ đầu năm 2015, Vietjet đã khởi động kế hoạch với thông điệp “Đón bầu trời mở” trong tâm thế tự tin, sẵn sàng đón nhận những cơ hội và vượt qua thách thức của tiến trình hội nhập “Open Sky”.
Qua thực tế hoạt động cho thấy, Vietjet đã mang đến hàng triệu cơ hội bay với mức giá hợp lý, biến hàng không trở thành phương thức đi lại phổ biến cho người dân trong và ngoài nước. Trên thị trường hàng không quốc tế, Vietjet mang đến hình ảnh hiện đại và sinh động từ đất nước Việt Nam đổi mới, tạo sự cuốn hút mới mẻ cho đầu tư và du lịch vào Việt Nam. Các sân bay địa phương dần trở nên tấp nập hơn với các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietjet.
“Chưa bao giờ giữa Hà Nội và TP HCM hàng ngày có hơn 50 chuyến bay (15 - 20 phút có chuyến bay), giữa TP HCM và Đà Nẵng khoảng 30 chuyến bay. Vietjet tự hào đã cùng với toàn ngành làm nhân tố đóng góp tích cực cho những thay đổi mạnh mẽ này”, bà Hà chia sẻ.
Phát biểu tại buổi lễ trao chứng nhận IOSA của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho Hãng Hàng không Vietjet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, rất ấn tượng trước sự trẻ trung, năng động và thành tích kinh doanh nổi bật của Hãng Hàng không Vietjet. Biểu dương những thành tích mà Vietjet đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói: “Kết quả sản xuất kinh doanh của Vietjet với tốc độ tăng trưởng ấn tượng đã góp phần vào sự tăng trưởng của ngành Hàng không nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đặc biệt, với các chương trình vé máy bay giá rẻ đã tạo điều kiện cho nhiều người dân có cơ hội đi máy bay thuận tiện”.
PV