Những nữ doanh nhân Việt được báo Tây hết lời ca ngợi

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ nắm giữ cương vị lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, những nữ doanh nhân Việt này còn được báo chí nước ngoài vinh danh bởi thành tích xuất sắc.

Bà Mai Kiều Liên 4 lần được Forbes vinh danh
Bà là nữ doanh nhân Việt duy nhất 4 lần được tạp chí Forbes vinh danh (từ năm 2012) là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á với lời ca ngợi: “Vị giám đốc điều hành năng động này đã biến Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Xây dựng Vinamilk không những trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi
Dưới sự chèo lái của bà Mai Kiều Liên, thị trường xuất khẩu của Vinamilk đã vươn tới 31 quốc gia trên thế giới.  
Trở thành một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có thể nói bà Mai Kiều Liên đã tự hào sánh vai với các nữ lãnh đạo của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như HSBC, Singapore Telecom, Morgan Stanley...
Dưới sự chèo lái của bà, thị trường xuất khẩu của Vinamilk đã vươn tới 31 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, kể từ khi niêm yết vào năm 2006, cổ phiếu của Vinamilk luôn được xem là cổ phiếu blue-chip (cổ phiếu của những công ty hàng đầu, luôn nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư chứng khoán) trên thị trường chứng khoán, bởi không chỉ vì doanh nghiệp này có quy mô vốn lớn, thương hiệu uy tín mà còn vì kết quả kinh doanh luôn tăng trưởng tốt, hiệu quả hoạt động cao.
Bà Phạm Thị Việt Nga - Lãnh đạo công ty Dược Hậu Giang
Trong bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á được Forbes công bố năm 2013, có sự góp mặt nữ doanh nhân Việt Nam là bà Phạm Thị Việt Nga – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG - xếp thứ 31). Theo bình chọn của Forbes, đây là nữ doanh nhân đặc biệt, có thành tích chèo lái doanh nghiệp “vượt bão” thành công trong năm 2012, đạt lợi nhuận cao trong thời điểm tăng trưởng kinh tế châu Á giảm sút.
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi-Hinh-2
 

Theo Forbes, bà Phạm Thị Việt Nga, 63 tuổi, bắt đầu nắm giữ chức vụ Giám đốc Công ty DHG từ năm 1988 và đưa DHG bên bờ vực phá sản thành công ty dược lớn nhất sàn chứng khoán Việt hiện nay.
Nói về bà Phạm Thị Việt Nga, Forbes bình luận: "Bà Phạm Thị Việt Nga gia nhập DHG vào năm 1988 trên cương vị tổng giám đốc và nhanh chóng biến công ty được coi là mới nổi, nhỏ yếu và trên bờ vực phá sản thành công ty thuốc có giao dịch công khai lớn nhất đất nước. DHG sản xuất và thương mại tới hơn 300 dược phẩm khác nhau. Trong năm 2012, lợi nhuận ròng của Dược Hậu Giang tăng 18% đến 24 triệu USD, trên tổng số 140 triệu USD doanh thu".
Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch ngân hàng SeABank
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1955 tại Hà Nội) – Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) đã được Tạp chí Forbes vinh danh và đứng thứ 29 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) năm 2014.
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi-Hinh-3
Được biết đến là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới, nữ doanh nhân tài ba nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và một tập đoàn đa ngành. 
Bà Nga là Chủ tịch của Tập đoàn BRG, một tập đoàn lớn với 13 công ty thành viên cùng hàng chục dự án. Ngoài SeABank, Công ty chứng khoán Đông Nam Á (SeASecurities), Sân golf quốc tế Đảo Vua (Kings’ Island Golf Course), Khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf quốc tế Đồ Sơn (Doson Seaside Golf Resort), Khu vui chơi giải trí thể thao và sân golf quốc tế Legend Hill (Legend Hill Golf Resort), Khách sạn Hilton Hanoi Opera, Khách sạn Hilton Garden Inn, Khách sạn Sông Nhuệ... cũng nằm trong danh sách những công ty thành viên của tập đoàn này.
Bà Thái Hương - Chủ tịch TH True Milk
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi-Hinh-4
Bà Thái Hương được tạp chí Forbes vinh danh trong top 50 nữ doanh nhân quyền lực 2015. 

Năm 2009, khi thành lập TH True Milk, bà Thái Hương đã có lời thề sẽ thay đổi ngành công nghiệp sữa Việt Nam vốn chuyên sử dụng chất bột để tạo ra sản phẩm. Kể từ đó, tập đoàn TH đã đầu tư 450 triệu USD để nhập khẩu cũng như chăn nuôi bò với mục đích sản xuất ra các sản phẩm sữa tươi nguyên chất, dựa trên công nghệ đến từ Israel.
Hiện với 40.000 con bò trên diện tích 8.100 ha, TH có kế hoạch nâng tổng diện tích chăn nuôi và sản xuất lên mức 37.000 ha. Tập đoàn TH dự kiến doanh thu năm 2014 sẽ vượt mức 200 triệu USD và chiếm lĩnh 1/3 thị trường sữa tươi cả nước. Bên cạnh tập đoàn TH, bà Hương cũng là chủ tịch kiêm người sáng lập của Ngân hàng Bắc Á kể từ năm 1994.
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE)
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh cũng được tạp chí Forbes vinh danh trong top 50 phụ nữ quyền lực châu Á 2014.
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi-Hinh-5
 

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí điện tại Đại học Karl-Marx-Stadt (Đức), từ năm 1982, bà Thanh gia nhập REE với vị trí là một kỹ sư và trở thành lãnh đạo công ty này từ năm 1985. Từ đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã giúp REE thoát khỏi cảnh chật vật nhờ thương hiệu máy điều hòa Reetech. Đây cũng là công ty đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2000.
Tính đến ngày 10/2/2105, bà Mai Thanh và gia đình hiện đang nắm giữ lượng cổ phiếu REE trị giá hơn 1031,4 tỷ đồng, trong đó cá nhân bà nắm giữ khoảng 469 tỷ đồng. Hiện, bà Thanh đang xếp vị trí thứ 40 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Nữ đại gia quảng cáo Việt được báo chí Anh ca ngợi
Nữ doanh nhân quảng cáo HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) được biết đến như một người phụ nữ thành đạt trên thương trường khi được báo chí Anh vinh danh.
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi-Hinh-6
 

Ban đầu, HaNa Đặng thành lập công ty riêng với việc mua lại cổ phần của GoldSun Sài Gòn với 12 người làm. Trải qua những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, giờ đây HaNa Đặng đã đưa GoldSun trở thành công ty quảng cáo mạnh hàng đầu Việt Nam và đang trên đường phát triển tới một tập đoàn quảng cáo.
Cùng với những thành công của công ty, HaNa Đặng cò sở hữu thêm một vài công ty con khác chuyên tổ chức sự kiện, liên kết với Đan Mạch về thiết kế kiểu dáng công nghiệp và trở thành một trong ba nữ tỷ phú giàu nhất Việt Nam được báo Anh ca ngợi.
Hiện tại chưa có thống kê cụ thể nào về việc nữ doanh nhân này sở hữu khối tài sản bao nhiêu tỷ nhưng HaNa Đặng được báo chí nước ngoài vinh danh là một trong những bóng hồng giàu có và quyền lực bậc nhất Việt Nam.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên - bà chủ đế chế hàng hiệu
Cái tên Lê Hồng Thủy Tiên không chỉ nổi tiếng trong phạm vi của nước Việt Nam mà còn được báo chí nước ngoài nhắc tới. Bà vừa được tờ Guardian (Anh) nhận định như một trong những người phụ nữ giàu nhất đất nước hình chữ S và là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực các mặt hàng xa xỉ thế giới cùng các khu siêu thị và thương mại lớn.
Nhung nu doanh nhan Viet duoc bao Tay het loi ca ngoi-Hinh-7
 

Hiện tại, bà Thủy Tiên là chủ tịch của một tập đoàn nổi tiếng và điều hành 25 quỹ tư nhân, các trung tâm thương mại và phân phối các mặt hàng nổi tiếng đắt tiền.
Bà Thủy Tiên cho rằng thành công của bà là nhờ những hiểu biết về người tiêu dùng Việt Nam. Tập đoàn của bà hiện là nhà phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu hạng sang nổi tiếng khắp thế giới như Burberry, Ferragamo và Rolex. "Doanh số bán hàng tăng lên hàng năm", nữ doanh nhân chia sẻ.
Thảo Nguyên (tổng hợp)