“Án giết người giảm nhưng ngày càng tàn bạo, manh động”

Google News

(Kiến Thức) - Cả nước xảy ra gần 1000 vụ giết người chủ yếu từ nguyên nhân xã hội. Dù có giảm nhưng mức độ gây án manh động, tàn bạo, liều lĩnh... lại gia tăng.

Đó là thông tin được Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phát biểu tại Hội nghị giao ban Lực lượng CSHS toàn quốc năm 2015 tổ chức tại TP HCM vào sáng nay 27/11.
Theo Cục CSHS thì trong năm, cả nước xảy ra 970 vụ giết người chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Thống kê này cho thấy giảm 191 vụ, tương tương 16,5% so với năm liền kề.
“An giet nguoi giam nhung ngay cang tan bao, manh dong”
Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phát biểu tại Hội nghị giao ban Lực lượng CSHS toàn quốc năm 2015 tổ chức tại TP HCM 
“Tuy số vụ giết người giảm nhưng tính chất gây án manh động, tàn bạo, liều lĩnh... lại gia tăng”, Thiếu tướng nhận định.
Người đứng đầu lực lượng CSHS nhắc lại một số vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận như vụ thảm sát ở Bình Phước, vụ giết 4 người trong một gia đình ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An hay vụ giết 4 người ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái... đều gây phẫn nộ dư luận và công an gian nan, vất vả khi phá án.
“An giet nguoi giam nhung ngay cang tan bao, manh dong”-Hinh-2
 Công an khám nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước.
Một vấn đề tội phạm khác cũng gây “đau đầu” và được đề cấp nhiều nhất tại Hội nghị là tình trạng trộm cắp mà chủ yếu là trộm két sắt đang và đã xảy ra khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Phòng CSHS Công an TP HCM cho biết, năm qua toàn địa bàn xảy ra hơn 6000 vụ trộm, tuy nhiên việc phá án đạt tỉ lệ thấp.
“Mới đây PC45 TP HCM triệt phá thành công 2 nhóm trộm cắp và bắt giữ 21 đối tượng. Chúng khai nhận đã gây ra hơn 500 vụ trộm liên tỉnh với số tài sản hàng tỷ đồng”, Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, công an TP HCM thông tin.
Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phỏng cảnh sát hình sự, công an tỉnh Đắc Lắc thông tin, 6 tháng qua, địa bàn này có 21 vụ trộm két sắt. Chuyên án T615 gần đây đã bắt giữ 3 nhóm với 21 đối tượng, làm rõ về 16 vụ trộm két sắt và 100 vụ trộm đột nhập. Theo ông Bôn, các đối tượng đa phần quen biết trong quá trình cùng thụ án tù, đối tượng trên địa bàn liên kết, chỉ điểm cho dân ngoại tỉnh đến gân án, sau đó tạm chia tay rồi thời gian ngắn sau quy tụ lại, tiếp tục “ăn hàng”.
“An giet nguoi giam nhung ngay cang tan bao, manh dong”-Hinh-3
Nạn trộm két sắt xảy ra trong thời gian qua khắp các tỉnh thành trên cả nước có dấu hiệu gia tăng. Ảnh minh hoạ 
Lãnh đạo CSHS thành phố Cần Thơ cũng thông tin về tình trạng báo động nạn “đạo chích” viếng tiệm vàng ở thành phố “Tây đô”.
Người đừng đầu cảnh sát hình sự của TP này thừa nhận việc điều tra gặp nhiều khó khăn, công an ghi khai báo lời khai của nhân chứng rõ ràng, có nhận dạng đối tượng nhưng công tác điều tra không dễ. Thậm chí khi điều tra, cán bộ công an vào tận các nhà tạm giam, tạm giữ trên địa bàn hay các trại giam của Bộ công an ở các tỉnh thành miền Tây cho tổ chức nhận dạng nghi can nhưng đến nay chưa có kết quả.
Theo thống kê của Cục cảnh sát hình sự, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra gần 52.000 vụ phạm pháp hình sự, giảm 2.580 vụ (4,73%) so với năm 2014. Trong đó khám phá gần 40.000 vụ; xử lý hơn 76.000 đối tượng, đạt tỷ lệ phá án gần 77%.
Vũ Sơn