Cảnh báo lũ quét cấp độ 1 ở Bắc Bộ

Google News

(Kiến Thức) - Ngày và đêm nay, phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, nhiều nơi mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất lớn. 

Theo bản tin dự báo thời tiết mới nhất phát lúc 4h30 hôm nay (27/7) của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, từ ngày 25/7 đến 1h sáng ngày 27/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to phổ biến từ 30 – 60mm; một số nơi có lượng mưa lớn như: Chợ Chã (Bắc Kạn) 147mm, Chi Lăng (Lạng Sơn) 103mm, Cửa Ông (Quảng Ninh) 570mm, Bãi Cháy (Quảng Ninh) 270mm, Quảng Hà (Quảng Ninh) 220mm… 
Ngày và đêm nay (27/7), ở phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa nhiều nơi, khu vực Đông Bắc và vùng ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. 
Canh bao lu quet cap do 1 o Bac Bo
Mưa lớn kéo dài khiến Quảng Ninh ngập trong biển nước. 
Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở các tỉnh thuộc khu Đông Bắc Bắc Bộ như Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa ra cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 1.
Thực tế, mưa lớn và lũ quét đã xảy ra tại Quảng Ninh suốt 2 ngày qua (ngày 25 và 26/7) do ảnh hưởng của rãnh áp thấp này. Lượng nước mưa lớn và đổ dồn khiến mọi tuyến đường đều bị ngập lụt, chia cắt. Nhiều nhà dân cũng bị ngập trong nước lũ. 
Cụ thể, cơn mưa nặng hạt kéo dài suốt 24 tiếng đồng hồ (từ đêm ngày 25/7 cho đến 20h ngày 26/7) khiến toàn bộ tỉnh Quảng Ninh bị ngập trong biển nước.
Tại khu vực TP Cẩm Phả, phần lớn các nhà nằm trong khu thấp trũng đã bị nước ngập tràn vào trong với độ cao gần 1m, cuốn trôi nhiều đồ đạc của người dân. Tuyến đường chính QL 18 chạy qua địa bàn cũng đã bị ngập úng trong thời gian dài làm các phương tiện di chuyển gặp khó khăn, nhiều vụ va chạm giao thông đã xảy ra nhưng rất may không có thiệt hại về người, các mỏ than đã phải ngừng hoạt động vì mưa lớn có nguy cơ sụt lún…
Canh bao lu quet cap do 1 o Bac Bo-Hinh-2
 Hàng trăm du khách bị mắc kẹt tại vịnh Hạ Long.
Tại TP Hạ Long, tuyến đường QL 18 (khu vực Bãi Cháy) đã bị dòng nước lũ xoáy chia cắt, các phương tiện giao thông phải nối đuôi xếp hàng dài gần 3km để chờ nước rút mới có thể đi qua. Đến thời điểm 20h (26/7) vẫn rất ít phương tiện dám mạo hiểm đi qua khu vực ngập lụt tại đầu cầu Bãi Cháy. Nhiều phương tiện không dám nổ máy vì có thể chết máy bất cứ lúc nào do mực nước quá sâu. Xe máy phải dắt bộ qua khu vực nguy hiểm, nhiều xe đã bị ngã sõng soài và bị cuốn đi một đoạn khá xa.
Toàn bộ đường bao biển (giáp vịnh Hạ Long) bị chìm trong nước, hàng trăm du khách bị mắc kẹt tại đây. Nhiều tài xế ô tô vẫn thiếu ý thức khi hộc mạng rú ga chạy với tốc độ cao khi đi qua đoạn ngập lụt khiến nước bắn thẳng vào người đi bộ, xe máy, gây bức xúc cho nhiều người.
Tại khu vực cầu dẫn số 2, số 3 lên cầu Bãi Cháy, mưa lớn cùng dòng nước chảy mạnh từ trên các đồi núi cao khiến đất đá ở hai bên kè bị sạt lở, rơi xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều phương tiện xe máy đã bị ngã khi tầm nhìn bị hạn chế, đất đá rơi vãi nhiều nơi. Nguy hiểm hơn khi ô tô đi qua có thể làm các viên đá bắn vào người đi bên cạnh.

Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở các tỉnh thuộc khu Đông Bắc Bắc Bộ như Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang.
Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở các tỉnh thuộc khu Đông Bắc Bắc Bộ như Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang
Minh Hiếu (tổng hợp)