Công an vào trường áp giải học sinh gây xôn xao

Google News

Phó trưởng công an TP Buôn Ma Thuột giải thích nguyên nhân em T., học sinh lớp 12, bị công an vào trường áp giải ngày 2/4.

Thượng tá Vũ Tiến Thăng, Phó trưởng công an TP Buôn Ma Thuột, giải thích nguyên nhân em Đ.Q.T., học sinh lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột, bị công an vào trường áp giải ngày 2/4. Theo ông Thăng, T. gây ra tai nạn giao thông. Tòa án nhân dân TP Buôn Ma Thuột tuyên phạt T. sáu tháng tù treo. Sau đó, tòa phúc thẩm tuyên phạt T. chín tháng tù giam.
“Sau khi tòa phúc thẩm tuyên, cơ quan điều tra đã triệu tập T. nhiều lần và làm việc trực tiếp với ông Đỗ Quang Thanh là bố của T.. Ông Thanh không chấp hành và nói đang khiếu nại lên Tòa án nhân dân tối cao. Sau đó, Công an TP đã làm thông báo gửi cho Tòa án nhân dân TP. Tòa trả lời bản án phúc thẩm có hiệu lực ngay sau khi tòa tuyên. Trong việc này, cơ quan điều tra không thi hành lệnh bắt mà chỉ áp giải” - ông Thăng nói.
Cong an vao truong ap giai hoc sinh gay xon xao
 Công an đến Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Đ.Q.T. sáng 2/4. Ảnh: Gia đình T. cung cấp.
Về việc áp giải học sinh ngay trong trường, ông Thanh giải thích: “Sau khi đã triệu tập nhiều lần nhưng gia đình chống đối, sáng 2/4 chúng tôi phối hợp UBND phường Thắng Lợi, bảo vệ dân phố đến nhà áp giải theo quyết định nhưng gia đình ông Thanh không hợp tác. Sau đó, chúng tôi đến trường, phối hợp nhà trường mời bị án xuống phòng nghỉ của giáo viên. Chúng tôi cử cán bộ vào làm việc và thông báo với nhà trường mời học sinh có mặt để áp giải về thi hành án chứ không đọc lệnh bắt”.
Ông Thăng nói thêm: “Chúng tôi làm việc với nhà trường là đưa xe dân sự bốn chỗ, xe đặc chủng của công an không đưa vào trường. Chúng tôi mời T. xuống một cách bình thường chứ không đọc lệnh bắt trên lớp. Công an mời bị án lên xe dân sự đưa ra khỏi trường và không còng tay nhưng gia đình ông Thanh không đồng ý. Ông Thanh đến yêu cầu phải đưa xe đặc chủng vào làm việc theo đúng pháp luật”.
Về ý kiến cho rằng áp giải bị án trong môi trường giáo dục là không phù hợp, ông Thăng giải thích: “Đúng là cơ quan công an không thiếu chỗ áp giải. Nhưng chúng tôi phải chọn cách đảm bảo bị án không chống trả, chạy trốn…”.
Trao đổi với phóng viên,  ông Đỗ Quang Thanh nói ông có nhận lệnh triệu tập T. đến thi hành án nhưng không chấp hành vì “bản án có nhiều khuất tất”.
"Công an đến nhà khi con tôi đang học ở trường. Công an yêu cầu vợ chồng tôi đến trường gọi con về nhưng tôi không đồng ý. Công an tự đến trường và chúng tôi đi theo” - ông Thanh kể.
Về việc yêu cầu công an còng tay và đưa con ông lên xe đặc chủng, ông Thanh nói: “Con tôi không có tội. Công an bắt con tôi. Gia đình tôi oan ức mấy năm trời khổ sở lắm rồi, nên tôi không chấp nhận xoa dịu dư luận như thế…”.
Ông Thanh cũng đưa ra nhiều giấy tờ, hồ sơ để chứng minh T. bị oan và cho biết đã gửi đơn khiếu nại đến Tòa án nhân dân tối cao.
Ngày 14/4, tập thể lớp 12A2 cũng ký đơn kiến nghị gửi chủ tịch UBND, giám đốc Công an tỉnh, giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk để: “Mong các cấp có thẩm quyền xem xét cho bạn T. được trở lại trường để hoàn thành chương trình phổ thông và kỳ thi quốc gia sắp tới”.
“Ảnh hưởng đến môi trường sư phạm”
Một lãnh đạo Trường THPT Buôn Ma Thuột kể lại: “Sáng 2/4, công an mặc sắc phục cùng xe đặc chủng đến trường. Lúc đó trường vô học rồi. Thấy như thế trong môi trường sư phạm không hay lắm nên trường mời đưa xe đặc chủng ra ngoài. Tôi thấy cách ứng xử của công an trong việc áp giải em T. cũng không hay. Cơ quan công quyền có nhiều biện pháp, sao lại chọn trường học để áp giải…?”.
Theo Hà Bình/Tuổi trẻ