Đình chỉ KSV không lưu vụ máy bay Jetstar mất liên lạc

Google News

Công ty quản lý bay miền Bắc đình chỉ công tác không thời hạn các kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành chuyến bay Jetstar mất liên lạc.

Liên quan đến sự cố máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do trục trặc liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh hôm 23/7 vừa qua, Công ty quản lý bay miền Bắc đã đình chỉ công tác không thời hạn đối với các kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành chuyến bay trên để làm kiểm điểm. Trưởng và phó đài chỉ huy không lưu tại sân bay Vinh bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường một cán bộ không lưu và 4 kiểm soát viên từ Nội Bài vào Vinh để tăng cường lực lượng huấn luyện nghiệp vụ cho các kiểm soát viên tại đây.
Máy bay của hãng hàng không Jestar Pacific. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ 
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, nguyên nhân việc mất liên lạc giữa tổ lái và đài kiểm soát được xác định do sự lúng túng trong việc sử dụng thiết bị nghe nói của kiểm soát viên không lưu, quy trình xử lý tình huống của kiểm soát viên không lưu chưa tốt dẫn đã đến mất liên lạc với tổ lái kéo dài trong khoảng 3 phút đồng hồ.
“Tổ điều tra đã xác minh sự việc, sau khi đọc ghi âm buồng lái và ghi âm tại đài chỉ huy không lưu cho thấy đây là tình huống mất thông tin liên lạc một chiều, lỗi là do kiểm soát viên không lưu bấm nhầm nút điện đàm nên gây ra sự gián đoạn trong điều hành bay. Vì thế, đài chỉ huy phát đi huấn lệnh nhưng máy bay không thu được sóng để xác nhận lệnh hạ cánh,” Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Cục Hàng không cũng nhấn mạnh, sự việc gây uy hiếp an toàn bay nhưng không phải ở mức độ nghiêm trọng. “Tổ lái của Jetstar Pacific đã xử lý rất tốt trong tình huống này khi cho máy bay vòng lên và thực hiện lại quy trình hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và quy định khai thác bay,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.
Trước đó, tối 23/7, máy bay của hãng hàng không Jetstar Pacific chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Vinh nhưng tổ bay không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay vòng trên bầu trời lần 2 và chậm hạ cánh khoảng 10 phút. Sự cố gây lo lắng cho nhiều hành khách trên máy bay.
Cũng vào ngày 27/6 vừa qua, đài chỉ huy không lưu cung cấp huấn lệnh bay sai tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khiến máy bay của Vietnam Airlines suýt va chạm với máy bay của Jetstar Pacific.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tính từ 12 giờ ngày 25/7 đến 12 giờ ngày 26/7, trong tổng số 436 chuyến bay khai thác có 84 chuyến bay bị chậm (chiếm 19,2%), hủy 3 chuyến (chiếm 0,68%). Nguyên nhân chủ yếu gây chậm chuyến là do yếu tố khai thác của các hãng hàng không chiếm 35,7%, tàu bay về muộn gần 31% và điều hành bay 15%.
Theo Việt Hùng/Vietnam+