Lạnh đột ngột, nhiều trẻ nhỏ cấp cứu ngày đầu tết Bính Thân

Google News

(Kiến Thức) - Ngay trong ngày đầu năm mới tết Bính Thân, nhiều phụ huynh phải hối hả đưa con em mình vào bệnh viện vì thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp.

Từ sáng đến tận chiều tối mùng 1 tết Bính Thân (8/2), khoa khám bệnh và phòng cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhi được phụ huynh từ khắp nơi đưa đến để điều trị.
Lanh dot ngot, nhieu tre nho cap cuu ngay dau tet Binh Than
Ngay ngày mùng 1 tết, rất nhiều phụ huynh phải đưa trẻ nhỏ đến bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM. 
Chị Nguyễn Thị Hằng, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết con gái của mình hơn 1 tuổi bất ngờ sốt cao gần 40 độ suốt từ đêm giao thừa.
“Dù ngày mùng 1 tết nhưng thấy con cứ sốt liên tục, lừ đừ nên 2 vợ chồng đưa đến bệnh viện Nhi đồng 2 để khám và bác sĩ cho biết bé bị viêm phế quản nặng do thời tiết lạnh đột ngột”, chị Hằng chia sẻ.
Lanh dot ngot, nhieu tre nho cap cuu ngay dau tet Binh Than-Hinh-2
 Nơi đăng ký khám bệnh ngày mùng 1 tết cũng tấp nập không kém ngày thường.
Đang bế con ngồi chờ đến lượt khám, một người mẹ trẻ ngụ quận 1, cho biết: “Sáng ngày 29 tết, ngủ dậy đã cảm nhận không khí rất lạnh kéo dài suốt cả ngày. Đến tối thì con ít bú, người hơi nóng lại sổ mũi, ho, khó thở nên tôi mong đến sáng bỏ hết chuyện tết nhất đưa bé đến bệnh viện để khám”.
Tại phòng cấp cứu của bệnh viện Nhi đồng 1, rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ được xe cứu thương, taxi…từ các tỉnh đưa vào cấp cứu ngay trong ngày mùng 1 tết.
Lanh dot ngot, nhieu tre nho cap cuu ngay dau tet Binh Than-Hinh-3
 Nhiều trường hợp trẻ nhỏ từ các tỉnh được đưa về Sài Gòn cấp cứu trong ngày đầu năm mới.
Theo các bác sĩ thì thời tiết trở lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cảm lạnh, cảm cúm phát triển. Nếu như người lớn bị bệnh thì chỉ cảm, ho thông thường có thể tự khỏi, còn trẻ nhỏ khi bị vi rút tấn công thì có thể bị bệnh viêm phế quản, viêm phổi.
Lanh dot ngot, nhieu tre nho cap cuu ngay dau tet Binh Than-Hinh-4
Do thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ chênh lệch khá cao nên trẻ nhỏ dễ nhiễm bệnh. 
“Đây là 2 căn bệnh nguy hiểm mà trẻ dễ gặp phải. các nghiên cứu y tế ghi nhận, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em dưới 5 tuổi. Cứ 20 giây là có một trẻ tử vong do viêm phổi. Nên khi trẻ có dấu hiệu của bệnh ngay lập tức đưa đến bệnh viện để có thể khám, điều trị kịp thời”, một bác sĩ chuyên khoa hô hấp khuyến cáo.
Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thời tiết ba ngày tết ở Nam bộ và TP HCM mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa, nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23oC, cao nhất từ: 30 - 33oC.
Lanh dot ngot, nhieu tre nho cap cuu ngay dau tet Binh Than-Hinh-5
 Trong những ngày đầu năm Bính Thân, nhiệt độ ở TP HCM và Nam bộ xuống khá thấp.
“Dù thời tiết như thế sẽ rất lý tưởng để người dân du xuân. Tuy nhiên sự chênh lệch nhiệt độ khá cao khi vào sáng sớm nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ, nhưng buổi trưa khá nóng với 33-34 độ thì trẻ nhỏ và người già rất dễ đổ bệnh”, bác sĩ Trần Hùng Việt, trưởng Khoa hô hấp bệnh viện Hoàn Hảo, Thủ Đức cho biết.
Vũ Sơn