Mạo danh phóng viên, quay clip tống tiền CSGT bị tù 3 năm

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 10/6 TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) tuyên phạt bị cáo Hải (kẻ mạo danh PV, quay clip tống tiền CSGT) 3 năm tù  tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, vào sáng ngày 5/6 TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở phiên tòa đưa bị cáo Hoàng Thanh Hải (SN 1974, là thợ xây dựng, trú tại khối 9, Bắc Hồng, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, hiện ở khối 11, Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) ra xét xử về tội “Cưỡng đoạt tài sản” bằng cách quay clip tống tiền CSGT.
Mao danh phong vien, quay clip tong tien CSGT bi tu 3 nam
 Bị cáo Hoàng Thanh Hải trước vành móng ngựa
Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2014 bị cáo Hải đã chuẩn bị một số thiết bị gồm: 2 camera gắn trên cúc áo, mắt kính có gắn camera siêu nhỏ để đi quay bí mật hoạt động của lực lượng CSGT trên tuyến Quốc lộ 1A. Sau khi ghi được hình ảnh CSGT đang nhận một cuốn sổ tay từ tài xế, Hải liền tìm cách liên lạc với CSGT bị quay clip nhằm mục đích đe dọa để cưỡng đoạt tài sản.
Do có quen biết trước với anh Hoàng Thế Anh là CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, nên Hải (lúc đó tự xưng là Hoàng - phóng viên báo Đời sống và Tiêu dùng) điện thoại cho ông Anh thông báo rằng đã quay được hình ảnh anh Nguyễn Văn Toàn - Cán bộ Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) nhận tiền của lái xe.
Anh Thế Anh đã báo lại nội dung vụ việc cho anh Nguyễn Văn Khải – Đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao thông trạm Cam Ranh vì biết anh Khải có người em ruột tên Toàn, làm CSGT ở Trạm Tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa.
Sau đó, anh Khải điện thoại cho đối tượng Hải nhận mình là Toàn để xác minh thông tin vụ việc. Hải hẹn anh Khải đến khách sạn Như Ý ở Cam Lâm để nói chuyện. 
Tiếp xúc với Hải tại một quán nước gần khách sạn, anh Khải đề nghị Hải chứng minh mình là phóng viên và cho xem hình ảnh việc CSGT vi phạm nhưng Hải vòng vo không đưa ra mà yêu cầu anh Khải phải đưa 70 triệu đồng thì sẽ xóa clip. Do Hải không đưa ra được chứng cứ nên anh Khải không đồng ý và bỏ về.
Ngày 5/7/2014, anh Hoàng Thế Anh lại điện thoại báo cho anh Khải biết đối tượng tên Hoàng tiếp tục gọi điện nói rằng Hoàng đã quay được cảnh anh Lê Văn Ân (Đội phó đội dẫn đoàn đang tăng cường cho Trạm CSGT Cam Ranh) nhận tiền của lái xe trong quá trình tuần tra.
Với vai trò là Trạm trưởng, anh Khải đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Phòng CSGT. Được sự đồng ý của Ban giám đốc và lãnh đạo Phòng, anh Khải tiếp tục trong vai Nguyễn Văn Toàn gọi cho Hải nói có anh rể là Trạm trưởng trạm cảnh sát giao thông Cam Ranh, Hải hẹn gặp anh Khải 2 lần (tại quán cà phê Mê Trang đường Phạm Văn Đồng và quán cà phê Mê Trang đường Lê Thánh Tôn).
Tại đây, Hải cho Khải xem toàn bộ clip có hình ảnh anh Ân và yêu cầu đưa 100 triệu đồng để Hải không công khai trên với báo chí và xóa toàn bộ clip này. Anh Khải nói với Hải sẽ về bàn bạc lại với anh Ân , đồng thời điện thoại cho anh Ân. 
Tuy nhiên, anh Ân cho biết đã gặp Hải, được Hải cho xem 5 hình ảnh có mình trong đó nhưng khả năng đây chỉ là ảnh ghép, vì trong qua trình làm nhiệm vụ anh không hề nhận tiền hối lộ. Hải cũng đòi Ân 100 triệu đồng nhưng Ân không hợp tác.
Mấy ngày sau, Hải chủ động gọi cho anh Khải nói “Bài em đã viết rồi, chắc phải đăng thôi” và hẹn ngày 20/7/2014 sẽ đến Nha Trang nhận 100 triệu động nếu không sẽ đăng bài clip CSGT nhận tiền mãi lộ làm mất uy tín tập thể Trạm CSGT Cam Ranh – Khánh Hòa. Hải cho biết chỉ gặp và nhận tiền từ anh Khải chứ Hải không gặp anh Ân vì Ân không hợp tác.
Ngày 20/7/2014 anh Khải đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa viết đơn trình báo, tố giác hành vi cưỡng đoạt của Hải và yêu cầu Cơ quan điều tra bắt giữ đối tượng để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Khoảng 14h ngày 20/7/2014, Hải hẹn anh Khải đến khách sạn Spring Hotel (Mùa Xuân) địa chỉ 19K Tháp Bà, Nha Trang. Khi Hải đang nhận số tiền 100 triệu đồng từ anh Khải thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.
Tại cơ quan điều tra Hải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hải 3 năm tù tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Hoàng Văn