Phát hiện thú lớn nghi là bò tót hiếm ở Quảng Nam

Google News

Chiều 2/4, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng kiểm lâm Quảng Nam cho biết, vừa nhận được tin báo từ huyện Đông Giang, phát hiện một con thú lạ nghi là bò tót.

Theo ông Đỗ Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, liên tục từ ngày 29/3 đến nay, người dân tại vùng rừng núi thuộc 2 thôn Pà Rùa-Cơ Lò thuộc xã Jơ Ngây khi đi làm rừng đã nhiều lần phát hiện con vật đang phá hại nương rẫy hoặc ăn cỏ bên bìa rừng.
Nghi đây là giống bò tót quý hiếm, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương. UBND huyện Đông Giang lập tức cử lực lượng kiểm lâm của huyện đi kiểm tra địa bàn vào ngày 1/4.
Tuy nhiên, do con vật thường xuất hiện vào ban đêm, khi đoàn công tác đến gần để quan sát thì con vật này bỏ chạy vào rừng, đoàn kiểm tra lại không có phương tiện ghi hình nên không thể xác định chính xác đây là loài thú gì.
Ảnh minh họa. 
Theo ông Tài khẳng định, việc bò tót xuất hiện tại vùng rừng núi Đông Giang khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi xưa nay khu vực này chưa hề có dấu hiệu tồn tại của loài này.
UBND huyện đang làm văn bản gửi UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đề nghị tiến hành điều tra và có biện pháp bảo vệ con thú. Đồng thời, huyện chỉ đạo chính quyền xã Jơ Ngây tuyên truyền vận động bà con không được săn bắn con vật, nếu nó phá hoại hoa màu thì chính quyền sẽ xem xét đền bù.
Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng kiểm lâm Quảng Nam cho biết, ngày 3/4, đoàn kiểm tra của chi cục sẽ đến vùng rừng trên để tìm hiểu, xác định chính xác loài thú gì. Nếu đúng là bò tót, một loài động vật quý hiếm, thì sẽ có biện pháp bảo tồn.
Theo Lao Động