Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội bị cách chức

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả cuộc họp của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chiều 4/2 là quyết định cách chức với ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội.


Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, tại cuộc họp của Hội đồng thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam chiều 4/2, sau khi thảo luận, phương án cách chức Tổng Giám đốc Cty Đường sắt Hà Nội đã được đưa ra.
Kết quả của cuộc họp của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quyết định cách chức với ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội; điều chuyển làm phó Ban Vận tải của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam.
Việc ông Hiệp mất chức bắt nguồn từ việc ông này ký công văn gửi Bộ GTVT và Bộ Khoa học Công nghệ đề nghị hướng dẫn việc mua 160 toa tàu chở hàng của Trung Quốc; trong đó có 120 toa có tuổi đời hơn 20 năm. Công văn này được Bộ GTVT cho là vượt cấp và không phù hợp với các quy định hiện hành về việc nhập khẩu trang thiết bị đã qua sử dụng.
Ảnh minh họa - Nguồn Internet.
Trước đó, sáng 3/2, báo chí đưa tin ngành đường sắt muốn nhập hàng trăm toa xe cũ từ Trung Quốc. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong đó có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước, gần 20 toa có tuổi đời 12 năm.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội; đề nghị HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do: Trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2.
Đến chiều 3/2, ông Trần Ngọc Thành đã triệu tập cuộc họp đột xuất Hội đồng Thành viên để yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội lên làm việc và báo cáo, giải trình rõ những thông tin báo chí nêu.
Trao đổi với báo chí vào sáng 4/2, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, Tổng công ty không bao giờ cho phép nhập khẩu tàu cũ về khai thác. "Việc công ty thành viên thương thảo với đối tác, gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành mà không báo cáo công ty mẹ là không đúng".
Hồng Liên (Tổng hợp)