Chồng làm giả con dấu để cứu vợ, bật khóc trước tòa nhưng vẫn khẳng định “xứng đáng!”

Google News

Nhìn số dư tài khoản ngân hàng rồi nhìn sang vợ nằm trên giường bệnh với vẻ mặt đau đớn, anh không muốn từ bỏ nhưng cũng không biết phải làm sao. Cuối cùng, Liao Dan quyết định dấn thân vào con đường không thể quay lại.

Sợi dây gai chỉ đứt ở chỗ mỏng nhất, vận rủi chỉ tìm đến những người khốn khổ

Sau khi Liao Dan bị công ty cho nghỉ việc, gia đình anh mất đi nguồn thu chính, cuộc sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc càng trở nên khó khăn. Trong cơn tuyệt vọng, anh không còn cách nào khác là mua một chiếc xe ba bánh cũ và dựa vào đây để kiếm tiền, trang trải chi phí cơ bản hàng ngày.

Không lâu sau, vợ anh là Du Jinling vì thấy tình trạng chóng mặt xảy ra thường xuyên nên đã đến bệnh viện khám rồi phát hiện bị bệnh suy thận. Cô khi ấy mới ngoài 30 tuổi, đang trong độ tuổi sung sức nhất cuộc đời lại không may mắc căn bệnh quái ác.

Nghe tin, Liao Dan gần như ngất đi. Con của họ vẫn còn nhỏ và cần người chăm sóc. Bây giờ vợ anh mắc bệnh nan y rất tốn kém và khó chữa. Chi phí y tế cho vợ, chi phí học hành cho con rồi chi phí sinh hoạt chung cho cả gia đình, tất cả đổ dồn lên đôi vai Liao Dan.

Để có tiền chữa bệnh cho vợ, Liao Dan ngày nào cũng đi sớm về muộn, đạp xe ba bánh vất vả nhưng chỉ dám ăn ngày một bữa. Dẫu vậy, số tiền anh kiếm được chỉ như muối bỏ biển. Không lâu sau, số tiền gia đình tích lũy được qua nhiều năm đã cạn kiệt.

Liao Dan vay tiền khắp nơi nhưng mọi người dần biết anh không có khả năng trả nên không cho anh vay nữa. Không còn cách nào khác, Liao Dan chỉ có thể đi bán máu và thử thuốc, bất cứ cách nào có thể kiếm được tiền.

Lúc này, có người bạn khuyên anh nên sớm từ bỏ vì đó là căn bệnh rất tốn kém mà không thể chữa khỏi được, buông tay sớm vẫn là tốt hơn. Nghe thấy điều này, Liao Dan phản pháo lại: “Vợ chồng là phải đồng hành cùng nhau. Khi gặp khó khăn lại bỏ rơi nhau thì còn kết hôn làm gì?”.

Chi phí chạy thận lúc đó ít nhất là 6.000 nhân dân tệ một tháng. Khoản chi phí khổng lồ khiến gia đình nghèo này dần rơi vào trạng thái không thể trang trải nổi.

Một bên là mạng sống của vợ, một bên là vạch đỏ của pháp luật

Khi số dư thẻ ngân hàng của Liao Dan không đủ để chi trả cho khoản phí điều trị tiếp theo, anh cảm thấy rất tuyệt vọng. Nhìn vợ nằm trên giường bệnh với vẻ mặt đau đớn, anh không muốn từ bỏ như vậy nhưng cũng không biết phải làm sao.

Và rồi, Liao Dan phát hiện ra sự sơ suất của phòng thanh toán bệnh viện. Họ chỉ kiểm tra xem hóa đơn có được đóng dấu chính thức hay không, không xác minh số tiền thanh toán đã vào tài khoản của bệnh viện hay chưa.

Sau một hồi giằng co, cuối cùng Liao Dan quyết định dấn thân vào con đường không thể quay lại. Anh không thể cứ nhìn vợ mình chết như thế này. Anh thông qua một số kênh bất hợp pháp làm giả hóa đơn và con dấu chính thức của bệnh viện. Khi trót lọt trong lần lọc máu tiếp theo, anh đã thở dài nhẹ nhõm, trong lòng thầm mừng khi biết vợ đã được cứu.

Với kinh nghiệm trước đây của mình, anh ngày càng thành thạo hơn, vẻ mặt cũng ngày càng tự nhiên hơn, như thể hóa đơn trên tay là thật và không hề lo lắng chút nào. Bằng cách này, Liao Dan trong 4 năm đã lừa được tổng cộng 170.000 nhân dân tệ chi phí y tế và cứu sống vợ mình thành công.

Nhưng vụ lừa đảo cuối cùng cũng bị bệnh viện phát hiện. Năm 2012, Bệnh viện Bắc Kinh phát hiện ra con dấu trên hóa đơn do Liao Dan thanh toán là giả mạo, không có khoản tiền thực tế nào được chuyển vào tài khoản của bệnh viện.

Sau đó, cảnh sát ập đến bệnh viện và bắt giữ Liao Dan rồi đưa về nhà để tìm kiếm vật chứng. Trong căn nhà nhỏ chưa đầy 50 mét vuông này, thứ đáng giá nhất có lẽ là chiếc bàn bày đầy những loại thuốc của vợ anh. Những cảnh sát có mặt khi đó đều bàng hoàng không nói nên lời. Họ rất xúc động trước tình cảnh của gia đình, cùng nhau góp quỹ với những mong giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn.

Pháp luật nghiêm minh và con người có lòng nhân ái

Tuy nhiên, việc Liao Dan lừa gạt, chiếm đoạt tiền của bệnh viện bằng cách giả mạo con dấu là sự thật. Trước sự thẩm vấn của cảnh sát, Liao Dan đã giải thích chính xác mọi việc, nhận hết trách nhiệm về mình, nói rằng vợ không liên quan gì đến chuyện này. Nếu Du Jinling sớm biết được sự thật, cô thà từ bỏ việc điều trị còn hơn để chồng mình dấn thân vào con đường phạm pháp.

Khi hầu tòa, Liao Dan không che giấu bất cứ điều gì. Lúc biết mình sắp phải vào tù để chấp hành án, người đàn ông chính trực này đã ôm đầu khóc trước mặt mọi người. Anh không sợ ngồi tù nhưng sợ sau khi vào đó, những đứa con nhỏ của anh sẽ không có ai chăm sóc, còn người vợ bệnh nặng của anh chỉ có thể tuyệt vọng trong bệnh viện mà chờ chết.

Khi được hỏi về việc vì sao lại hành động như vậy khi biết là phạm pháp, Liao Dan cúi đầu, không giấu được nỗi buồn, khóc lóc thảm thiết mà nói: “Tôi phải làm sao đây? Tôi không thể để cô ấy chết ở nhà”.

Cuối cùng, Liao Dan bị kết án 3 năm tù, được hưởng án treo với thời gian thử thách là 4 năm. Sau khi Liao Dan trở về, anh đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ đến từ những người hàng xóm, các tổ chức cộng đồng. Vụ việc nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn trong xã hội.

Không ít người đã quyên góp tiền cho gia đình họ. Toàn bộ số tiền quyên góp được sử dụng cho việc chữa trị của Du Jinling và chi phí học tập của các con. Khi được phỏng vấn, Liao Dan cho biết anh không hề hối hận vì đã kéo dài được sự sống cho vợ, điều đó khiến mọi thứ trở nên xứng đáng.

Tháng 5/2016, sau quá trình dài chiến đấu với căn bệnh, Du Jinling đã qua đời. Liao Dan cho biết, số tiền gần 40.000 nhân dân tệ còn lại trong tổng cộng 500.000 nhân dân tệ tiền quyên góp được sử dụng để lo tang lễ cho vợ mình. Sau khi hỏa táng, anh cùng gia đình đưa vợ về quê ở tỉnh Hà Bắc để an táng.

BẢO BẢO