Loại quả xưa không ai biết đến, nay làm món đặc sản giải nhiệt mùa hè vừa lạ vừa bổ dưỡng, 100.000 đồng/kg

Google News

Loại quả lạ này làm nên nước uống si rô giải khát có màu sắc đẹp mắt và vị lạ miệng. 

Về Ninh Thuận những ngày hè nắng nóng, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức một loại nước giải khát làm từ thứ quả có tên rất lạ, đó là quả si rô. Nước si rô làm từ quả si rô có màu đỏ đẹp mắt, vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn du khách ngay từ lần thử đầu tiên.

Quả si rô chín có vị vừa ngọt, vừa chua, thơm nhẹ, thường được sử dụng để ngâm với đường làm mật si rô dùng để giải khát, làm mứt, làm màu, gia vị trong chế biến thực phẩm, hoặc để ngâm rượu. Vào mùa, quả si rô được bán tận vườn với giá từ 70.000 -100.000 đồng/kg tùy thời điểm. Nhiều nhà vườn còn chế biến nước giải khát đóng chai 500ml với giá 40.000 đồng/chai để khách du lịch thưởng thức luôn tại chỗ. 

Từng được thưởng thức nước si rô trong một lần tới Ninh Thuận, bạn Hoài An (ở TP.HCM) tỏ ra khá thích thú: "Khi nghe tên quả là si rô mình đã rất tò mò vì lần đầu biết đến một loại quả có cùng tên với nước si rô. Rồi tận mắt thấy thứ quả này mình cũng bị cuốn hút, quả khi chín có màu đỏ thẫm đẹp mắt, mọng nước, trông rất hấp dẫn. Nước uống từ quả si rô có vị chua ngọt và rất thơm nữa. Sau đó mình có mua 2kg với giá 100.000 đồng/kg về thành phố để làm quà cho đồng nghiệp. Các chị em ăn thử đều rất thích".

Theo nhiều tài liệu, si rô có tên khoa học là Carissa carandas. L, thuộc học trúc đào, xuất xứ từ Indonesia, Ấn Độ. Cây thân gỗ, dạng bụi, sống lâu năm, chiều cao từ 2 - 4m, thân và cành có gai nhọn. Cây càng to càng sai quả, quả mọc thành chùm, đầy sức sống, đẹp nhất là thời gian trái đổi màu, từ xanh sang đỏ lợt rồi đỏ sậm, tím đen, trông cực kỳ hấp dẫn. Trái xanh có vị chua, khi chín có vị vừa ngọt, vừa chua, thơm mùi si rô.

Cây si rô du nhập vào Việt Nam gần 10 năm trở lại đây, ban đầu được một số người dân ở các tỉnh miền Tây đưa về trồng làm cảnh trước sân vườn, trồng làm bóng mát. Sau đó, cây cho ra quả đẹp mắt và có thể làm thành nước uống giải khát nên họ đã mở rộng mô hình trồng loại cây này để kiếm thêm thu nhập.

Chị Trinh ở thôn Lương Cang, xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) cho biết: "Ban đầu tôi chỉ trồng vài cây làm cảnh cho khuôn viên nhà, nhưng nhiều người dân địa phương thấy cây cho quả đẹp đến hỏi mua cây giống về trồng nên tôi quyết định nhân rộng trồng 1 sào...".

Theo chị Trinh, trồng cây si rô không khó, chúng ưa nắng nên nếu cung cấp đủ nước thì cây sẽ phát triển xanh tốt và cho trái lúc lỉu. Mỗi năm bón phân 2 lần vào đầu mùa và cuối mùa.

Cây thường ra hoa kết trái bắt đầu từ tháng 2 và chín theo từng đợt kéo dài đến khoảng tháng 9 sẽ kết thúc. Vào mùa trái chín cũng là thời điểm khu vườn nhà chị đón nhiều khách tới tham quan, chụp ảnh lưu niệm và mua các sản phẩm chế biến từ trái si rô hoặc mua cây si rô giống, mua cây si rô được chăm tỉa thành bonsai đẹp. 

H.A