Thứ xưa có đầy nhiều người vứt đi, giờ thành đặc sản nổi tiếng nhưng hiếm, giòn sần sật dân thành phố thích mê

Google News

Ngoài quả dừa, bộ phận này của cây dừa cũng có thể làm thành nhiều món ăn ngọt mát trong những ngày hè mà ít ai biết tới.

Bến Tre là thiên đường của dừa, đi đâu cũng gặp những cây dừa cao vút, tỏa bóng mát và sai trĩu quả. Quả dừa là loại quả giải khát rất được ưa chuộng, đặc biệt vào những ngày hè. Thân dừa dùng chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ cho con người. Nhưng ít ai biết được rằng, một bộ phận nữa của cây dừa cũng có thể chế biến thành món ăn lạ, giòn sần sật, ngọt mát, đó là củ hũ dừa.

Củ hũ dừa là phần trên của cây dừa, nằm sâu trong thân, bao gồm chồi non chưa nhú ra bên ngoài và cuống lá. Theo đó, sau khi chặt hạ cây dừa, người ta cưa lấy ngọn, bóc bỏ hết bẹ lá già bên ngoài, phần trắng nõn còn lại bên trong chính là củ hũ dừa. Củ hủ dừa được xem như là trái tim của cây dừa, bởi muốn có một cái củ hủ là phải "hi sinh" cả một cây dừa.

Củ hũ dừa rất hiếm, bởi phải chặt cả cây dừa mới lấy được củ hũ

Về đặc điểm bên ngoài, củ hũ dừa có màu trắng ngà, dạng khối trụ. Thoạt nhìn qua lần đầu, nhiều người dễ nhầm lẫn với măng tươi nhưng kích thước lớn hơn nhiều lần. 

Người dân ở Bến Tre cho biết củ hũ có hương vị đặc trưng, giòn giòn, vị ngọt mát, thoảng hương dừa. Từ củ hũ có thể chế biến thành nhiều món thanh mát mùa hè, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn và rất được ưa chuộng. Trong đó, gỏi củ hũ dừa là đặc sắc nhất. 

Trước khi chế biến thành món ăn, họ thường đem củ hũ dừa đã cắt khúc hoặc thái lát mỏng ngâm với nước đá có hòa nước cốt chanh tươi. Như thế, củ hũ dừa sẽ giữ được độ giòn và màu trắng khi làm món ăn.

Trước đây, cây dừa nào già, bệnh người ta mới đốn để lấy củ hũ về nấu. Mấy năm gần đây, củ hũ dừa được biết tới nhiều hơn, một số hộ ở Bến Tre còn trồng dừa chỉ để lấy cũ hũ bán ra thị trường. Trên chợ mạng và các siêu thị, củ hũ dừa được đóng túi, bán với giá lên tới 150.000 đồng/kg. 

Những món ngon từ củ hũ dừa: 

Gỏi củ hủ dừa tôm thịt: Đây là sự kết hợp hài hòa của các loại rau củ như cà rốt, dưa leo, rau răm, đặc biệt là củ hủ dừa giòn ngọt thanh mát kèm với tôm, thịt tươi ngon. Ăn cùng với nước chấm đủ vị chua cay mặn ngọt sẽ làm cho món gỏi trở nên hấp dẫn.

Gỏi củ hủ dừa thịt gà: Có màu sắc hấp dẫn bắt mắt, thịt gà ngọt dai, củ hủ dừa mát lạnh, ăn kèm với cà rốt, rau răm và ít đậu phộng rang giòn thơm. Nếu bạn thích ăn các món từ thịt gà thì gỏi củ hũ dừa thịt gà là sự lựa chọn hoàn hảo.

Củ hủ dừa kho vịt: Nếu bạn muốn ăn vịt kho nhưng quá ngán với các cách kho truyền thống như kho măng, kho gừng... thì hãy thử món củ hũ dừa kho vịt. Thịt vịt mềm, củ hủ dừa thấm đều gia vị, nước kho đậm đà vừa ăn, ai cũng tấm tắc khen.

Củ hủ dừa hầm giò heo: Vị béo ngậy của giò heo lẫn trong vị ngọt từ củ hủ dừa tạo nên canh hầm đậm đà.

H.A