2 nguyên tắc giữ sức khỏe của Xuân Bắc

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài việc nói không với rượu bia, chưa bao giờ hút thuốc lá, chất kích thích… chàng MC duyên dáng, cây hài đất Bắc thường cùng gia đình tham gia khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư.

Đây là chia sẻ của nghệ sĩ Xuân Bắc tại hội thảo “Hơi thở của cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc” do BV Ung bướu Hưng Việt tổ chức vừa qua.
 
Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm, có hơn 200.000 ca mới mắc và 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. Tỉ lệ mắc bệnh ung thư ở cả 2 giới tăng trung bình 5,4% mỗi năm.
BS Nguyễn Trọng Hậu - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết nguyên nhân khiến bệnh ung thư gia tăng là do môi trường sống ô nhiễm và người dân tiêu thụ quá nhiều thực phẩm bẩn. Đồng thời, hàng ngày chúng ta đang phải tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại như khói thuốc lá, kim loại nặng, rượu bia, chất kích thích...
Để hạn chế tình trạng mắc bệnh ung thư BS Nguyễn Trọng Hậu cho biết, mỗi người nên tự biết cách bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh xa môi trường ô nhiễm độc hại, tuyệt đối không hút thuốc lá và uống rượu bia...
Bên cạnh đó, mỗi người nên xây dựng cho mình thói quen thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ (6 tháng/lần) và tầm soát ung thư sau tuổi 30 để có thể ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh.
 
Khám sức khỏe định kỳ giúp chẩn đoán sớm những bệnh nan y như: tiểu đường, xơ gan, ung thư, cao huyết áp, suy thận, các bệnh về tim mạch, rối loạn nội tiết và cả các rối loạn về tâm thần kinh... từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời.
Trong hầu hết các trường hợp, việc chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tật có vai trò rất quan trọng, nhất là trong bệnh ung thư. Theo BS Nguyễn Trọng Hậu, vai trò của việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng, trong đó 40% bệnh ung thư có thể dự phòng; 30% có thể kéo dài sự sống và 30% có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Vì thế, hãy thực hiện khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ kiểm tra, theo dõi và ngăn ngừa các biến chứng nguy hại cho sức khỏe
 
Với các bệnh khác cũng vậy, nếu phát hiện sớm tiểu đường, bệnh nhân có thể tránh được các biến chứng nguy hiểm trên thận, đáy mắt, mạch máu và tránh được biến chứng nhiễm trùng bàn chân (một trong những biến chứng gây tàn phế cao và có thể dẫn đến tử vong).
PV