Bệnh viện tư nhân hoạt động thế nào giữa dịch COVID-19?

Google News

Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu: Bệnh viện tư nhân thực hiện mô hình 'tách đôi', vừa chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo khám chữa bệnh.

Trách nhiệm của người thầy thuốc là cứu chữa người bệnh
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị hệ thống các bệnh viện tư nhân cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ sở y tế tư nhân phải nâng cao cảnh giác, chủ động để phòng ngừa lây nhiễm chéo và sẵn sàng 4 tại chỗ, diễn tập để bảo đảm khám, chữa bệnh khi phong tỏa hay cách ly phòng chống dịch COVID-19.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ sở y tế ngoài công lập trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt là trong làn sóng thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thời gian qua. Mặc dù vậy, vẫn có một vài nơi xảy ra tình trạng lạm thu, từ chối bệnh nhân và đã bị xử phạt, rút giấy phép hoạt động.
Benh vien tu nhan hoat dong the nao giua dich COVID-19?
 PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ sở y tế ngoài công lập trong cuộc chiến chống COVID-19. 
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, trách nhiệm của người thầy thuốc là cứu chữa người bệnh. Trong phòng chống dịch COVID-19, các bệnh viện cần thực hiện theo quy định chống dịch của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các quy định của Bộ Y tế, thực hiện cơ chế tài chính theo cơ chế tài chính, phần nào Bảo hiểm y tế hay Nhà nước chi trả, chỉ được thu thêm phần chênh lệch nếu người bệnh tự nguyện để bù vào phần đầu tư.
Hiện cả nước bước vào giai đoạn chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ với quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả.
Do đó, các bệnh viện tư nhân phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP, cùng với đó là Quyết định 4800/QĐ-BYT hướng dẫn các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch tại Nghị quyết 128; thực hiện Công điện 1695/QĐ-BYT về đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến để đáp ứng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
PGS. TS Lương Ngọc Khuê cho biết, nhiệm vụ của các cơ sở y tế tư nhân là nâng cao cảnh giác, chủ động để phòng ngừa lây nhiễm chéo và sẵn sàng 4 tại chỗ, diễn tập để việc bảo đảm hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi phong tỏa hay cách ly không bị động.
Các bệnh viện nghiên cứu thực hiện mô hình Bệnh viện tách đôi vừa chống dịch theo bộ tiêu chí an toàn bệnh viện vừa thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện đáp ứng việc khám, chữa bệnh của người dân.
Ngoài ra, các cơ sở y tế tư nhân cần tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh từ xa, cải tiến chất lượng, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và quản trị bệnh viện….
Trong ngày 19/11, các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục được đào tạo thêm về công tác chăm sóc, điều trị, hỗ trợ dinh dưỡng, phục hồi chức năng cho người nhiễm COVID-19, các phương pháp và kinh nghiệm điều trị.
Thời gian tới, Cục Quản lý khám, chữa bệnh sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho tất cả các cở sở y tế tư nhân trong toàn quốc để nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế tư nhân trong phòng chống dịch COVID-19.
Phát huy nguồn lực y tế tư nhân trong phòng, chống COVID-19
Trong đợt cao điểm chống dịch COVID-19 vừa qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của ngành Y tế, TP HCM nhận được sự đóng góp nhiệt tình của khối y tế tư nhân.
Hoàn Mỹ Thủ Đức là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại TP HCM chuyển đổi công năng thành bệnh viện chuyên điều trị COVID-19. TS., BS. Nguyễn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức cho biết, trong suốt thời gian hoạt động, bệnh viện có quy mô 200 giường đã chăm sóc và điều trị cho gần 800 người bệnh COVID-19 có triệu chứng từ trung bình đến nặng. Nhiều trường hợp nặng và nguy kịch được điều trị hồi phục. Đặc biệt, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho nhiều sản phụ F0 vượt cạn an toàn. 
Sở Y tế TP HCM đánh giá, thời gian qua, khối y tế tư nhân đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 cùng thành phố. Có thể kể đến Bệnh viện Quốc tế City (thuộc tập đoàn Hoa Lâm) đã cùng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19, quy mô hàng trăm giường, chuyên điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch. Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện Nam Sài Gòn và nhiều cơ sở y tế tư nhân khác cũng đã tích cực tham gia phòng, chống COVID-19.
TS. BS. Nguyễn Tuấn cho hay, dù bệnh viện đã tái chuyển đổi công năng về khám, chữa bệnh thông thường cho người dân, nhưng vẫn giữ lại 20 giường trực thuộc Đơn vị điều trị COVID-19 độc lập tại bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19.
PV