Biết gì về chất cấm nguy hiểm trong mẫu cá khoai ở Quảng Bình?

Google News

Gần đây, Phòng Y tế huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, lấy mẫu để test nhanh cá khoai tại một số khu chợ. Kết quả, các mẫu cá này dương tính với formaldehyde - một chất cấm dùng trong chế biến, sản xuất và bảo quản thực phẩm.

Phát hiện chất cấm trong mẫu cá khoai
Báo Dân Trí đưa tin, ngày 14/11, thông tin từ Phòng Y tế huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, đơn vị này đã tiến hành lấy mẫu để test nhanh cá khoai tại các chợ trên địa bàn gồm: Hoàn Lão, Hải Phú, Phong Nha và Troóc.
Biet gi ve chat cam nguy hiem trong mau ca khoai o Quang Binh?
Cơ quan chức năng kiểm nghiệm mẫu cá khoai tại các chợ trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Phòng Y tế Bố Trạch/Dân trí. 
Kết quả test nhanh cho thấy các mẫu cá khoai ở các khu chợ nêu trên đều dương tính với phoóc môn (formaldehyde).
Formaldehyde nguy hiểm sao?
Formaldehyde là chất khí không màu, có mùi hăng mạnh. Đây là chất rất độc, nguy hiểm cho con người. Theo Bộ Y tế, nếu hít phải hơi formaldehyde gây kích thích mắt, mũi, đường hô hấp, gây co thắt thanh quản. Hít một lượng lớn có thể gây viêm phổi, phù phổi cấp,...
Nếu nuốt phải chất này có thể gây viêm dạ dày, ruột cấp tính với triệu chứng đau miệng và đau bụng dữ dội, nôn, nôn ra máu, tiểu ra máu và tiếp theo là thiểu niệu, vô niệu, nhiễm phải liều lượng cao có thể gây tử vong. Nếu tiếp xúc qua da, chất này có thể gây hoại tử da, dị ứng, viêm da.
Trang Verywellfit cho biết, khi formaldehyde hòa tan trong nước, nó sẽ trở thành formalin, thường được sử dụng làm chất khử trùng cũng như chất bảo quản trong nhà tang lễ và phòng thí nghiệm y tế,...
Formaldehyde là chất cấm dùng trong chế biến, sản xuất và bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương vẫn lén lút dùng formaldehyde để ướp thực phẩm với mục đích tránh ôi, ươn.
Biet gi ve chat cam nguy hiem trong mau ca khoai o Quang Binh?-Hinh-2
Ảnh minh họa: TS. 
Được biết, formaldehyde cũng xuất hiện tự nhiên trong môi trường. Chất này có mặt với nồng độ thấp trong hầu hết cơ thể sống.
Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) lưu ý rằng hàm lượng formaldehyde tự nhiên trong thực phẩm rất khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm. Cụ thể:
- Thịt và gia cầm: 5,7 đến 20 mg/kg
- Sữa: 0,01 đến 0,8 mg/kg
- Cá: 6,4 đến 293 mg/kg
- Đường: 0,75 mg/kg
- Cà phê: 3,4 đến 16 mg/kg,...
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính lượng formaldehyde tự nhiên tiêu thụ trung bình của một người qua thực phẩm là 1,5–14 mg/ngày. Trong khi đó, theo Cơ quan Đăng ký Chất độc và Bệnh tật, hấp thu formaldehyde theo đường thực phẩm được cho là độc hại ở mức 50 đến 100 mg/kg/ngày.
Có rất ít rủi ro liên quan đến formaldehyde tự nhiên xuất hiện trong thực phẩm bạn ăn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn lo lắng về lượng formaldehyde trong thực phẩm của mình, hãy làm theo những hướng dẫn đơn giản sau để giúp giảm thiểu phơi nhiễm:
- Rửa sạch thực phẩm: Fomaldehyde hòa tan trong nước nên việc rửa trái cây và rau dưới vòi nước sẽ giúp giảm lượng chất này.
- Nấu thực phẩm như thịt và cá ở nhiệt độ thích hợp: Điều này có thể làm giảm lượng formaldehyde và cũng là một biện pháp an toàn thực phẩm quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm gây ra.
- Mua cá: Khi mua cá, người tiêu dùng nên tránh mua cá đã bị cứng hoặc có mùi bất thường vì loại cá này có thể đã được xử lý bằng formaldehyde. Chọn mua cá ở những nơi an toàn, có nguồn gốc rõ ràng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)