Chất độc trong hạt cây củ đậu nguy hiểm sao?

Google News

Hạt của cây củ đậu chứa rotenon - một chất độc thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu.

Nhiều người nhập viện vì ăn hạt cây củ đậu
Gần đây nhất, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận và điều trị cho 3 trường hợp là anh V.T.T (34 tuổi), cùng 2 con trú tại xã Kim Long, Tam Dương, có các biểu hiện ngộ độc như buồn nôn, nôn, chóng mặt sau khi ăn hạt cây củ đậu.
Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời anh V.T.T cho biết, trước đó vào buổi chiều, anh ra vườn nhà thấy cây củ đậu có hạt nên hái và luộc ăn trong bữa cơm tối. Hai con anh ăn thử thấy đắng nên không ăn nữa, riêng anh T. ăn nhiều hơn.
Khoảng 15 phút sau khi ăn, anh T. xuất hiện hiện tượng buồn nôn, nôn, chóng mặt, nên vợ anh đã đưa anh cùng 2 con vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để cấp cứu.
Nhờ được cấp cứu kịp thời, tình trạng sức khỏe của anh T. hiện tại ổn định, 2 con của anh T. do ăn ít, các dấu hiệu ngộ độc không rõ ràng, các bé đã được chuyển sang khoa Nhi để tiếp tục theo dõi thêm.
Chat doc trong hat cay cu dau nguy hiem sao?
Củ đậu ăn mát nhưng phần thân, lá, hoa, quả/hạt của cây củ đậu có chứa chất độc nguy hiểm. Ảnh minh họa: GBC.  
Trước đó, vào ngày 13/1/2020, Trung tâm Sản Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận 2 bệnh nhi là Đ.T.L. (6 tuổi) và Đ.B.N. (3 tuổi, cùng trú tại Ba Vì, Hà Nội) được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy. Được biết, hai bé bị ngộ độc nặng sau khi ăn hạt củ đậu.
Vietnam Plus dẫn lời anh Đ.Q.T (bố của 2 bệnh nhi) cho biết ngày 13/1/2020, anh chị có đưa 2 con trai đến chơi ở nhà bà ngoại (Yên Lãng, Thanh Sơn, Phú Thọ), sau đó đi làm. Do không có người trông nên 2 bé tự chơi và được cho hạt củ đậu luộc để ăn.
Vào khoảng 16h cùng ngày, sau khi đi làm về, anh T. phát hiện bé Đ.B.N. mệt mỏi, quấy khóc và nôn ra nhiều hạt củ đậu. Tuy nhiên, do không biết loại hạt này có độc tố rất mạnh nên gia đình chủ quan, không đưa trẻ đến khám ngay tại các cơ sở y tế.
Đến khoảng 18h, trên đường đưa 2 con trở về nhà, anh chị thấy con đột nhiên ngất xỉu, tay chân duỗi, gọi, hỏi không có đáp ứng nên vội đưa trẻ vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy.
Sau khi được thực hiện các biện pháp cấp cứu tích cực như đặt ống nội khí quản kết hợp sử dụng các thuốc vận mạch, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Trung tâm Sản Nhi. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi Đ.B.N. bị ngộ độc hạt củ đậu rất nặng.
Bệnh nhi ngay lập tức được chỉ định lọc máu liên tục, sử dụng các thuốc vận mạch liều cao kết hợp với kháng sinh. Sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi Đ.B.N ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, cai được máy thở. Với bé Đ.T.L, bệnh nhi được cấp cứu kịp thời nên tình trạng sức khỏe nhanh chóng ổn định và được xuất viện ngay sau đó.
Tháng 12/2014, một nhóm 4 người tại Phú Thọ luộc hạt củ đậu ăn cùng nhau, trong đó có 1 người ăn nhiều hơn 3 người còn lại. Sau ăn vài giờ, tất cả đều có biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy,...
Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, các bệnh nhân đều có triệu chứng tiêu hóa kéo dài đến hai ngày sau. Một trường hợp nặng nhất xuất hiện tình trạng mệt mỏi, tê tay chân và nhập viện huyện điều trị khoảng 12 giờ sau khi ăn.
Bệnh nhân ngừng tuần hoàn được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp không đáp ứng thuốc vận mạch, suy hô hấp phải đặt ống nội khí quản thở máy. Khí máu cho thấy toan chuyển hóa nặng (pH máu = 6,8). Bệnh nhân này đã được truyền natribicarbonat, lọc máu liên tục nhưng không đáp ứng, và tử vong ngày thứ 3 sau khi ăn.
Chất độc nguy hiểm trong hạt cây củ đậu
Cây củ đậu có tên khoa học là Pachyrhizus erosus, thuộc họ đậu (Fabaceace), được trồng ở nhiều nơi với mục đích lấy củ làm thực phẩm (98% là nước). Mặc dù phần củ rất tốt nhưng trong hạt của cây củ đậu chứa rotenon - một chất độc thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu.
Khi được hấp thu vào cơ thể, rotenon gây ức chế hô hấp của tế bào gây tăng sinh lactate nhiễm toan hóa máu, tăng hình thành các gốc oxy hóa tự do và gây chết tế bào.
Sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ, người bệnh có thể xuất hiện các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, ý thức lơ mơ,...
Ở mức độ nặng hơn, rotenon gây ức chế thần kinh khiến người bệnh rơi vào hôn mê, co giật, ngừng thở, ngừng tim dẫn tới tử vong nhanh chóng.
Đáng lưu ý, rotenon trong hạt củ đậu vào cơ thể có thể diễn tiến nặng rất nhanh. Tuy nhiên, hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong trong vòng 2-5 giờ sau khi ăn phải chất độc.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)