Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn cho sức khỏe tim mạch?

Google News

Đi bộ và chạy bộ đều là những hình thức tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của đi bộ
Phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi: Đi bộ, một hoạt động ít tác động, có thể tiếp cận được với mọi người ở mọi lứa tuổi và trình độ thể chất. Đây là một bài tập tim mạch nhẹ nhàng có thể duy trì trong thời gian dài hơn so với chạy bộ.
Đi bộ là lựa chọn lý tưởng cho những người đang hồi phục sau chấn thương hoặc những người có vấn đề về khớp, vì giúp giảm thiểu áp lực lên khớp. Đi bộ thường xuyên có thể giúp hạ huyết áp, giảm mức cholesterol LDL (có hại) và cải thiện tuần hoàn... tất cả đều góp phần giúp trái tim khỏe mạnh hơn.
Giảm cân, kiểm soát yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim: Một trong những lợi ích chính của việc đi bộ đối với sức khỏe tim mạch là khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Bằng cách tham gia các buổi đi bộ thường xuyên, có thể giúp tăng cường cơ tim, cải thiện lưu lượng máu và nâng cao hiệu quả của hệ thống tim mạch.
Ngoài ra, đi bộ còn thúc đẩy việc quản lý cân nặng và giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ như béo phì, tiểu đường, những bệnh có liên quan chặt chẽ đến bệnh tim.
Cải thiện sức khỏe tinh thần: Đi bộ đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tinh thần, giảm mức độ căng thẳng và lo lắng.
Căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch bằng cách tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nên việc kết hợp đi bộ thường xuyên vào thói quen của một người có thể góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể của tim.
Di bo hay chay bo tot hon cho suc khoe tim mach?
Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt hơn cho tim mạch?
Nhiều người cần hạn chế chạy bộ
Chạy là hoạt động có cường độ cao: Chạy bộ là bài tập cường độ cao hơn giúp nâng cao nhịp tim nhanh hơn và đốt cháy nhiều calo mỗi phút hơn so với đi bộ. Đây là một bài tập tim mạch mạnh mẽ hơn và có thể giúp các cá nhân đạt được mục tiêu tập thể dục hiệu quả hơn.
Chạy kích thích sự cải thiện lớn hơn về khả năng hiếu khí, tăng cường khả năng bơm máu và cung cấp oxy cho cơ bắp của tim.
Chạy cường độ cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Chạy bộ thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, giúp hạ huyết áp, cải thiện mức cholesterol và tăng hiệu quả hoạt động bơm của tim.
Cường độ chạy bộ cũng thúc đẩy giải phóng endorphin, chất có thể nâng cao tâm trạng và giảm mức độ căng thẳng, mang lại lợi ích hơn nữa cho sức khỏe tim mạch.
Chạy đốt cháy nhiều calo: Chạy bộ đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến việc quản lý cân nặng, khiến nó trở thành một chiến lược hiệu quả để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim liên quan đến béo phì.
Chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ và có thể giúp mọi người đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm căng thẳng cho tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Những người có vấn đề về khớp từ trước nên hạn chế chạy bộ: Mặc dù chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch nhưng nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người có vấn đề về khớp hoặc bệnh lý từ trước.
Tính chất tác động cao hơn của việc chạy có thể gây căng thẳng lên các khớp và hệ cơ xương, làm tăng nguy cơ chấn thương. Do đó, các cá nhân nên dần dần tăng cường độ chạy và kết hợp các thói quen khởi động và hạ nhiệt thích hợp để giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
ThS. BS Nguyễn Xuân Tuấn (Giảng viên trường Đại học Y dược, Đại học Quốc Gia Hà Nội)
ThS. BS Nguyễn Xuân Tuấn