Giải pháp phòng ngừa tim mạch cho người nhiễm HIV

Google News

Nghiên cứu chỉ ra rằng người nhiễm HIV có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch cao gấp 1,5 đến 2 lần so với những người bình thường. Do vậy, việc phòng ngừa bệnh tim mạch cho nhóm đối tượng này là rất quan trọng.

Theo CNN, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, những người nhiễm HIV dùng pitavastatin (loại thuốc thuộc nhóm statin) có nguy cơ mắc các biến chứng nặng về tim, bao gồm đau tim, suy tim hoặc đột quỵ, thấp hơn 35%.
Đây là kết luận nghiên cứu REPRIEVE công bố trên Tạp chí Y khoa New England số ra ngày 23/7 và là nghiên cứu đầu tiên đánh giá toàn cầu về cách ngăn ngừa biến chứng tim mạch nghiêm trọng, như đau tim và đột quỵ, ở những người nhiễm HIV.
Giai phap phong ngua tim mach cho nguoi nhiem HIV
Ảnh: IM. 
Tiến sĩ Patrice Desvigne-Nickens, đến từ Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ, cho biết những người nhiễm HIV phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim và biến chứng tim mạch tăng gấp đôi so với người bình thường. Các biến chứng về tim xảy ra sớm hơn nhiều và nguy hiểm hơn đối với người nhiễm HIV.
Tiến sĩ Steven Grinspoon, Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và là tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh: “Điều này đang trở thành một vấn đề lớn đối với cộng đồng HIV. Họ vẫn bị đau tim và đột quỵ, mặc dù đã được điều trị bằng các liệu pháp kháng virus tốt và hiệu quả nhưng nguy cơ biến chứng do mắc bệnh tim với cộng đồng người nhiễm HIV vẫn cao".
Nghiên cứu REPRIEVE được thực hiện trên hơn 7.700 người khắp thế giới trong độ tuổi từ 40 đến 75, tất cả đều nhiễm HIV, đang dùng thuốc kháng virus và được đánh giá là có nguy cơ mắc bệnh tim từ thấp đến trung bình.
Mỗi người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên dùng một liều pitavastatin hàng ngày hoặc một viên giả dược. Việc sử dụng statin được cho là sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu và giảm viêm. Cụ thể, nó làm giảm lượng cholesterol do gan tạo ra và giúp gan phân hủy cholesterol trong máu. Kết quả là, thuốc làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) - hay còn gọi là cholesterol xấu có thể tích tụ bên trong mạch máu và gây ra các vấn đề về tim.
Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân dương tính với HIV dùng pitavastatin có nguy cơ gặp phải biến chứng tim mạch như đau tim thấp hơn khoảng 35% so với nhóm đối chứng. Tiến sĩ Desvigne-Nickens cho biết họ cũng quan sát thấy các biến chứng tim mạch và tử vong ở bệnh nhân ít hơn 21%.
Báo cáo gợi ý rằng liệu pháp statin không chỉ làm giảm mức LDL; nó cũng làm giảm sự kích hoạt miễn dịch và tình trạng viêm nhiễm.
Tiến sĩ Grinspoon hy vọng rằng những phát hiện này sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý xem xét việc kết hợp pitavastatin vào chương trình chăm sóc tiêu chuẩn cho những người nhiễm HIV.
Ngoài ra, người nhiễm HIV có thể thực hiện các bước sau để giảm nguy cơ mắc bệnh tim:
- Uống thuốc điều trị HIV mỗi ngày để kiểm soát HIV.
- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, ít chất béo bão hòa, đường bổ sung và muối.
- Hoạt động thể chất một cách thường xuyên.
- Bỏ hút thuốc.
- Giảm cân (nếu thừa cân, béo phì).
- Sử dụng thuốc trị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
- Khám bệnh định kỳ.
P.V