Lợi ích tuyệt vời của sâm đất đối với sức khỏe

Google News

Cây sâm đất thường được dùng như một loại rau ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, nó còn là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe, có công dụng điều trị bệnh.

Sâm đất thuộc họ rau sam và có tên khoa học là Talinum fruticosum. Trong dân gian, sâm đất còn có nhiều tên gọi khác như sâm mồng tơi, sâm thảo, đông dương sâm,... Loại cây này có chứa pectin và nhiều hoạt chất khác, có tính bình, vị ngọt.
Cây sâm đất thường được dùng như một loại rau ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, nó còn là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe, có công dụng điều trị bệnh, đặc biệt khi kết hợp với một số vị thuốc khác còn mang lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều.
Loi ich tuyet voi cua sam dat doi voi suc khoe
Loại củ được ví như "nhân sâm bình dân" giúp thanh nhiệt cơ thể.
Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của sâm đất đối với sức khỏe:
Cải thiện tích cực cho bệnh tiểu đường
Rễ củ sâm đất có chứa thành phần fructooligosaccharides, hỗ trợ khả năng hấp thụ đường đơn của cơ thể, giảm glucose trong gan và tăng khả năng hoạt động của insulin. Vị ngọt của nó phần lớn là do Oligosaccharid nên rất thích hợp cho người tiểu đường Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên tăng cường bổ sung thực phẩm này.
Cải thiện hệ tiêu hóa
Chất pectin có trong củ sâm đất còn hỗ trợ cải thiện bệnh tiêu hóa, khó tiêu cực hiệu quả. Thành phần prebiotic trong củ sâm đất giúp kích thích hệ vi sinh trong cơ thể phát triển, tăng khả năng hấp thụ tối đa các vitamin và khoáng chất cho hệ tiêu hóa. Thành phần này còn làm giảm các chứng bệnh như: Đầy hơi, viêm loét dạ dày, táo bón…
Tăng cường cho sức khỏe tim mạch
Theo nhiều nghiên cứu, thành phần fructooligosaccharides có trong củ sâm đất có thể chuyển hóa thành carbohydrate dự trữ và polyphenol. Đây đều là các chất giúp giảm lượng natri trong máu, khắc phục được tình trạng hạ đường huyết, chống oxy. Nhờ vậy, sức khỏe của tim mạch luôn trong trạng thái ổn định.
Kiểm soát cholesterol trong máu
Trong củ sâm đất có chứa thành phần giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu. Vì thế, ăn củ sâm đất còn giúp làm giảm hàm lượng lipid trong cơ thể và ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol xấu (LDL). Giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim.
Giảm căng thẳng, mệt mỏi
Nguồn vitamin A, C và khoáng chất trong củ sâm đất giúp cho quá trình hồi phục cơ thể diễn ra nhanh hơn. Từ đó, giúp giảm tình trạng căng thẳng và suy nhược cơ thể.
Ngoài ra, thành phần adaptogenic trong củ sâm cũng làm cho cơ thể để thích nghi với sự mệt mỏi do làm việc quá sức, làm bạn giảm cảm giác mệt mỏi. Ăn củ sâm đất thường xuyên giúp cung cấp nguồn năng lượng làm cho cơ thể trở nên khỏe khoắn và tăng cường sức đề kháng.
Hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Củ Sâm đất được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy giảm cân. Ăn củ sâm đất giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó giúp tiêu thụ thức ăn ít hơn và tăng nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết ra khỏi cơ thể. Do củ sâm không chứa tinh bột và lượng calo lại rất thấp, vì thế củ sâm đất là loại thực phẩm giảm cân lành mạnh cho chị em.
Giang Thu