Sụt ký, nôn ói do nuốt dị vật

Google News

Cháu Phan Phi L. (10 tuổi, quận 10, TPHCM) nhập viện vì hay nôn khi ăn, sụt cân nhiều. Trong 3 tháng nay, cháu ăn kém, nôn khi ăn thức ăn đặc...

- Cháu Phan Phi L. (10 tuổi, quận 10, TPHCM) nhập viện vì hay nôn khi ăn, sụt cân nhiều. Trong 3 tháng nay, cháu ăn kém, nôn khi ăn thức ăn đặc, lợn cợn, chỉ uống được ít sữa, sụt 8kg trong vòng 3 tháng. Cháu mắc bệnh tự kỷ, chậm phát triển tâm thần, người nhà cũng không rõ cháu có nuốt vật gì lạ hay không. Khi chụp X-quang ngực thẳng ghi nhận có dị vật cản quang ở thực quản, sau đó bác sĩ đã lấy ra được dị vật khiến cháu ăn vào hết nôn ói.

 
Lời bàn:
Trẻ em đặc biệt là trẻ nhỏ thường hay bỏ những thứ chúng có trong tay vào miệng. Khi trẻ nuốt, những vật này trở thành dị vật đường tiêu hóa. Dị vật đường tiêu hóa, nhất là dị vật thực quản là cấp cứu có tính phổ biến, là một tai nạn thực sự nguy hiểm tới tính mạng người bệnh và có tỷ lệ tử vong cao. Ở trẻ nhỏ hay trẻ chậm phát triển tâm thần, trẻ mắc bệnh tự kỷ có triệu chứng sặc, nuốt khó đột ngột, không chịu ăn, hay ói là phải nghi ngay dị vật thực quản. Khi gặp triệu chứng này cần đưa trẻ đi khám ngay.
ThS.BS Nguyễn Thị Diệu Vinh (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM)