Suýt chết vì đông máu do uống thuốc tránh thai

Google News

(Kiến Thức) - Một bệnh nhân nữ, 31 tuổi, vừa suýt chết vì đông máu do uống thuốc tránh thai.

Emma Dickson, sống tại Edinburgh, Scotland phải nhập viện khẩn cấp do bị đau nhói lồng ngực chỉ 1 tháng trước lễ cưới. Sau khi chụp CT, các bác sĩ phát hiện hai cục máu đông trong phổi, gây tràn dịch phổi do biến chứng của thuốc tránh thai. Nếu không được cấp cứu kịp thời, máu đông sẽ di chuyển lên não, gây ra chứng đột quỵ, thậm chí là tử vong.
Suyt chet vi dong mau do uong thuoc tranh thai
 Emma Dickson bị đông máu, tràn dịch phổi do uống thuốc tránh thai.
Với tình trạng của Dickson, máu đông được hình thành đầu tiên ở xương chậu, sau đó di chuyển lên phần phổi, gây ra hiện tượng tràn dịch màng phổi.
Ngay sau đó, cô Emma đã được phẫu thuật để hút dịch phổi tràn. Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân phải uống thuốc giảm đau mạnh, kháng sinh, thở oxy và các thuốc làm loãng máu để tàm tan các cục máu đông. Tác dụng phụ của loại thuốc làm loãng máu này gây ra tình trạng đau đầu nặng và rụng tóc. Hiện các bác sĩ cũng chưa thể chẩn đoán được cô có còn khả năng mang thai hay không.
Các nghiên cứu trước đó phát hiện thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đông máu, bởi nó chứa thành phần tổng hợp của estrogen làm tắc mạch máu, dẫn đến hình thành cục máu đông. Tình trạng này có thể gặp ở 1 trong 1.000 phụ nữ thường xuyên uống thuốc tránh thai.
Linh Chi (Theo Dailymail)