Thai phụ nhiễm virus Zika ăn não người có phải bỏ thai?

Google News

(Kiến Thức) - Một trong 2 trường hợp nhiễm virus Zika ăn não người ở Việt Nam đang mang thai 8 tuần. Vậy thai phải này liệu có phải bỏ thai?

Sáng ngày 5/4/2016 Bộ Y tế chính thức công bố thông tin có 2 trường hợp nhiễm Virus Zika ăn não người ở Việt Nam. Trong đó có một trường hợp ở TP Hồ Chí Minh đang mang thai 8 tuần.
Thai phu nhiem virus Zika an nao nguoi co phai pha thai?
 Thai phụ mang bầu 8 tuần nhiễm Virus Zika liệu có phải bỏ thai?
Thai phụ này sẽ phải hứng chịu những hậu quả như thế nào? Liệu có phải bỏ thai hay không? là những thông tin được nhiều người quan tâm.
Lý giải về trường hợp này, PGS. TS Trần Danh Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết:" Với thai phụ 33 tuổi là 1 trong 2 trường hợp nhiễm Virus Zika sẽ được theo dõi kĩ trong thai kỳ để xác định xem em bé có bị dị tật đầu nhỏ hay không. Trường hợp này có thể thai nhi bị và cũng có thể không bị dị tật đầu nhỏ".
Cũng theo lời ông Cường, thai phụ trên sẽ được theo dõi tình trạng bệnh và sự phát triển thai nhi bằng cách siêu âm 2 tuần một lần để theo dõi, phòng và phát hiện hội chứng đầu nhỏ.
Cụ thể, việc sàng lọc và chẩn đoán để xem thai có bị hội chứng đầu nhỏ hay không có thể thực hiện hiệu quả và dễ dàng qua siêu âm, đo kích thước đầu thai nhi. Khi tiến hành đo, bác sĩ sẽ theo dõi và so sánh chỉ số vòng đầu của đứa trẻ có mẹ bị nhiễm virus Zika theo chuẩn tuổi thai để phát hiện tình trạng bất thường.
PGS.TS Trần Danh Cường cho biết thêm: "Trong trường hợp thai nhi của thai phụ nhiễm Zika bị phát hiện mang dị tật đầu nhỏ thì khả năng cao sẽ phải đình chỉ thai nghén. Vì những di chứng của hội chứng đầu nhỏ rất nặng nề về với trẻ. Khi chào đời trẻ có thể bị ảnh hưởng tới thần kinh, vận động, sự phát triển của trẻ về sau".
Mời các bạn xem video clip: Thương tâm những đứa trẻ bị tật đầu nhỏ vì Virus Zika
Thu Nguyên