Thời điểm này trong ngày là thời điểm đo huyết áp chính xác nhất!

Google News

Ông Lâm năm nay đã 60 tuổi, ông luôn quan tâm đến tình trạng thể chất của mình, thỉnh thoảng ông sẽ đo huyết áp bằng dụng cụ đo huyết áp tại nhà để phán đoán xem huyết áp của mình có quá cao hay không.

Hôm nay, ông Lâm đo huyết áp như thường lệ trước bữa trưa vào buổi trưa và giá trị nằm trong phạm vi bình thường. Vì vậy, trong bữa trưa, ông ấy đã ăn rất nhiều giò heo kho tộ, thịt xông khói và những thực phẩm không có lợi cho việc kiểm soát huyết áp.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!

Sáng hôm sau, con gái của ông Lâm đưa ông Lâm đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, điều đáng ngạc nhiên là huyết áp đo được cao hơn nhiều so với ngày hôm qua. Vậy tại sao chỉ trong một ngày lại có sự thay đổi lớn về huyết áp như vậy? Làm thế nào để đo huyết áp chính xác?

1. Điều gì có thể gây ra thay đổi huyết áp

Chúng ta cần biết rằng huyết áp của con người không cố định, nó có quy luật dao động riêng.

Nếu các yếu tố chủ quan cá nhân như chế độ ăn uống được kiểm soát bình thường, thì sự thay đổi huyết áp của chúng ta sẽ thể hiện xu hướng “hai đỉnh và một đáy”.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-2

Nói chung được điều khiển bởi sự tìm kiếm của đồng hồ sinh học của chính chúng ta, dưới ảnh hưởng của nhịp sinh học, huyết áp của những người khác nhau cũng sẽ biểu thị sự thay đổi của đường cong trong hình trên. Qua quan sát, chúng ta có thể thấy rằng sự thay đổi trong ngày và đêm là thường xuyên. Dễ dàng nhận thấy rằng huyết áp giảm khi chúng ta ngủ, nhưng nó có xu hướng tăng lên trong các hoạt động làm việc.

Đồng thời, có nhiều yếu tố tác động đến sự thay đổi của huyết áp. Ví dụ như yếu tố tinh thần, áp lực công việc và cuộc sống quá nhiều, tinh thần căng thẳng, ngủ không ngon giấc… đều sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-3

Thứ hai, do độ cứng của mạch máu bị xơ cứng ở người cao tuổi và chức năng của trung tâm điều hòa huyết áp cũng suy giảm nên so với huyết áp của người cao tuổi sẽ không ổn định hơn.

Cuối cùng là chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Giống như ông Lâm đã đề cập ở đầu bài viết, ông cho rằng huyết áp của mình vẫn trong tầm kiểm soát và ăn "hàng cấm", huyết áp ngày hôm sau tăng cũng không thể tách rời với món thịt kho mà ông đã ăn ngày hôm trước.

Đồng thời, sau khi vận động gắng sức, huyết áp sẽ có xu hướng tăng cao, sai lệch so với trị số bình thường bình thường.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-4

Vậy sau khi biết quy luật dao động của huyết áp và các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của huyết áp, chúng ta nên chọn thời điểm đo huyết áp như thế nào và biết được huyết áp của mình chính xác hơn?

2. Lời nhắc của bác sĩ: Thời điểm này trong ngày là thời điểm đo huyết áp chính xác nhất.

1. Đo lúc đói sau khi thức dậy vào buổi sáng

Đọc đoạn viết trên, chúng ta biết rằng mức huyết áp sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, và khi chúng ta mới thức dậy vào buổi sáng, cơ thể chưa có thời gian để thực hiện các hoạt động, và bộ não vừa mới thức dậy sau giấc ngủ, không có quá nhiều sự can thiệp từ các điều kiện bên ngoài.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-5

Đồng thời, sau khi cơ thể chúng ta trải qua một đêm trao đổi chất, việc đo huyết áp khi bụng đói vào sáng sớm rất dễ dàng để có được trị số huyết áp chính xác hơn, ít bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

2. Đo lường sau quá trình chuyển hóa và tiêu hóa thuốc và thức ăn

Một số người có thể hỏi, nếu thời gian đo lúc đói vào buổi sáng vì nhiều lý do khác nhau bị bỏ lỡ, thì có thời điểm nào khác để đo giá trị huyết áp chính xác hơn không?

Câu trả lời là có. Chúng ta biết rằng thực phẩm và thuốc chúng ta dùng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, do đó huyết áp đo được không chính xác.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-6

Vì vậy, trong hai giờ sau bữa trưa, bệnh nhân cao huyết áp uống thuốc và ăn vào buổi trưa hầu như đều được đo lường sau khi hoàn thành quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, thu được kết quả tương đối chính xác.

3. Đo huyết áp khi huyết áp đạt đỉnh

Hai mốc thời gian được đề xuất ở trên dựa trên việc loại trừ sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài khác nhau. Vậy thì, trong điều kiện huyết áp của chúng ta thay đổi theo xu hướng “hai đỉnh, một trũng” thì nên đo huyết áp ở đỉnh hay ở đáy?

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-7

Với mục đích tầm soát bệnh cao huyết áp, nếu đo huyết áp vào thời điểm huyết áp thấp thì trị số huyết áp bình thường, nhưng đến lúc cao điểm sẽ xuất hiện cao. Bằng cách này, rất có thể sẽ bỏ sót một số bệnh nhân bị cao huyết áp.

Hơn nữa, để người bệnh tăng huyết áp hiểu rõ hơn tình trạng bệnh của mình thì đo khi huyết áp đạt đỉnh là phù hợp nhất.

3. Những điểm chính khi đo huyết áp cần chú ý

Để đo huyết áp được chính xác, ngoài việc quan tâm đến thời gian đo thì việc chuẩn bị trước khi đo, đo đúng phương pháp, đọc đúng trị số huyết áp cũng không thể bỏ qua.

Trước khi đo huyết áp, tốt nhất nên nghỉ ngơi một chút để duy trì sự thư thái tinh thần, không nên đo huyết áp ngay sau khi ăn.

Thoi diem nay trong ngay la thoi diem do huyet ap chinh xac nhat!-Hinh-8

Khi đo huyết áp, huyết áp thường được đo ở tư thế ngồi, cơ thể ngồi thẳng, vòng bít của bắp tay phải ngang với máy đo huyết áp và tim, vòng bít nên được thắt từ 2 đến 3 cm phía trên hố khuỷu tay của chi trên của bên được đo, và độ kín phải vừa phải.

Bác sĩ khuyên bạn nên đo huyết áp liên tục hai đến ba lần và lấy giá trị trung bình làm giá trị đo của huyết áp, để giá trị đo được chính xác hơn.

Tóm tắt:

Vì vậy, xét trên nhiều yếu tố, thời điểm đo huyết áp chính xác nhất là sau khi thức dậy vào buổi sáng khi bụng đói. Theo các trường hợp cụ thể, thời gian đo cụ thể có thể được xác định theo từng trường hợp cụ thể theo các đề xuất được cung cấp ở trên.

Các bạn thân mến, tôi tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn về cách đo huyết áp chính xác, từ đó vận dụng những mẹo này vào thực tế hoạt động! Chúc các bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Theo Minh Thành/Thuơng Hiệu và Pháp Luật