Vua của các loại rau ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư

Google News

Cải bó xôi chứa tới 35 dưỡng chất, được coi là “vua của các loại rau xanh” tốt cho người già, trẻ nhỏ, bệnh nhân tim mạch, ung thư.

Lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, cải bó xôi hay còn gọi rau chân vịt, rau bina, được đánh giá là "vua của các loại rau". Loài rau này tốt cho cả người lớn, trẻ em, đặc biệt người bị bệnh ung thư, tim mạch. Cải bó xôi có thể xào, nấu canh, xay uống. 

Theo lương y Sáng, đã có nhiều công trình nghiên cứu đánh giá công dụng chữa bệnh, phòng bệnh của cải bó xôi. Loại rau này chứa 35 dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, E, nguồn omega-3 thực vật tốt cho con người. Loại rau này chứa lathykoid giảm cảm giác thèm ăn giúp bạn giảm cân. Rau còn chống loãng xương vì chứa nhiều kali, mangan, magie, canxi.

Vua cua cac loai rau ngan ngua, ho tro dieu tri ung thu

Cải bó xôi tốt cho sức khỏe. Ảnh: Doãn Phong

Cải bó xôi còn giúp hình thành hồng cầu, đưa oxy và dinh dưỡng đi khắp cơ thể, cải thiện tình trạng thiếu máu. 

Rau cũng tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân của môi trường như vi khuẩn, virus, nấm… Loại thực phẩm này tốt cho sự phát triển của thai nhi, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh vì chứa nhiều axit folic, vitamin B6, giúp đôi mắt khỏe mạnh.

Vitamin K, các axit béo như omega trong cải bó xôi tốt cho tim mạch. 100g cải bó xôi chứa hàm lượng vitamin K gấp 4 lần nhu cầu hằng ngày. Những người dùng thuốc chống đông (thuốc warfarin) được khuyến cáo cần dùng lượng rau cải bó xôi cố định hằng ngày và theo dõi tác dụng thuốc thường xuyên dưới sự tư vấn của nhân viên y tế. 

Cải bó xôi còn là thực phẩm vàng cho người bệnh ung thư. Theo Trung tâm dinh dưỡng, Bệnh viện K (Hà Nội), đây là loại rau có nhiều tác dụng tới sức khỏe con người.

Cải bó xôi chứa nhiều beta-caroten, vitamin A, C, K, mangan, sắt, folate, chất xơ và một số thành phần hóa học kháng ung thư. 

Nhiều nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của cải bó xôi với các bệnh lý, trong đó có ung thư.

Ung thư vú: Nghiên cứu chỉ ra những phụ nữ có nồng độ carotenoid trong huyết tương cao sẽ giảm 15-20% nguy cơ ung thư vú so với nhóm có nồng độ thấp hơn. 

Ung thư phổi: Nhóm tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa quercetin, lutein, zeaxanthin có thể giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Ung thư đường tiêu hóa: Những người sử dụng thực phẩm giàu lutein giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, dạ dày, thực quản. Nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư khoang miệng, thanh quản, bàng quang cũng chỉ ra kết quả tương tự.

Nhưng các nghiên cứu chủ yếu là quan sát và thực nghiệm nên chưa thể đi tới kết luận cuối cùng về tác dụng của các hóa chất thực vật trong cải bó xôi. 

Theo Phương Thúy/Vietnamnet