Bí ẩn đời tư của bá tước khát máu Dracula

Google News

(Kiến Thức) - Bá tước ma cà rồng Dracula được lấy từ nguyên mẫu đời thực dựa trên câu chuyện của Hoàng thân Vlad III xứ Wallachia.

Vlad III sinh năm 1431 tại Transylvania - khu vực vùng núi hiện nay là lãnh thổ của Romania. Vlad Tepes III còn được biết đến với tên gọi Vlad Impaler (Vlad Tepes), là con trai của lãnh chúa Vlad II Basarab - một vị tướng oai hùng của Romania. Ông đã lãnh đạo quân Romania chống lại sự xâm lược của quân Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm. 
Với những chiến công hiển hách trên chiến trường, hoàng đế Romania đã ban tặng cho Vlad II Basarab danh hiệu Dracul nghĩa là “đứa con của rồng”. Do đó, sau khi Vlad Tepes III lên nắm quyền, người dân trong vùng thường gọi ông là Dracula, nghĩa là con trai của Dracul.
 Bức chân dung vẽ Hoàng thân Vlad III xứ Wallachia hồi đầu thế kỷ 16, được treo trong bảo tàng ở Lâu đài Ambras.
Nằm giữa vùng đất Kitô giáo châu Âu và vùng đất Hồi giáo của Đế quốc Ottoman, Transylvania và Wallachia thường xuyên là nơi diễn ra những trận chiến đẫm máu khi quân đội đế chế Ottoman cố gắng tiến vào vùng lãnh thổ châu Âu.
Khi Vlad II tham gia một cuộc họp ngoại giao năm 1442 với Sultan Murad II. Khi đó, Vlad II đã mang theo hai người con trai nhỏ là Vlad III và Radu. Tuy nhiên, cuộc họp trên thật ra là một cái bẫy: cả ba cha con bị bắt và giữ làm con tin. Vlad II chỉ được thả ra với điều kiện sẽ để hai con trai bé nhỏ ở lại làm con tin.
Trong những năm bị đế chế Ottoman giam cầm, Vlad và em trai được dạy về khoa học, triết học và nghệ thuật. Vlad cũng trở thành một chiến binh xuất sắc. Theo một số tài liệu, trong thời gian bị cầm tù, Vlad III có thể từng bị tra tấn cũng như phải chứng kiến cảnh tượng rùng rợn đế chế Ottoman đóng cọc xuyên người đối với kẻ thù của họ.
 Bức tranh vẽ Hoàng thân Vlad III và các phái viên Thổ Nhĩ Kỳ của Theodor Aman (1831-1891). 
Sau khi được thả, Vlad II đã bị lãnh chúa địa phương hợp sức lật đổ sự cai trị của ông ở Wallachia. Chưa dừng lại ở đó, ông còn bị giết chết ở đầm lầy gần Balteni, Wallachia năm 1447. Bi kịch tiếp tục ập đến Vlad III khi anh trai của ông là Mircea bị tra tấn dẫn đến mù lòa rồi bị chôn sống.
Sau khi gia đình bị giết hại, Vlad III được đế chế Ottoman trả tự do. Kể từ đây, thời kỳ đẫm máu do vị hoàng thân này gây ra chính thức bắt đầu.
Năm 1453, thành phố Constantinople rơi vào tay đế chế Ottoman, đe dọa tất cả lãnh thổ châu Âu bị cuốn vào một cuộc xâm lược lớn. Chính vì vậy, Vlad III đã dẫn đầu một lực lượng để bảo vệ Wallachia. Năm 1456, trận chiến bảo vệ quê hương của Vlad III giành thắng lợi. Một số tài liệu kể rằng, Vlad III đã chặt đầu kẻ thù của mình là Vladislav II trong trận đấu 1 chọi 1.
 Cảnh tượng hãi hùng Hoàng thân Vlad III xứ Wallachia thoải mái ăn uống khi ra lệnh cho người dưới đóng cọc xuyên người vô số người vô tội trước mặt mình.
Sau đó, Vlad III trở thành người cai trị xứ Wallachia - vùng đất đang chìm trong chiến tranh triền miên và những cuộc xung đột của các lãnh chúa địa phương. Để củng cố quyền lực, Vlad III đã mời hàng trăm lãnh chúa đến một bữa tiệc. Biết quyền lực của mình sẽ được thử thách. Tại đây, ông đã đâm chết cũng như đóng cọc xuyên người toàn bộ các lãnh chúa để trả thù cho người cha quá cố.
Vlad III được cho là đã giết hại khoảng 80.000 người dân bằng những cách thức khác nhau. Trong đó, ông đã đóng cọc xuyên người khoảng 20.000 người ở bên ngoài thành phố Targoviste. Sau khi chứng kiến cảnh tượng rùng rợn đó, đế chế Ottoman do Sultan Mehmed II lãnh đạo đã run sợ, chùn bước và từ bỏ cuộc xâm lược.
Đến năm 1476, trong khi hành quân tham gia trận chiến với Đế quốc Ottoman, Vlad III và đội quân tiên phong của ông bị phục kích. Do ở thế yếu thế hơn, bá tước Vlad III đã bị giết và chặt đầu. Sau đó, đầu của bá tước khát máu này được đưa đến Mehmed II ở Constantinople như một chiến lợi phẩm và treo trước cổng thành để người dân tận mắt chứng kiến.
Tâm Anh (theo LS)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Hạo Phong -

Mấy vị tướng này đều giống nhau ở chỗ rất khát máu, giết người không ghê tay, tận 80.000 người chết dưới tay ông ý cơ mà

Hiển thị thêm bình luận