Dấu ấn của Tổng thống Mỹ trong những chuyến thăm chính thức Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày mai, đã từng có 3 cựu Tổng thống Mỹ thăm chính thức Việt Nam và để lại những dấu ấn quan trọng.

Theo trang web Nhà Trắng, ngày mai (11/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam và có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như các nhà lãnh đạo cấp cao nước ta.
Kể từ năm 2000 đến nay, một số đời Tổng thống Mỹ đã có các chuyến thăm chính thức Việt Nam, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong quan hệ hai nước.
Cựu Tổng thống Bill Clinton và 4 chuyến thăm Việt Nam
Tong thong My va dau an o Viet Nam
 Chuyến thăm lịch sử năm 2000 của cựu Tổng thống Bill Clinton.
Tồn thống Mỹ có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam là Bill Clinton - Tổng thống thứ 42 của Mỹ. Không chỉ một lần, cựu Tổng thống Clinton thăm Việt Nam 4 lần.
Lần thăm Việt Nam đầu tiên của cựu Tổng thống Clinton vào ngày 17/11/2000. Ông Clinton trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam sau 25 năm chiến tranh kết thúc. Chuyến thăm lịch sử này của cựu Tổng thống Clinton đóng góp lớn cho quá trình bình thường hóa quan hệ song phương Việt - Mỹ, tiến tới bình thường hóa quan hệ với Việt Nam năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương Mỹ - Việt.
Cùng đi với cựu Tổng thống Clinton trong chuyến thăm Việt Nam này là Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và con gái Chelsea.
Sau khi đến Hà Nội, cựu Tổng thống Clinton đến thành phố TP.HCM và kêu gọi tự do kinh tế cũng như đưa ra nhận định "không ai có thể từ chối cơ hội phát triển của Việt Nam" và cam kết hỗ trợ phát triển 200 triệu USD.
Lần thứ 2 cựu Tổng thống Clinton thăm Việt Nam vào tháng 12/2006. Khi đó, ông thăm Việt Nam với tư cách Chủ tịch Quỹ Bill Clinton trong chuyến thăm các nước châu Á nhằm tăng cường hợp tác theo chương trình phòng chống HIV/AIDS. Trong chuyến đi này, cựu Tổng thống Clinton kêu gọi giới trẻ Việt Nam nên trao đổi nhiều hơn về HIV/AIDS, giảm sợ hãi và tăng thêm hiểu biết về căn bệnh thế kỷ, tránh kỳ thị những người nhiễm căn bệnh này.
Đến tháng 11/2010, ông Clinton có chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 nhân dịp kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Ông Clinton đến Việt Nam với mục đích tăng cường quan hệ và hợp tác song phương Việt - Mỹ trên một số lĩnh vực, bao gồm thương mại, y tế, biến đổi khí hậu và hợp tác an ninh.
Chuyến thăm Việt Nam lần thứ 4 của cựu Tổng thống Clinton là đến Hà Nội ngày 18/7/2014. Chuyến đi này nằm trong chuyến thăm 5 nước châu Á - Thái Bình Dương của ông Clinton nhằm tăng cường hoạt động của Quỹ Clinton do gia đình Clinton sáng lập để giúp chăm sóc, điều trị cho người nhiễm virus HIV trên thế giới, cải thiện y tế, biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế ở khu vực.
>> MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ XEM VIDEO: Nhìn lại 44 đời Tổng thống Mỹ trong 1 phút
Chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng thống George W. Bush năm 2006
Tong thong My va dau an o Viet Nam-Hinh-2
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân tiếp đón Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush cùng phu nhân thăm Việt Nam tháng 11/2006. Ảnh: White House.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của cựu Tổng thống Bush tới Việt Nam và là chuyến thăm Việt Nam thứ hai của một Tổng thống Mỹ kể từ sau chiến tranh. Chuyến thăm Việt Nam này của ông Bush được đánh giá là đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006, ông Bush khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Mỹ và hy vọng quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển trong những vấn đề cùng quan tâm. Ông cũng ca ngợi các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và bày tỏ mong muốn quan hệ song phương phát triển hơn nữa.
Chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2016
Từ ngày 17 - 20/11/2006, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị lãnh đạo kinh tế APEC-14. Đồng hành với ông trong chuyến đi này là Đệ nhất phu nhân Laura Bush.
Tong thong My va dau an o Viet Nam-Hinh-3
 Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội ngày 23/5/2016. Ảnh: CNN.
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 25/5/2016. Ông trở thành Tổng thống Mỹ thứ 3 thăm Việt Nam. 
Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, ông Obama đã có các cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội và TP.HCM và hội đàm với các lãnh đạo Việt Nam, thảo luận cách tăng cường hợp tác Việt - Mỹ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, những vấn đề khu vực và quốc tế, tầm quan trọng của việc thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Sau cuộc hội đàm cấp nhà nước, Tuyên bố chung Việt – Mỹ được ký kết thể hiện nhiều nội dung cam kết về tăng cường hợp tác giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - thương mại, văn hóa - giáo dục, an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, đối phó biến đổi khí hậu; Nhiều văn kiện, dự án quan trọng, quy mô lớn được ký kết.
Cựu Tổng thống Obama cũng có các cuộc gặp với gặp các thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Tâm Anh