Vì sao Quốc vương Brunei tự lái chuyên cơ đến Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 9/11, Quốc vương Brunei đã tự lái chuyên cơ Airbus A340 hạ cánh xuống Đà Nẵng để tham dự APEC Việt Nam 2017 khiến truyền thông một phen dậy sóng. 

Quốc vương Hassanal Bolkiah là vị Sultan thứ 29 của Vương quốc Brunei, đồng thời là Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Tài chính của đất nước này.
Lên ngôi từ năm 1967, ông đã cai trị Brunei qua những thập niên, đưa đất nước này phát triển nhanh chóng dựa trên nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào. Hiện ông được xem là một trong những người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ước tính khoảng 22 tỷ USD.
Nổi tiếng với cuộc sống xa hoa, Quốc vương Brunei sở hữu một chuyên cơ hạng sang Airbus A340, thường được ví như một cung điện bay, trị giá 170 triệu USD. Ngoài ra ông còn có 6 chuyên cơ nhỏ hơn, một số máy bay trực thăng và khoảng 6.000 ôtô. Ông cũng được biết đến với việc sử dụng khoảng 120 triệu USD để tân trang máy bay bằng vàng ròng và pha lê thương hiệu nổi tiếng Lalique.
Vi sao Quoc vuong Brunei tu lai chuyen co den Viet Nam?
Chuyên cơ Airbus A340 dát vàng của Quốc vương Brunei hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 9/11. Ảnh:Vietnamnet.
Trong sự nghiệp của mình, Quốc vương Hassanal Bolkiah đã nhiều lần khiến truyền thông quốc tế chú ý khi tự làm cơ trưởng trong các chuyến công du.
Ngày 11/3/2013, ông đã tự lái chuyên cơ Boeing 747 đến Washington D.C. để hội đàm cùng Tổng thống Obama về các vấn đề hợp tác dầu khí và biến đổi khí hậu. Khi đó, Tổng thống Mỹ đã khen ngợi Quốc vương Brunei bằng những lời có cánh: "Tôi nghĩ có lẽ ông ấy là nguyên thủ duy nhất trên thế giới tự điều khiển một chiếc Boeing 747".
MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ XEM VIDEO: Quốc vương Brunei tự lái chuyên cơ đến Đà Nẵng dự APEC
Cuối năm 2014, Quốc vương Brunei cũng đã hai lần lái máy bay phản lực riêng tới Hàn Quốc, khiến báo giới nước này dậy sóng.
Vi sao Quoc vuong Brunei tu lai chuyen co den Viet Nam?-Hinh-2
Quốc vương Hassanal Bolkiah trong buồng lái chuyên cơ riêng. Ảnh: Likedin.
Vì sao vị Quốc vương 71 tuổi lại tự lái máy bay mà không phải là người khác? Vấn đề này có thể lý giải bằng ba nguyên nhân chính như sau:
Thứ nhất, người trị vì vương quốc Hồi giáo Brunei hoàn toàn có đủ kỹ năng lái máy bay vì ông đã từng tốt nghiệp ngành phi công tại Học viện Quân sự Hoàng gia Anh.
Thứ hai, Quốc vương Hassanal Bolkiah là người có cá tính mạnh mẽ. Ông nổi tiếng với sở thích lái xe đua tốc độ cao, lái trực thăng và máy bay phản lực. Việc tự mình lái máy bay khi đi công du vừa giúp ông tiết kiệm nhân lực, vừa thỏa mãn được sở thích của mình.
Thứ ba, việc thường xuyên lái máy bay sẽ giúp Quốc vương Brunei duy trì được trình độ lái và số giờ bay cần thiết. Nếu không tự mình lái máy bay trong các chuyến công du, ông có thể sẽ bị thu hồi giấy phép phi công theo các quy định ngặt nghèo của ngành hàng không.
Thanh Bình