“Chuyên gia đào tạo Hoa hậu” lên tiếng về phát ngôn Hoa hậu Ý Nhi

Google News

“Với những ồn ào gần đây về phát ngôn Hoa hậu Ý Nhi, tôi nghĩ vừa đáng trách nhưng cũng vừa đáng buồn”, ông Phạm Duy Khánh - Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế chia sẻ với Dân Việt.

Trái với sự kỳ vọng của BTC Miss World Vietnam (Hoa hậu Thế giới Việt Nam) và cộng đồng yêu nhan sắc, phát ngôn của Hoa hậu Ý Nhi trong những chuyến media tour để gặp gỡ truyền thông liên tục nhận phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng. Từ phát ngôn: "Bạn trai phải thay đổi để theo kịp tôi"; "Trong khi giới trẻ, bạn bè dành thời gian để ngủ, uống trà sữa thì tôi đã trở thành hoa hậu", Hoa hậu Ý Nhi và đại diện BTC Miss World Vietnam phải lên tiếng xin lỗi. Khi ồn ào này chưa kịp lắng xuống, tân Miss World Vietnam 2023 lại khiến dư luận phẫn nộ khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi kể tên 3 người nổi tiếng ở Bình Định. Theo đó, cô gái 21 tuổi tự tin kể tên mình trước cả vua Quang Trung và nhà thơ Hàn Mặc Tử. Điều này khiến hàng loạt group "anti" Hoa hậu Ý Nhi tiếp tục được thành lập trên Facebook với số lượng thành viên theo dõi "khủng". Thậm chí, 1 group "anti" Hoa hậu Ý Nhi với gần nửa triệu thành viên đã lên tiếng kêu gọi tẩy chay và đòi tước vương miện của người đẹp gốc Bình Định dù cô đăng quang chưa đầy 2 tuần.

PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với "chuyên gia đào tạo Hoa hậu" Phạm Duy Khánh (Kenbi Khánh Phạm) – Giám đốc quốc gia cuộc thi Miss Tourism International (Hoa hậu Du lịch Quốc tế); Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu; Ceo Five6 Entertainment; Uỷ viên Ban chấp hành Hội Người mẫu Việt Nam để rộng đường dư luận xoay quanh vấn đề này.

“Chuyen gia dao tao Hoa hau” len tieng ve phat ngon Hoa hau Y Nhi

Hoa hậu Ý Nhi gây xôn xao về loạt phát ngôn sau đăng quang. (Ảnh: FBNV)

Phát ngôn Hoa hậu Ý Nhi: Vừa đáng trách cũng vừa đáng buồn

Quan điểm của ông thế nào khi dư luận phẫn nộ đòi tẩy chay, đòi tước vương miện sau những phát ngôn gây tranh cãi của Hoa hậu Ý Nhi – tân Miss World Vietnam 2023 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam)?

- Theo tôi, khi BTC Miss World Vietnam có lý do khi quyết định để người đẹp Huỳnh Trần Ý Nhi trở thành tân Hoa hậu. Nhưng tôi không hiểu, liệu đây có phải là một cú twist (cú ngoặt, tình huống bất ngờ - PV) thật sự hay là cố tình?

Vì tôi nghĩ đơn giản khi các bạn (Top 3 Hoa hậu – PV) đi trả lời phỏng vấn thường sẽ được xem xét trước các câu hỏi phỏng vấn, xem ngày hôm nay họ sẽ phải trả lời những gì, thay vì nhận được những câu hỏi bất ngờ.

Mặt khác, cũng có thể bạn ấy (Hoa hậu Ý Nhi – PV) đi thi sắc đẹp nhưng chưa chuẩn bị tinh thần đảm đương trọng trách mới. Sự thật cũng đã có nhiều người đẹp vừa đăng quang chưa thể giữ đúng lập trường; hành động và cách ứng xử còn non nớt khi mới bắt đầu nổi tiếng. Bản thân những người trong nghề đôi khi còn gặp phải những sự cố hy hữu xảy ra.

Hơn nữa, trong bối cảnh mạng xã hội, cộng đồng mạng hiện nay với tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng, những bài phỏng vấn của các Hoa hậu, Á hậu hiện nay được phát sóng trực tiếp và một khi đã nói ra rồi, tuyệt đối không thể rút lại được nữa.

Với những ồn ào về phát ngôn gần đây của Hoa hậu Ý Nhi, tôi nghĩ vừa đáng trách nhưng cũng vừa đáng buồn. Đây có thể được cho là "tai nạn" của cô gái còn khá non nớt, chưa có nhiều kinh nghiệm trước truyền thông.

Vậy có nghĩa là ông cho rằng, Hoa hậu Ý Nhi không đáng bị tước vương miện?

- Tôi nghĩ việc tước vương miện của một Hoa hậu không hề đơn giản. Theo tôi, Hoa hậu có thể bị tước vương miện khi Hoa hậu đó vi phạm về pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục, nhân phẩm… gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Với trường hợp của Hoa hậu Ý Nhi khi thể hiện quan điểm cá nhân trong bài phỏng vấn và cô ấy cũng đã lên tiếng xin lỗi sau những phát ngôn gây tranh cãi thì chúng ta nên nương tay, không nên nặng nề. Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Tôi nghĩ đây sẽ là bài học cho cả Hoa hậu Ý Nhi cẩn trọng, kỹ lưỡng hơn trong những phát ngôn của mình về sau.

“Chuyen gia dao tao Hoa hau” len tieng ve phat ngon Hoa hau Y Nhi-Hinh-2

"Chuyên gia đào tạo Hoa hậu" Phạm Duy Khánh (Kenbi Khánh Phạm) – Giám đốc quốc gia cuộc thi Miss Tourism International (Hoa hậu Du lịch Quốc tế); Trưởng Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu; Ceo Five6 Entertainment; Uỷ viên Ban chấp hành Hội Người mẫu Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

"Chuyên gia đào tạo Hoa hậu": "Vẫn may cho Hoa hậu Ý Nhi vì đã sớm vấp ngã..."

Theo ông, với lý do lịch trình bận rộn nên "không đủ tỉnh táo", "diễn đạt chưa rõ ý"… thì còn lý do nào khác khiến Hoa hậu Ý Nhi gây tranh cãi về phát ngôn trong thời gian qua?

- Theo tôi được biết, lịch trình phỏng vấn của Hoa hậu Ý Nhi cũng dày đặc, nhất là trong bối cảnh hiện nay, Top 3 Hoa hậu thường thực hiện những chuyến media tour để gặp gỡ truyền thông sau đăng quang. Mặt khác, tôi nghĩ media tour như "con dao hai lưỡi" với những người đẹp chưa có kinh nghiệm, lần đầu xuất hiện trước công chúng.

Mặt khác, tôi nghĩ không nên đánh đồng việc một cô gái học giỏi, giao tiếp tốt chẳng hạn sẽ là một Hoa hậu tốt, bởi vì có thể họ chỉ làm tốt ở một lĩnh vực nào đó mà thôi. Để trở thành Hoa hậu có cách ứng xử giỏi giang ngay sau khi đăng quang thì cần học hỏi và trau dồi từng ngày khi sở trường, sở đoản của mỗi người là khác nhau.

“Chuyen gia dao tao Hoa hau” len tieng ve phat ngon Hoa hau Y Nhi-Hinh-3

Theo Giám đốc quốc gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế, Hoa hậu Ý Nhi có vấp ngã mới có trưởng thành. (Ảnh: FBNV)

Nếu đã không tước vương miện hoa hậu thì theo ông, phía Hoa hậu Ý Nhi và BTC cuộc thi Miss World Vietnam nên làm gì để lấy lại lượng fan thay vì số lượng "anti" khủng như hiện nay?

- Tôi nghĩ không ai có thể giúp Hoa hậu Ý Nhi lấy lại niềm tin từ công chúng, dư luận bằng chính bản thân bạn ấy. Có vấp ngã mới có trưởng thành. Với góc nhìn của một người đào tạo, đứng đầu các cuộc thi nhan sắc nên tôi không chỉ trích dữ dội mà đưa ra lời khuyên cho các bạn nhiều hơn, nhìn cuộc sống theo hướng tích cực hơn.

Tôi cho rằng, trải qua những ồn ào này "vẫn may" cho Hoa hậu Ý Nhi vì đã sớm vấp ngã để sớm nhìn nhận ra những điều mình còn thiếu sót, sai lầm để từ đó có thể trau dồi, học hỏi và trưởng thành hơn. Tôi cũng cho rằng, thay vì chỉ trích thì chúng ta nên cho những bạn trẻ một cơ hội để phát triển hơn là buông những lời nặng nề để "tự dìm" nhau xuống.

Ở góc độ khác, mỗi BTC cuộc thi nhan sắc sẽ có những cơ chế hoạt động khác nhau. Tôi nghĩ có thể do BTC Miss World Vietnam hiện nay đang đồng hành thực hiện nhiều cuộc thi nhan sắc khác với lịch trình dày đặc nên có thể phía BTC muốn để các Hoa hậu, Á hậu tự giác, tự chủ trong các hoạt động, phát ngôn, ứng xử. Tuy nhiên, sự tự giác của các Hoa hậu, Á hậu vô tình đã gây ra những tranh cãi trái chiều về phát ngôn của họ.

“Chuyen gia dao tao Hoa hau” len tieng ve phat ngon Hoa hau Y Nhi-Hinh-4

"Các Hoa hậu, Á hậu sau khi đăng quang nên cùng ê-kíp và BTC có những buổi phỏng vấn giả định", "Chuyên gia đào tạo Hoa hậu" Phạm Duy Khánh chia sẻ với Dân Việt. (Ảnh: FBNV)

Với kinh nghiệm của tôi, các Hoa hậu, Á hậu sau khi đăng quang nên cùng ê-kíp và BTC có những buổi phỏng vấn giả định. Từ đó, họ có thể làm quen, phản ứng nhanh và tự tin hơn trước ống kính. Vì Hoa hậu, Á hậu không tránh khỏi được sự hồi hộp, mất bình tĩnh, thậm chí là sự bay bổng khi đảm nhận vai trò mới.

Từ ồn ào về phát ngôn của Hoa hậu Ý Nhi cũng là bài học thức tỉnh cho những người đẹp, Hoa hậu, BTC các cuộc thi nhan sắc khi thực hiện gặp gỡ truyền thông. Bản thân các Hoa hậu nên chắt lọc kỹ lưỡng và tỉnh táo trước những câu hỏi để tránh xảy ra những sự cố phát ngôn "vạ miệng". Cả phía truyền thông và các BTC cuộc thi nhan sắc nên nâng cao trách nhiệm thực hiện những chuyến media tour nhân văn, mang lại giá trị thay vì mục đích riêng như "câu view"…

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Theo Mai An/Dân Việt