Theo chân Thanh Hương xem cảnh quay cưỡng hiếp gây ám ảnh

Google News

Cảnh hiếp dâm dài khoảng 7 phút trên màn ảnh được thực hiện trong gần 4 tiếng đồng hồ. Dàn diễn viên, đặc biệt là Thanh Hương sau khi hoàn thành phân đoạn đã gần như kiệt sức.

>>> Mời quý độc giả xem video "Nhức nhối nạn quấy rối tình dục". Nguồn VTC14:
Cảnh quay lấy nhiều mồ hôi, nước mắt của diễn viên
Cảnh hiếp dâm dài khoảng 7 phút trên màn ảnh được thực hiện trong hơn 3 giờ. Dàn diễn viên, đặc biệt là Thanh Hương sau khi hoàn thành phân đoạn đã gần như kiệt sức.
Kim đồng hồ điểm 0h, một tiếng “cắt” dõng dạc vang lên từ đạo diễn. Như trút được toàn bộ áp lực, gánh nặng, nữ diễn viên Thanh Hương nhoài người ngồi dậy sau khi hoàn thành cảnh quay mà cô nhận xét là khó nhất trong cả bộ phim, gương mặt thất thần, tay chậm rãi chỉnh trang lại trang phục, biểu lộ tâm trí vẫn chưa hoàn toàn dứt khỏi cảnh quay gây ám ảnh.
Hậu trường cảnh quay cưỡng hiếp tập thể trong phim 'Quỳnh búp bê' Cảnh hiếp dâm được bố trí quay từ 20h, khi trời đã tối hẳn. Càng sát giờ quay, không khí càng tất bật, gấp rút. Ai nấy đều nỗ lực hơn gấp đôi, gấp ba bình thường.
 
Trong lúc ấy, 40 thành viên của đoàn làm phim “chạy đua” với cơn mưa rào ngày càng nặng hạt. Họ nháo nhào tháo dỡ thiết bị để kịp cất lên xe. Mọi động tác diễn ra nhanh chóng, thành thục dù khi ấy màn đêm đã buông xuống, giờ này đáng ra tất cả đã chìm trong giấc ngủ. Với họ, mọi thứ đã trở thành thông lệ, thậm chí đâu đó có tiếng cười đùa: “Hôm nay còn nhàn chán”.
“Nhàn” là bởi hôm nay quay ít cảnh, tranh thủ được vài tiếng nghỉ ngơi, còn thường lệ đoàn quay liên tục, đến khâu hoá trang cũng phải gấp rút trong vài phút ngắn ngủi. Và “nhàn” cũng bởi 24h đã kết thúc toàn bộ cảnh quay, còn thông thường, 3h sáng hôm sau, cả đoàn mới được trở về nhà.
 
3h sáng trở về nhà, 6h tiếp tục lên đường
Hành trình 19 tiếng của 40 thành viên đoàn phim Quỳnh búp bê tại chùa Trầm (Chương Mỹ, cách trung tâm Hà Nội 25 km) bắt đầu từ 6h sáng. Trên chiếc xe đang vội vã di chuyển giữa tuyến đường đông đúc giờ cao điểm, ngoài hai phóng viên, lái xe và thành viên tổ đạo diễn đang bàn bạc kịch bản, những người còn lại đều chìm trong giấc ngủ.
Với dân làm phim, xe từ lâu đã trở thành chiếc giường di động để họ nghỉ ngơi bất cứ lúc nào.
"Việc đi quay cách Hà Nội 50, 60 km đã là chuyện quá bình thường, nhiều hôm, 3, 4h đoàn mới bắt đầu từ chỗ quay về nhà", đạo diễn Mai Hồng Phong là người hiếm hoi còn thức, kể.
 
 
 
 
Một tiếng sau, 4 chiếc xe lần lượt dừng lại trước một căn nhà nhỏ trơ trọi giữa vùng quê hẻo lánh. Căn nhà được bày biện như một tiệm may chính là nơi chứng kiến chuỗi ngày bi kịch của nhân vật Lan do Thanh Hương đảm nhận.
Ngày làm việc bắt đầu bằng cảnh xô xát giữa nhân vật Lan với người chồng hụt. Những cảnh quay phức tạp và nặng nề đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng được thực hiện dồn dập trong một ngày khiến không khí trường quay luôn căng như dây đàn.
"Những cảnh quay như thế thường rất lộn xộn”, chăm chú chỉnh máy quay, một thành viên nói ngắt quãng.
Dừng lại hồi lâu, anh tiếp tục: “Do đó, yêu cầu tổ hoạ sĩ phải chụp lại và ghi nhớ hiện trường để sau mỗi lần quay hỏng phải sắp xếp giống y lúc ban đầu. Thêm vào đó, không tránh khỏi tình huống vỡ, hỏng đồ đạc. Ê-kíp luôn phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng để bổ sung bất cứ lúc nào”.
Áp lực của việc để cảnh quay vừa diễn ra một cách tự nhiên vừa không làm đối phương bị thương buộc các diễn viên cùng đạo diễn phải dành nhiều thời gian trao đổi, sau đó diễn tập. Từng nét mặt, cử chỉ tay chân, rồi giữa các diễn viên phối hợp ra sao đều được diễn đến thành thục trước khi bước vào lần quay tiếp.
 
 
 
 
Diễn viên Xuân Hảo (vào vai người chồng cũ cục cằn, thô lỗ của Lan) đi lại "ngắm nghía" bối cảnh nơi sẽ diễn ra trận xô xát của 2 nhân vật. Người chồng với tất cả sự thô bạo sẽ tấn công cô vợ cũ, trong tiệm may nhỏ. Cảnh quay diễn ra trong sự tập trung cao độ của 2 diễn viên Xuân Hảo, Thanh Hương.
Vì quá nhập tâm, Thanh Hương thực sự xảy ra xô xát với đối phương. Hậu quả là, bạn diễn nam sau một lần quay bị cô dùng chiếc ghế nhựa đánh đuổi đã sưng tím đầu.
“Vết thương từ sáng đến giờ vẫn thấy đau”, diễn viên Xuân Hảo hơi nhăn mặt nhưng không tỏ vẻ khó chịu. Ngược lại, anh cảm thấy hài lòng khi cảnh quay hoàn thành nhanh chóng. Chưa kể, những vết thương như vậy là rất bình thường và xuất hiện thường xuyên trong quá trình quay phim.
Xuân Hảo là một diễn viên tay ngang, từ người sáng tác âm nhạc, sản xuất phim nhảy sang diễn xuất. Thế nhưng, những cảnh xô xát, rồi kể cả phân đoạn hiếp dâm sẽ diễn ra lúc cuối ngày không khiến anh quá lo lắng. Bởi theo anh, “Thanh Hương quá chủ động, nhập tâm trong quá trình diễn khiến tôi như nhập cuộc thực sự và cứ thế làm theo bản năng”.
Thực tế cảnh xô xát chỉ là một trong vô vàn cảnh quay khó. Họ đã quay cảnh tra tấn và Thanh Hương cũng là diễn viên đảm nhận phân cảnh này. Họ đã thâm nhập các quán bar, ổ mại dâm... để xây dựng cuộc sống một người làm gái và đường dây buôn bán phụ nữ.
 
 
 
Suốt quá trình quay, những gì Thanh Hương cảm nhận từ nhân vật Lan là nỗi đau đớn về cả tâm hồn và thể xác... Là diễn nhưng nó để lại những vết thương thật.
"Người tôi sứt sẹo hết vì các cảnh quay, dù có sự chuẩn bị và các thủ thuật để bảo vệ nhưng không tránh khỏi việc bị thương. Có lần đang quay cảnh tự tử, tôi bị vấp ngã, máu ở chân chảy ròng ròng, nhưng chỉ dán tạm urgo rồi phải quay tiếp".
Thế nhưng, vết thương đó chưa là gì so ám ảnh trong tâm hồn, "Nhiều khi đang lái xe, đầu óc mông lung không nghĩ được gì rồi đi lạc đường. Vai diễn này nội tâm thực sự phức tạp, nặng nề khiến tôi khi sống trong nhân vật, tự nhiên có cảm giác không còn là chính mình. Tôi như con người khác, đôi khi trở nên trầm mặc, không thích nói chuyện, chia sẻ và cũng ít cười đùa".
 
 
 
 
Các cảnh quay của buổi sáng hoàn thành khi mặt trời đã lên cao, cái nắng chói chang đầu hè khiến ai nấy đều mồ hôi nhễ nhại, cơ thể mệt nhoài.
Bữa cơm trưa đạm bạc diễn ra chóng vánh sau đó trong một quán nhỏ ven hồ. Những món ăn quen thuộc nào trứng, nào đậu… nay ngon lạ thường bởi ai nấy đều quá đói và mệt. Thanh Hương nhiệt tình múc canh cho mọi người xung quanh và không quên giới thiệu món “đặc sản” của đoàn làm phim, đó chính là canh muống chua cho đá. “Ai chưa ăn canh kiểu này thì không phải thành viên đoàn làm phim rồi”, cô hào hứng nói.
Giờ nghỉ trưa chỉ kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, bất cứ địa điểm nào có thể ngồi hay nằm đều được họ tận dụng để nghỉ ngơi, lấy lại sức. Chỉ ít giờ tới, cả đoàn sẽ bước vào “cuộc chiến” thực sự, một cảnh quay khó khăn đòi hỏi áp lực lớn hơn ban sáng rất nhiều.
 
 
 
Tiếng gào thét giữa đêm tối, tĩnh lặng
Cảnh hiếp dâm được bố trí quay từ 20h, khi trời đã tối hẳn. Càng sát giờ quay, không khí càng tất bật, gấp rút. Ai nấy đều nỗ lực hơn gấp đôi, gấp ba bình thường để chuẩn bị chu đáo cho một trong những cảnh quay khó nhất.
 
Thanh Hương ngồi trầm ngâm một góc. Lúc này, cô là người chịu gánh nặng lớn hơn ai hết. Nhiều giờ nghiên cứu kỹ lưỡng kịch bản, học thuộc lời thoại, thậm chí diễn thử mọi tình huống giúp nữ diễn viên tự tin hơn, nhưng chưa hết lo lắng.
"Không phải một người mà là tập thể hiếp dâm, nó kinh khủng đến mức tột độ", Thanh Hương chia sẻ, "Tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý và đến lúc đó sẽ diễn theo bản năng. Không có cách nào khác, mình phải sống thật tức cảm nhận như bị hiếp dâm thật".
Ngay cả cánh đàn ông cũng căng thẳng. "Hiếp dâm đã đáng sợ, đằng này còn là tập thể thì nó kinh khủng mức nào", một diễn viên nam thốt lên sau khi đọc kịch bản.
Trong cuộc đời diễn xuất, Hoà Mỗ đã tham gia đủ các cảnh quay, từ ân ái, tình cảm nhưng lần đầu tiên thực hiện phân đoạn hiếp dâm tập thể khiến anh cảm thấy băn khoăn.
"Vấn đề phát sinh trong quá trình quay thì các diễn viên không thể lường trước được", nam diễn viên có thâm niên trong nghề lo ngại nhất chính là bạn diễn nữ có thể gặp nguy hiểm.
 
 
 
Một tiếng hô “bắt đầu” vang lên, tất cả mọi thứ chìm trong im lặng. 40 thành viên ngoại trừ các diễn viên đều tạm dừng mọi hoạt động để đảm bảo sự yên tĩnh.
Bốn người đàn ông từ bóng tối lao vào khống chế cơ thể cô gái, kẻ giữ tay, chân, kẻ bịt miệng, rồi quăng cô lên giường nơi góc nhà một cách dễ dàng.
Không gian xung quanh vẫn lặng như tờ, chỉ còn tiếng la hét thất thanh giữa màn đêm tĩnh lặng, ám ảnh. Nỗi kinh hãi lộ rõ trên từng nét mặt và ánh mắt, nữ diễn viên liên tục vùng vẫy, chân tay giãy giụa.
Đến cả khi hoàn toàn bị khống chế, tiếng rên la vẫn không ngừng, nhưng nó chứa nhiều sự bi thương và bất lực, thay vì khát khao được giải thoát như lúc đầu.
Tiếng "cắt" vang lên nhiều đến độ không ai còn nhớ nổi là bao nhiêu lần. Chỉ biết rằng, trong mỗi lần như vậy, dù gương mặt đờ đẫn, cơ thể uể oải không còn sức lực, nữ diễn viên Thanh Hương vẫn cố gắng trao đổi để khắc phục những chi tiết chưa làm đạo diễn hài lòng. Đây là lúc tổ phục trang cần thực hiện công việc của mình với chiếc áo bị xé toang sau mỗi cảnh quay.
Khoảng 5, 6 tốp người dân kéo đến xem để thoả mãn trí tò mò. Nhưng rồi, người nào người nấy nhanh chóng rời đi, kèm theo cái ngáp dài. Chẳng ai đủ kiên nhẫn khi mà quá trình quay kéo dài tới 4 tiếng, lúc tối muộn và trong hoàn cảnh thời tiết nóng nực 32 độ C. Hậu trường không lung linh như những gì họ thấy lâu nay trên màn ảnh.
Chỉ có trực tiếp theo dõi quá trình quay mới cảm nhận được hết nỗi khổ của đoàn phim và các diễn viên, nhất là diễn viên Thanh Hương đóng cảnh bị hiếp.
 
 
 
Ở đây, điều khó khăn nhất Thanh Hương phải trải qua chính là việc gồng mình đáp trả, chống chọi với 4 người đàn ông to khoẻ khi cô chân tay rã rời sau một ngày quay dài. Đáng nói, vừa kết thúc cảnh bị làm nhục là phân đoạn vợ của những kẻ dâm ô kéo đến, họ vu cho Lan tội cướp chồng và đánh đập cô.
Phân đoạn cuối cùng kết thúc khi thời gian dần bước sang ngày mới. Tiếng hô "cắt" vang lên, Thanh Hương vẫn nằm im bất động trên giường. Nước mắt hoà với mồ hôi, làm nhoè đi lớp trang điểm, lộ ra nét mặt thất thần, mệt mỏi. Đôi mắt sưng húp vì khóc quá nhiều, vẫn thoáng nét lo sợ, kinh hoàng.
"Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng quá trình quay phát sinh quá nhiều vấn đề ngoài dự kiến. Thực sự lúc này tôi không còn sức lực để chia sẻ thêm nữa", Thanh Hương uể oải nói.
 
 
"Quay cảnh này chắc thần kinh tôi không còn ổn định mất", sau một hồi tĩnh tâm, cô ngồi dậy, thay đổi trang phục, chuẩn bị trở về nhà.
Cả đoàn phim vội vã sắp xếp đồ đạc rồi lên xe lúc gần 24h. Cũng trên những chuyến xe này, 19 tiếng trước họ di chuyển từ Hà Nội tới địa điểm quay.
Không khí lúc đi hay lúc về không có gì khác biệt, im ắng, chỉ có những tiếng thở mệt mỏi. Tạm gác lại những trăn trở, họ nghỉ ngơi để ngày mai, một ngày làm việc mới lại bắt đầu vào 6h sáng.
Theo Quỳnh Trang - Lan Phương/ Zing